Chánh án TANDTC: Quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp hội nghị đề ra

Mai Thoa| 12/09/2017 17:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau gần hai ngày làm việc tích cực và khẩn trương, trưa 12/9, Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện nâng cao chất lượng công tác xét xử theo tinh thần Kết luận số 92-KL/TW và Nghị quyết 49-NQ/TW đã kết thúc tốt đẹp.

Chánh án TANDTC: Quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp hội nghị đề ra

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu bế mạc hội nghị

Phát biểu bế mạc hội nghị, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đánh giá, sau hai ngày làm việc, với sự tham gia của 1.000 đại biểu là Chánh án TAND các cấp, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc TANDTC, lãnh đạo TAQS Trung ương và các TAND cấp cao, hội nghị đã thành công tốt đẹp.

Có thể nói đây là hội nghị có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Kết quả của hội nghị một lần nữa khẳng định chủ trương của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo và Hội đồng Thẩm phán TANDTC là đúng đắn, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và đòi hỏi thực tiễn công tác xét xử.

Đại biểu tham dự hội nghĩ đã chia thành 10 tổ để thảo luận dự thảo báo cáo sơ kết. Sau một ngày thảo luận đã có 145 lượt ý kiến phát biểu về các nội dung được nêu trong dự thảo báo cáo, đặc biệt là 14 giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác xét xử trong thời gian tới đây. Các đại biểu đã chủ động, tích cực đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo, nhiều ý kiến chuyên sâu, có tính chất gợi mở đế TANDTC nghiên cứu, tiếp thu. Các ý kiến đóng góp sẽ được tiếp thu, hoàn chỉnh để ban hành hành chính thức và triển khai thực hiện trong TAND các cấp.

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu đã đề xuất, bổ sung những giải pháp mới, những vấn đề mới cần được quan tâm giải quyết để nhằm tới mục tiêu chung là nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của Tòa án theo tinh thần Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 49 về Chiến lược cải cách tư pháp. 

Đối với việc hoàn thiện tài liệu hội nghị để phát hành chính thức, đề nghị các đơn vị sự nghiệp, thư ký các tổ tổng hợp các ý kiến đóng góp đã được trình bày trước hội nghị hôm nay. Đề nghị các đại biểu tiếp tục tham gia ý kiến để hoàn thiện các văn kiện. Trước khi văn kiện chính thức được ban hành, Chánh án TAND các cấp, Thủ trưởng các đơn vị quán triệt làm sao để kết quả của hội nghị phải được triển khai thực hiện trong toàn ngành, áp dụng sâu rộng trong thực tế. Vì đây là lần đầu tiên hội nghị được tổ chức quy mô lớn với sự tham gia của 4 cấp Tòa án.

Về các đề nghị của đại biểu như tăng biên chế, tăng Thẩm phán, đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động, chất lượng kháng nghị, việc bổ nhiệm lại các chức danh tư pháp… và nhiều nội dung khác Chánh án cho biết: Liên quan vấn đề biên chế chúng ta đã hoàn tất Đề án vị trí việc làm, Ban cán sự Đảng TANDTC cũng đã đề nghị UBTVQH, Bộ Chính trị cho tăng biên chế. Tuy nhiên, trong điều kiện thực hiện Nghị quyết 39 của Trung ương, Bộ Chính trị cũng khẳng định là sẽ không tăng. Tòa án cũng như tất cả các ngành khác, địa phương khác cũng phải thực hiện nghiêm Nghị quyết này.

Chia sẻ với nhiều đại biểu vì áp lực công việc nhiều nhưng lại thiếu biên chế như hiện nay, Chánh án cho biết, tổng kết công tác xét xử 3 năm gần đây cho thấy, trung bình, khối lượng công việc so với 2012, thời điểm mà UBTVQH ấn định tổng biên chế của ngành, thì đến này, số lượng công việc đã tăng lên rất nhiều, tuy nhiên, vẫn phải chấp hành nghiêm yêu cầu mà Trung ương đề ra.

