Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình: Vụ án Trần Văn Vót không oan sai

Mai Thoa| 29/10/2016 08:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong phiên thảo luận tại hội trường chiều 28/10 về các báo cáo công tác của Chính phủ, Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC... ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) đã đề cập đến vụ án Trần Văn Vót.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã giải trình thêm về vụ án này và một lần nữa khẳng định vụ án Trần Văn Vót không có oan sai.

Theo Chánh án, Liên ngành Tư pháp Trung ương đã nhận được rất nhiều đơn thư về vụ án này và tất cả những đơn đó đều được trả lời từ các cơ quan tố tụng Hà Nam (cũ), sau đó là các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương: CQĐT, VKSNDTC và TANDTC. Các văn bản trả lời  này đều được lưu lại.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình: Vụ án Trần Văn Vót không oan sai

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình trả lời ĐBQH về vụ án Trần Văn Vót

Sau khi có Công văn của Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội và của GS.TS Nguyễn Lân Dũng, Liên ngành Tư pháp Trung ương đã thành lập và chỉ đạo các Tổ công tác liên ngành tiến hành xác minh độc lập để đảm bảo tính khách quan. Riêng VKSNDTC, đích thân Viện trưởng đã hai lần chủ trì họp Ủy ban Kiểm sát, TANDTC, Chánh án cũng đã hai lần chủ trì họp Hội đồng Thẩm phán để xem xét vụ án này, đồng thời yêu cầu tất cả các cơ quan phải thể hiện bằng văn bản quan điểm của mình.

Đến nay, tất cả các văn bản của các cơ quan tiến hành tố tụng trên cơ sở đánh giá hồ sơ, tài liệu, chứng cứ chặt chẽ đã khẳng định vụ án ông Trần Văn Vót không oan. Sau đó TANDTC đã tổ chức họp báo công bố kết quả này.

Buổi họp báo kéo dài 4 giờ đồng hồ với hơn 40 phóng viên đại diện cho các cơ quan báo chí tham dự. Lãnh đạo TANDTC cũng đã mời ĐB Trần Thị Quốc Khánh, GS Nguyễn Lân Dũng tham dự buổi họp báo, nhưng ĐB Trần Thị Quốc Khánh không tham dự được. GS Nguyễn Lân Dũng cũng đã phát biểu rằng: “Các đồng chí đã làm rất trách nhiệm vụ án này” và kiến nghị ông Vót bị bệnh nặng đề nghị Liên ngành Tư pháp quan tâm, xem xét để ông Vót được chữa bệnh vì bản thân ông Vót đã chấp hành án 24 năm và là  người có công.

“Chúng tôi ghi nhận đề xuất này, và sau khi hoàn tất các hồ sơ cần thiết thì liên ngành sẽ thực hiện kiến nghị nhưng trên tinh thần để ông Vót chữa bệnh chứ không phải oan sai”, Chánh án cho biết.

Trước khi họp báo, Liên ngành Tư pháp Trung ương đã rất thận trọng, mời các cơ quan tham gia như Ủy ban Tư pháp, Ban Nội chính Trung ương, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ…Tại buổi họp này tất cả các đại biểu đồng tình là vụ án không oan.

Liên quan đến câu hỏi của đại biểu về việc hồ sơ vụ án không còn thì xem xét vụ án căn cứ vào đâu, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho hay, hồ sơ vụ án đã được hủy theo đúng quy định và được lập biên bản và lưu giữ cẩn thận. Để xác minh vụ án, Tổ công tác liên ngành đã căn cứ vào hồ sơ lưu trữ tại Cơ quan lưu trữ hồ sơ Bộ Công an với hơn 3.000 bút lục. Bộ hồ sơ này thậm chí còn đầy đủ, chi tiết hơn bộ hồ sơ tố tụng đã được hủy.

Trên tinh thần cầu thị, xem xét thấu đáo các tình tiết liên quan đến vụ án nên sau khi truyền hình, báo chí đăng tải vụ án ông Trần Văn Vót, TANDTC đã mời đại diện các cơ quan này đến cung cấp thông tin, tài liệu để Tổ công tác xác minh. Và những chứng cứ, nhân chứng đã được xác minh một cách thận trọng, khách quan.

Tổ công tác đã đến đơn vị nơi Trần Ngọc Thanh đóng quân trước đây, tất cả đều khẳng định Thanh tự thú là hoàn toàn tự nguyện không có việc bị ép buộc, bức cung. CQĐT không biết việc tự thú đó cho đến khi phía quân đội bàn giao Thanh để điều tra.

Còn những nhân chứng mà báo chí đã nêu, Tòa án làm việc trên nguyên tắc: Nhân chứng là người phải có mặt tại hiện trường, chứng kiến sự việc phạm tội đó và chứng cứ đó được sử dụng tại Tòa khi đã được kiểm nghiệm khi phù hợp với hiện trường, quy trình tố tụng. Quá trình xác minh cho thấy nhiều nhân chứng không có mặt tại hiện trường mà chỉ nghe kể lại. Lời khai của họ cũng không phù hợp với hiện trường vụ án.

Ví dụ, có lời khai nói thấy quả lựu đạn lăn lông lốc rồi nổ nhưng hiện trường cho thấy quả lựu đạn nổ trên không chứ không phải ở dưới đất, kết quả giám định hiện trường cũng thể hiện điều đó.

Một tình tiết đáng chú ý là có nhân chứng nhìn thấy quả lựu đạn ném từ phía trước mặt nhưng những người bị thương lại ở phía đằng sau, vào mông, lưng, điều đó chứng tỏ lựu đạn được ném từ phía sau, chứ không phải từ phía đối diện.

"Từ thực tế hiện trường, kết quả xác minh, liên ngành Tư pháp Trung ương khẳng định vụ án ông Trần Văn Vót là không oan sai", Chánh án Nguyễn Hòa Bình tái khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình: Vụ án Trần Văn Vót không oan sai