Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tiếp Đoàn đại biểu VKSTC Cuba và Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Slovakia

Minh Giang| 12/03/2015 22:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 11/3/2015, tại Hà Nội, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC đã tiếp Đoàn đại biểu Viện kiểm sát tối cao Cuba và Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Slovakia nhân chuyến thăm và làm việc của các đoàn tại Việt Nam.

*Tại buổi tiếp Đoàn đại biểu Viện kiểm sát tối cao Cuba do đồng chí Đa-ri-ô Đen-ga-đô Cu-ra - Viện trưởng làm Trưởng đoàn, đồng chí Trương Hòa Bình đánh giá cao chuyến thăm và cho rằng đây là điều kiện thuận lợi để tăng cường sự hợp tác về mọi mặt giữa hai nước. Đồng chí Trương Hòa Bình khẳng định: Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1960, mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Cuba ngày càng khăng khít. Việt Nam luôn ủng hộ sự nghiệp đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Cuba anh hùng; yêu cầu chính quyền Mỹ chấm dứt ngay bao vây, cấm vận phi lý về kinh tế, chính trị, tài chính đối với Cuba. Đồng thời, Cuba cũng luôn ủng hộ tích cực Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng đất nước. Hiện nay, đất nước Cuba đang mở ra một giai đoạn phát triển mới vì lợi ích của nhân dân, vì mục tiêu cao cả của CNXH và chắc chắn sẽ thu được nhiều thành quả tốt đẹp.

Cũng dịp này, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình thông báo với Đoàn đại biểu Viện kiểm sát tối cao Cuba về mối quan hệ giữa TANDTC Việt Nam với Tòa án tối cao Cuba. Theo đó, Tòa án tối cao hai nước có mối quan hệ hợp tác song phương chặt chẽ với việc hai bên đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Tòa án tối cao hai nước trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 9/2013 của Chánh án Tòa án tối cao Cuba. Sau đó, vào tháng 3/2014, Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam đã thăm chính thức Cuba theo lời mời của Chánh án Tòa án tối cao Cuba và hai bên tiếp tục có những thỏa thuận mới trong hợp tác về tư pháp. Trong chuyến thăm này, Đoàn đại biểu TANDTC Việt Nam đã sang làm việc với Viện kiểm sát tối cao Cuba và thăm quan nhiều nơi trên đất nước Cuba để tận mắt chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ, tích cực trong phát triển kinh tế, xã hội cũng như trong mối quan hệ ngoại giao và hợp tác giữa hai nước nói chung, sự hợp tác giữa các cơ quan tư pháp của hai nước nói riêng. Đây là cơ hội tốt để Việt Nam trao đổi, tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm và chia sẻ những thông tin bổ ích cho công cuộc cải cách tư pháp ở Việt Nam.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tiếp Đoàn đại biểu VKSTC Cuba và Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Slovakia

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình (bên phải) trao đổi với ông Tô-mát Bo-rếc, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Slovakia 

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình cũng vui mừng thông báo với Đoàn đại biểu Viện kiểm sát tối cao Cuba về quá trình đổi mới của nền tư pháp Việt Nam. Theo đó, tháng 11/2014, Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam đã thông qua Luật Tổ chức TAND (sửa đổi), tổ chức Toà án được chia thành 4 cấp theo thẩm quyền xét xử, bao gồm: TANDTC, các TAND cấp cao, các TAND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các TAND cấp quận, huyện. Với mô hình mới này, TANDTC sẽ tập trung vào các nhiệm vụ: Giám đốc thẩm, tái thẩm bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật bị kháng nghị; tổng kết kinh nghiệm xét xử; đào tạo, bồi dưỡng Thẩm phán, Hội thẩm và các chức danh khác; phát triển án lệ. Hội đồng Thẩm phán TANDTC sẽ chỉ có 13 đến 17 Thẩm phán. TAND cấp cao ngoài các Toà chuyên trách hiện có sẽ thành lập thêm Toà gia đình và người chưa thành niên… Hiện tại, TANDTC Việt Nam đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các đề án và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để chính thức đi vào hoạt động theo quy định của Luật Tổ chức TAND (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/6/2015.

Thay mặt đoàn đại biểu Viện kiểm sát tối cao Cuba, đồng chí Đa-ri-ô Đen-ga-đô Cu-ra cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của các đồng nghiệp Việt Nam cũng như những kinh nghiệm quý báu mà các cơ quan của Việt Nam đã trao đổi, chia sẻ. Đồng chí Đa-ri-ô Đen-ga-đô Cu-ra cho rằng Việt Nam và Cuba đã có mối quan hệ sâu sắc trong nhiều năm, hệ thống tư pháp hai nước có nhiều nét tương đồng, chính vì vậy hai nước có nhiều điểm chung để trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau trong quá trình cải cách tư pháp và xây dựng hệ thống pháp luật hoàn thiện. Trong không khí thân mật, cởi mở, đồng chí Trương Hòa Bình và đồng chí Đa-ri-ô Đen-ga-đô Cu-ra tin tưởng rằng mối quan hệ hợp tác giữa hai Đảng, hai Nhà nước và Chính phủ cũng như nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba sẽ ngày càng chặt chẽ, toàn diện vì sự phát triển, lớn mạnh của hai quốc gia.

* Buổi chiều cùng ngày, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Tư pháp Slovakia do ông Tô-mát Bo-rếc, Bộ trưởng Bộ tư pháp Slovakia làm Trưởng đoàn. Tại buổi tiếp, đồng chí Trương Hòa Bình bày tỏ: Chúng ta đang chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ, tích cực trong mối quan hệ ngoại giao, hợp tác giữa hai nước nói chung và sự hợp tác giữa các cơ quan tư pháp của hai nước nói riêng. Về sự hợp tác giữa Bộ Tư pháp hai nước, sau 25 năm bị gián đoạn, Bộ Tư pháp hai bên đã nối lại quan hệ bằng việc Đoàn đại biểu Bộ tư pháp Việt Nam đã sang thăm, làm việc tại Slovakia và hai bên đã ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực pháp luật, tư pháp. Đồng thời mối quan hệ giữa TANDTC Việt Nam và Tòa án tối cao Slovakia cũng thường xuyên tăng cường các chuyến thăm, làm việc. Hai Tòa án tối cao cũng đã ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác tư pháp, làm cơ sở cho các hoạt động hợp tác, trao đổi thông tin, trao đổi đoàn. Đây là một thành công lớn, đánh dấu sự phát triển bền chặt trong mối quan hệ của Tòa án tối cao hai nước.

Trong quá trình hội nhập quốc tế, để thực hiện có hiệu quả quá trình cải cách tư pháp cũng như hệ thống pháp luật ở Việt Nam, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình mong muốn được tìm hiểu thông tin, kinh nghiệm của Slovakia trong lĩnh vực này và hy vọng sẽ sớm thực hiện chuyến thăm tới Slovakia để trao đổi, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm của Slovakia nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau.

Đáp lại sự thịnh tình của TANDTC Việt Nam, ông Tô-mát Bo-rếc, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Slovakia khẳng định: Bộ Tư pháp Slovakia sẵn sàng cung cấp, chia sẻ thông tin về quá trình cải cách tư pháp, xây dựng hệ thống luật pháp, hành chính trong lĩnh vực tư pháp, sửa đổi tố tụng của Slovakia và tin tưởng sự hợp tác sẽ mang lại kết quả tốt đẹp, qua đó thúc đẩy mối quan hệ giữa nhân dân hai nước lên tầm cao mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tiếp Đoàn đại biểu VKSTC Cuba và Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Slovakia