Chánh án TANDTC thăm và làm việc tại TAQS Quân khu 5

Trang Trần| 28/03/2019 14:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 28/3, Đoàn công tác TANDTC do đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại Tòa án quân sự Quân khu 5.

Chánh án TANDTC thăm và làm việc tại TAQS Quân khu 5

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Tham gia Đoàn công tác có các đồng chí: Đại tá Dương Văn Thăng, Quyền Chánh án Tòa án quân sự Trung ương; Nguyễn Anh Tiến, Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng cùng lãnh đạo một số đơn vị của TANDTC.

Tiếp Đoàn công tác có Thiếu tướng Trịnh Đình Thạch, Phó Chính ủy Quân khu 5; Chánh án, Phó Chánh án Tòa án quân sự Quân khu 5; Chánh án Tòa án quân sự Khu vực 1,2; cùng đại diện lãnh đạo VKSQS, Phòng điều tra Quân khu 5.

Tại các buổi làm việc, Đại tá Lê Việt Dũng, Chánh án Tòa án quân sự Quân khu 5 báo cáo một số nội dung cơ bản về kết quả công tác năm 2018, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Theo đó, Tòa án quân sự hai cấp Quân khu 5 đã thụ lý 36 vụ/82 bị can, bị cáo, đã giải quyết 34 vụ/79 bị cáo. 100% các vụ án được đưa ra xét xử đúng thời gian luật định. Quán triệt sâu sắc chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ quân sự quốc phòng của lực lượng vũ trang Quân khu trong giải quyết án. Các quyền tố tụng của những người tham gia tố tụng được đảm bảo theo tinh thần cải cách tư pháp, phán quyết của hội đồng xét xử căn cứ kết quả tranh tụng tại phiên tòa và quy định của pháp luật.

Trong đó, hình phạt áp dụng đối với các bị cáo tương xứng với với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội. Không có trường hợp xét xử oan người không có tội. Chất lượng giải quyết luôn giữ vững và từng bước được nâng cao theo lộ trình cải cách tư pháp cũng như các quy định mới của Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự. Kịp thời rút kinh nghiệm các vụ án đã xét xử, đồng thời tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm, bố trí phòng xử án, công khai bản án và quyết định của Tòa án trên Cổng thông tin điện tử Tòa án được đơn vị thực hiện đúng quy định, hướng dẫn.

Công tác hành chính pháp lý, hành chính quân sự luôn được đảm bảo. Tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đơn vị trên địa bàn để nâng cao trình độ nhận thức pháp luật cho lực lượng vũ trang Quân khu. Tham mưu cho Đảng ủy – Bộ Tư lệnh Quân khu giải quyết tốt các vấn đề có liên quan đến pháp luật.

Chánh án TANDTC thăm và làm việc tại TAQS Quân khu 5

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình và Đoàn công tác chụp ảnh với cán bộ Tòa án Quân sự Quân khu 5.

Trong năm tới, Tòa án quân sự hai cấp Quân khu 5 tiếp tục thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao, bảo đảm chất lượng xét xử các vụ án, phấn đấu không có án bị hủy. Bên cạnh đó, kịp thời xét xử các vụ án trọng điểm, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị và yêu cầu đấu tranh phòng ngừa tội phạm. Đảm bảo 100% bản án quyết định có hiệu lực được thi hành, xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù, xét tha tù trước thời hạn có điều kiện, xét rút ngắn thời gian thử thách án treo, quyết định xóa án tích chặt chẽ, đúng quy định...

Đại tá Lê Việt Dũng, Chánh án Tòa án quân sự Quân khu 5 kiến nghị TANDTC xem xét một số vấn đề liên quan đến kinh phí để xây dựng trụ sở Tòa án quân sự Khu vực 1; phương tiện đi lại của Tòa án hai cấp Quân khu; đầu tư hệ thống công nghệ thông tin kết nối mạng trực tuyến cho các Tòa án quân sự; phân bổ chỉ tiêu hàng năm cho các Tòa quân sự được tham gia đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ Thư ký, Thẩm tra viên…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chánh án Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao kết quả mà Tòa án quân sự Quân khu 5 đã đạt được trong công tác xét xử cũng như tham mưu cho Đảng ủy – Bộ Tư lệnh Quân khu giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến pháp luật.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết, thực hiện kế hoạch của TANDTC, lãnh đạo TANDTC đi thăm và làm việc với các Tòa án quân sự để nắm bắt tình hình để phục vụ công tác điều hành chung. Sau chuyến đi làm việc với các Tòa án quân sự địa phương, TANDTC sẽ có buổi làm việc với Quân ủy Trung ương để giải quyết những vấn đề còn vướng mắc, đề ra các chủ trương lớn trong thời gian tới cho hệ thống Tòa án quân sự.

Chánh án hoan nghênh Tòa án quân sự hai cấp trong chất lượng giải quyết án. Mặc dù số lượng án không nhiều song chất lượng giải quyết án rất nghiêm, xử đúng người, đúng tội. Trong thời gian tới, Chánh án mong Tòa án quân sự hai cấp Quân khu 5 tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được. Tiếp tục phối hợp hiệu quả với các cơ quan tiến hành tố tụng, làm tốt công tác chuyên môn. Lưu ý về giải quyết phần dân sự trong án hình sự cần nhuần nhuyễn hơn.

Ngoài ra, để hòa nhập với xu thế hiện nay nhiều vụ án liên quan đến kinh tế, công nghệ… cán bộ, Thẩm phán Tòa án quân sự hai cấp Quân khu 5 cần học tập, nghiên cứu, thường xuyên trau dồi kiến thức liên quan đến những lĩnh vực này.

Duy trì kỷ cương, kỷ luật, tăng cường giáo dục tư tưởng, phẩm chất đạo đức; thực hiện tốt các chương trình công tác của TANDTC, tiếp tục tham gia nhiệm vụ tham mưu cho Bộ Tư lệnh Quân khu giải quyết các vấn đề có liên quan đến pháp luật; tích cực tham gia tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong quân đội.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình ghi nhận các kiến nghị của Tòa án quân sự Quân khu 5. Một số kiến nghị, Chánh án có ý kiến sẽ có lộ trình thực hiện trong thời gian tới, một số nội dung thuộc trách nhiệm Bộ Quốc phòng, Chánh án sẽ ghi nhận, báo cáo Quân ủy Trung ương. 

Chánh án TANDTC thăm và làm việc tại TAQS Quân khu 5

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình và Đoàn công tác chụp ảnh tại Bộ tư lệnh Quân khu 5

Nhân chuyến làm việc này, Đoàn công tác đã đến thăm Bộ Tư lệnh Quân khu 5. Tại đây, Chánh án Nguyễn Hòa Bình đã cảm ơn Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã quan tâm chỉ đạo, đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, tạo điều kiện cho Tòa án quân sự Quân khu 5 hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình mong muốn trong thời gian tới Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tiếp tục quan tâm, chỉ đạo hơn nữa để Tòa án quân sự hai cấp Quân khu 5 hoàn thành nhiệm vụ.

Trung tướng Nguyễn Long Cáng, Tư lệnh Quân khu 5, thay mặt Bộ Tư lệnh Quân khu cảm ơn Đoàn công tác đã đến thăm đồng thời cũng mong muốn TANDTC tiếp tục quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, Thẩm phán Tòa án quân sự hai cấp Quân khu 5.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC thăm và làm việc tại TAQS Quân khu 5