Về vấn đề cấp bách hiện nay là 35 trụ sở Tòa án cấp huyện đang  phải đi thuê, Chánh án cho biết: Trong điều kiện thắt chặt đầu tư công như hiện nay, các công trình đầu tư trụ sở đang tạm hoãn, giãn tiến độ. Tuy nhiên, đây là vấn đề cấp bách, Ban cán sự Đảng rất quyết tâm, trong thời gian tới sẽ làm việc với Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để hoàn tất việc này. Đặc biệt là yêu cầu bố trí phòng xét xử thân thiện đối với mỗi Tòa án huyện để giải quyết những vụ án liên quan đến trẻ vị thành niên, án hôn nhân gia đình đang rất khó khăn; nhiều địa phương, Tòa cấp huyện chỉ có 1 phòng xử. Trước mắt, khi chưa được đầu tư, xây dựng phòng xét xử riêng như vậy, đề nghị các các đồng chí Chánh án xem xét bố trí phòng xử hợp lý tại đơn vị mình. Phòng xét xử thân thiện được đánh giá cao và rất cần thiết trong yêu cầu cải cách tư pháp hiện nay.

Về tập huấn viết bản án, công khai bản án trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án, hiện nay đã có 9.000 ngàn bản án được đưa lên, với hơn 1 triệu lượt truy cập và được dư luận đánh giá rất cao. Vậy nên đề tất cả các cán bộ Thẩm phán cần hết sức lưu ý và thực hiện tốt việc này.

Căn cứ kết quả hội nghị, Chánh án Nguyễn Hòa Bình yêu cầu Chánh án TAQS Trung ương, Chánh án Tòa án cấp cao, TAND các cấp khẩn trương quán triệt, tổ chức triển khai sâu rộng các văn bản đã được Hội nghị thông qua; tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp mà hội nghị sơ kết đã đề ra, đảm bảo chất lượng công tác xét xử nói riêng, công tác Tòa án nói chung thời gian tới được nâng lên rõ rệt, qua đó thực hiện tốt Nghị quyết 49 và Kết luận số 92 của của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp.

Đối với 14 nhóm giải pháp đưa ra được đa số các đại biểu đồng tình. Sau khi tiếp thu các ý kiến đóng góp sẽ ban hành văn kiện này, đề nghị các TAND bám sát tinh thần này để triển khai thực hiện trong đơn vị mình.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cũng yêu cầu các đơn vị chuyên môn của TANDTC, với chức năng nhiệm vụ được giao, khẩn trương tham mưu, đề xuất giúp lãnh đạo TANDTC sớm ban hành các văn bản đã trình lấy ý kiến tại hội nghị; đồng thời tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp khác, đặc biệt là công tác bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật trong xét xử; công tác giám đốc xét xử, quy hoạch, bổ nhiệm, thi tuyển Thẩm phán…

Chánh án TANDTC tin tưởng trong thời gian tới, cùng với những nỗ lực của TAND các cấp, chất lượng công tác xét xử sẽ được nâng lên rõ rệt; Tòa án xứng đáng là cơ quan thực hiện quyền tư pháp, bảo vệ công lý, lẽ phải, mang lại niềm tin trong nhân dân; qua đó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng và Nhân dân giao phó.

Tại hội nghị, Chánh án TANDTC cũng đánh giá cao công tác chuẩn bị hội nghị của các đơn vị chuyên môn đã phối hợp tốt, chuẩn bị tài liệu chu đáo… Đặc biệt, việc Báo Công lý tổ chức thành công Chương trình giao lưu nghệ thuật với chủ để “Biển đảo Quê hương” đã góp phần không nhỏ vào thành công trong 2 ngày diễn ra Hội nghị. Theo Chánh án, đêm giao lưu nghệ thuật đã diễn ra rất ý nghĩa và để lại ấn tượng sâu sắc cho các đại biểu, khách mời có mặt tại hội trường, cũng như khán giả theo dõi qua truyền hình, đồng thời tạo ra hiệu ứng tích cực trong dư luận. Thành công này đã tạo ra một khí thế mới cho các đại biểu, cho hệ thống TAND thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC: Quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp hội nghị đề ra