Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tiếp Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Liên bang Nga

Trần Minh Giang| 20/11/2015 15:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 20/11, tại Hà Nội, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC đã tiếp Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Liên bang Nga do đồng chí Cô-nô-va-lốp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp làm trưởng đoàn.

Tại buổi tiếp, đồng chí Trương Hòa Bình bày tỏ, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao (năm 1950) đến nay, Việt Nam và Liên bang Nga (trước đây là Liên Xô) đã tạo dựng được mối quan hệ đoàn kết, ủng hộ, hợp tác toàn diện và hoàn toàn tin cậy lẫn nhau giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước. Việt Nam luôn trân trọng sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của Chính phủ và nhân dân Nga đã dành cho nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước. Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga thời gian gần đây đã có những bước phát triển mạnh mẽ, đi vào chiều sâu và ngày càng hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực hợp tác tư pháp.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tiếp Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Liên bang Nga

Đồng chí Trương Hòa Bình và đồng chí Cô-nô-va-lốp 

Chia sẻ về cải cách tư pháp, đồng chí Trương Hòa Bình cho biết trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được những kết quả nhất định trong công cuộc cải cách tư pháp. Hiến pháp năm 2013 đã xác định nhiệm vụ của TAND là bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ XHCN, bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; nguyên tắc tranh tụng được bảo đảm. Thể chế hóa quy định của Hiến pháp, tháng 11-2014, Quốc hội đã thông qua Luật Tổ chức TAND (sửa đổi).

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tiếp Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Liên bang Nga

Đồng chí Trương Hòa Bình và đồng chí Cô-nô-va-lốp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về cải cách tư pháp

Theo đó, về thẩm quyền, TANDTC chỉ tập trung vào nhiệm vụ xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm; bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật trong xét xử; quản lý các Toà án về mặt tổ chức; xây dựng pháp luật theo sự phân công của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; đào tạo, bồi dưỡng Thẩm phán, Hội thẩm và các chức danh khác. Về cơ cấu tổ chức, hệ thống TAND được chia thành 4 cấp xét xử bao gồm: TANDTC, TAND cấp cao, TAND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và TAND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và tương đương. TAND được tổ chức theo hướng tinh gọn với Hội đồng Thẩm phán TANDTC từ 13 đến 17 Thẩm phán TANDTC. Ở TAND cấp cao, TAND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ngoài các Toà chuyên trách hiện có trong cơ cấu tổ chức của TAND nay thành lập thêm Toà gia đình và người chưa thành niên. Chế định tuyển chọn và bổ nhiệm Thẩm phán cũng có những thay đổi nhằm tăng cường tính độc lập của Thẩm phán.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tiếp Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Liên bang Nga

Chánh án TANDTC Việt Nam tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga

Về đào tạo tư pháp, TANDTC Việt Nam đã nâng cấp Trường Cán bộ Toà án lên thành Học viện Toà án. Học viện sẽ có nhiều cấp đào tạo từ đại học luật đến các cấp sau đại học. Các chương trình đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho các chức danh làm việc tại Toà án cũng được mở rộng hơn, chuyên sâu hơn. Mục tiêu của cải cách này là nhằm bảo đảm nguồn nhân lực ổn định, lâu dài, chất lượng cao cho hệ thống TAND, đồng thời đáp ứng nhu cầu chung của xã hội. Hiện tại, TANDTC đang tiến hành xây dựng và nghiên cứu hàng loạt đề án nhằm tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp như việc xây dựng và phát triển án lệ, tăng cường tranh tụng tại Toà án, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của Toà án...

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tiếp Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Liên bang Nga

Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Liên bang Nga và lãnh đạo TANDTC Việt Nam cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại trụ sở TANDTC

Trao đổi với Chánh án TANDTC Việt Nam, đồng chí Cô-nô-va-lốp bày tỏ vui mừng trước những thay đổi của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó có tư pháp. Mối quan hệ hợp tác giữa hai nước đang tiến triển rất tốt đẹp và ngày càng được khẳng định quan những chuyến thăm, làm việc của lãnh đạo cấp cao ở Trung ương cũng như địa phương. Hiện nay, Liên bang Nga cũng đang tích cực cải cách tư pháp như xây dựng, sửa đổi các Luật tố tụng, cải tổ lại hệ thống Tòa án, tích cực cải cách hệ thống chính trị và tư pháp một cách toàn diện. Liên bang Nga là đất nước có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực pháp luật, tư pháp nên sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam về lĩnh vực này để hai nước ngày càng hoàn thiện hơn nhằm bảo vệ thể chế, bảo vệ quyền và lợi ích của Đảng, Nhà nước và công dân. Nhân dịp này, đồng chí Cô-nô-va-lốp mời Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình sang Liên bang Nga tham dự Hội nghị tư pháp được tổ chức vào tháng 5/2016.

Trên tinh thần cởi mở và hợp tác, đồng chí Trương Hòa Bình mong muốn Liên bang Nga ngày càng vững mạnh, xứng đáng là cường quốc, là trụ cột để giữ gìn hòa bình trên thế giới. Chánh án Trương Hòa Bình chúc cho tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước cũng như các quan tư pháp hai nước luôn bền chặt, bền vững.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tiếp Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Liên bang Nga