Chánh án TANDTC Việt Nam hội đàm với Chánh án TATC Thái Lan

Đỗ Việt - Mạnh Hùng| 21/02/2019 21:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 21/2, tại trụ sở TANDTC Việt Nam, Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình đã có buổi hội đàm với Chánh án TATC Thái Lan Cheep Jullamon.

Nhận lời mời của đồng chí Nguyễn Hoà Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Việt Nam, Ngài Cheep Jullamon, Chánh án TATC Thái Lan dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao TATC Thái Lan sang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 21 đến ngày 27/2/2019.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, chiều ngày 21/2, tại trụ sở TANDTC Việt Nam, Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình đã có buổi hội đàm với Chánh án TATC Thái Lan Cheep Jullamon.

Chánh án TANDTC Việt Nam hội đàm với Chánh án TATC Thái Lan

Quang cảnh buổi hội đàm 

Tại buổi hội đàm, hai bên đã cùng nhau ôn lại những kết quả hợp tác tốt đẹp giữa Tòa án hai nước trong thời gian qua.

Theo đó, trong những năm qua, Tòa án tối cao hai nước đã cử nhiều Đoàn công tác cao cấp sang thăm và chia sẻ kinh nghiệm xét xử lẫn nhau. Tòa án tối cao hai nước đã trao đổi, thông báo cho nhau những thành tựu cải cách tư pháp và kinh nghiệm xét xử của Tòa án hai nước.

Đặc biệt, Việt Nam và Thái Lan có nhiều sự tương đồng về pháp luật, văn hóa, xã hội giữa hai nước. Đây là điều kiện thuận lợi để hai bên có thể chia sẻ, tiếp thu và áp dụng có hiệu quả kinh nghiệm của nhau trong các hoạt động cải cách và phát triển Tòa án.

Hai bên khẳng định tiếp tục thực hiện các nội dung đã được thống nhất trong Biên bản ghi nhớ về sự hợp tác giữa Tòa án tối cao hai nước được ký năm 2017 và một số nội dung về việc tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Tòa án hai nước đã được hai Tòa án trao đổi và thống nhất nhân chuyến thăm và làm việc tại Thái Lan tháng 9/2018 của Chánh án TANDTC  Việt Nam.

Chánh án TANDTC Việt Nam hội đàm với Chánh án TATC Thái Lan

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tặng bức ảnh kỷ niệm cho Chánh án TATC Thái Lan  

Đánh giá về mô hình Tòa gia đình và người chưa thành niên của Thái Lan, Chánh án Nguyễn Hòa Bình chia sẻ, Việt Nam đang xây dựng mô hình Tòa gia đình và người chưa thành niên. Sau thời gian thực hiện, hiện Tòa Gia đình và người chưa thành niên đang được triển khai tại 38 tỉnh, thành phố của cả nước, tại TAND cấp cao tại Hà Nội và TAND TP Hồ Chí Minh.

Để góp phần thực hiện thành công mô hình, TANDTC  Việt Nam mong muốn nhận được chia sẻ của TATC Thái Lan về kinh nghiệm xây dựng mô hình Tòa án gia đình và người chưa thành niên; kinh nghiệm giải quyết các vụ án hôn nhân gia đình tại Tòa hôn nhân và gia đình.

Trong công tác bồi dưỡng cho Thẩm phán, cán bộ, Tòa án Việt Nam mong muốn TATC Thái Lan cử các chuyên gia có kinh nghiệm sang giảng dạy tại Học viện Tòa án Việt Nam, mời Thẩm phán và cán bộ Tòa án Việt Nam sang Thái Lan trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của Thái Lan trong việc nâng cao hiệu quả của hệ thống Tòa án.

Chánh án TANDTC Việt Nam hội đàm với Chánh án TATC Thái Lan

Chánh án Nguyễn Hòa Bình chụp ảnh lưu niệm với Đoàn công tác cấp cao của TATC Thái Lan 

Trên bình diện ASEAN, TANDTC Việt Nam cảm ơn sự ủng hộ của TATC Thái Lan trong thời gian Chánh án TANDTC Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng Chánh án ASEAN (CACJ). Đặc biệt, Việt Nam hoan nghênh và ủng hộ Tòa án tối cao Thái Lan đăng cai tổ chức Hội nghị Hội đồng Chánh án ASEAN lần thứ 7 vào năm 2019.

Phát biểu tại buổi hội đàm, Chánh án TATC Thái LanCheep Jullamon bày tỏ vui mừng trước những kết quả đạt được của TAND Việt Nam trong cải cách tư pháp. Ngài Cheep Jullamon chia sẻ, giữa TANDTC Việt Nam và TATC Thái Lan có một số điểm tương đồng, đó là điều kiện thuận lợi để lãnh đạo TATC hai nước đẩy mạnh hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực nhằm mở ra giai đoạn mới trong quan hệ hợp tác tư pháp giữa Tòa án hai nước phát triển đi vào chiều sâu, thực chất.

Về phương hướng hợp tác giữa Tòa án hai nước, Chánh án Nguyễn Hòa Bình và Chánh án Cheep Jullamon thống nhất cần tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác trong đó tập trung vào các lĩnh vực chính gồm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Tòa án, nâng cao năng lực cho đội ngũ Thẩm phán, tăng cường áp dụng thống nhất pháp luật đóng góp tích cực cho việc củng cố mối quan hệ hợp tác, làm sâu sắc thêm tình hữu nghị giữa hai nước.

Buổi chiều cùng ngày, Chánh án TATC Thái Lan Cheep Jullamon  đã đến chào xã giao đồng chí Trương Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Việt Nam; đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn đại biểu cấp cao TATC Thái Lan đến thăm và làm việc tại TAND cấp cao tại Đà Nẵng và TAND TP Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Việt Nam hội đàm với Chánh án TATC Thái Lan