Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại Quảng Ngãi

Minh Quân| 08/08/2016 17:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 8/8, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cùng các đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã tiếp xúc cử tri tại 2 xã Trà Thanh, huyện Tây Trà và xã Trà Lâm, huyện Trà Bồng.

Tại buổi tiếp xúc, bà Phạm Thị Thu Trang - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã báo cáo với cử tri những nội dung cơ bản về kết quả của kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV, cũng như báo cáo hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại kỳ họp. Cử tri đã tập trung chú ý lắng nghe, tích cực tham gia phát biểu ý kiến, kiến nghị với đại biểu Quốc hội và các cơ quan với nhiều nội dung thiết thực.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại Quảng Ngãi

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri ngày 8/8

Cử tri 2 xã Trà Thanh và Trà Lâm đã bày tỏ sự tin tưởng và kỳ vọng Quốc hội khóa XIV sẽ thực sự là Quốc hội hành động, các đại biểu Quốc hội sẽ phát huy trí tuệ, nêu cao vai trò trách nhiệm để Quốc hội khóa XIV hoạt động hiệu quả, giám sát và ra những quyết sách quan trọng của đất nước.

Cử tri hoan nghênh những nỗ lực của Chính phủ trong việc thực hiện mục tiêu xây dựng một Chính phủ minh bạch, hành động và phục vụ nhân dân, nhất là minh bạch các khoản nợ công, nợ Chính phủ, bội chi ngân sách và nêu ra những khó khăn, thách thức cũng như giải pháp để xử lý.

Cử tri cũng mong muốn Chính phủ tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp để đảm bảo phát triển kinh tế hiện tại nhưng không để gánh nặng trong tương lai.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại Quảng Ngãi

Chánh án Nguyễn Hòa Bình trao đổi với cử tri

Tại xã Trà Lâm, cử tri đề nghị Đảng và Nhà nước tiếp tục quan tâm, giải quyết chế độ chính sách cho người có công với cách mạng và an sinh xã hội cho người nghèo, những người trong diện hỗ trợ kinh phí thờ cúng nhang khói nhân ngày 27/7 hàng năm.

Đề nghị các cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm, việc các xã lân cận như Trà Nham, Trà Lãnh, Trà Quân thuộc huyện Tây Trà, xâm canh khu vực rừng đầu nguồn làm khô cạn nguồn nước uống và thủy lợi tưới tiêu của nhân dân xã Trà Lâm.

Bên cạnh đó, cử tri xã Trà Thanh cũng đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết nạn khai thác lâm, khoáng sản trên địa bàn xã gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt là việc khai thác vàng trên đồi Ca Nhút, đồi Phê ở thôn Gỗ.

Cử tri xã Trà Thanh cũng đặc biệt quan tâm đến vấn đề an toàn thực phẩm mối nguy hại đã, đang và sẽ tiếp tục trực tiếp xâm hại đến sức khỏe của người dân. Vì vậy, cử tri mong muốn các cơ quan chức năng cần phải nhanh chóng kiểm tra xử lý những vi phạm trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dân.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại Quảng Ngãi

Cử tri phát biểu ý kiến tại Hội nghị

Cử tri cũng đề nghị một số nội dung như: cần phải tiếp tục quản lý có hiệu quả việc dạy thêm, học thêm để vừa đảm bảo không lãng phí chi phí xã hội, vừa nâng cao chất lượng dạy và học; quản lý tốt việc phát triển y tế để đảm bảo tốt cho việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; tăng cường quản lý, bảo vệ môi trường, nhất là môi trường rừng và biển; tăng cường điều tra xử lý nghiêm các vụ án tham nhũng; xem xét tính, toán thời gian bị giam để tính chế độ đối với người tham gia cách mạng bị địch bắt ở tù…

Liên quan đến những kiến nghị thuộc thẩm quyền của địa phương như: chính sách đối với người có công cách mạng, chế độ an sinh xã hội cho người nghèo, vấn đề y tế, ô nhiễm môi trường,…đều được đại diện lãnh đạo các Sở Tài nguyên và môi trường, Giáo dục và Đào tạo, Y tế và Chủ tịch UBND huyện giải trình thỏa đáng và hướng dẫn, giải thích cho cử tri đối với từng kiến nghị.

Tiếp thu, giải trình các ý kiến của cử tri, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chia sẻ những khó khăn của bà con vùng miền núi nói chung, cũng như hai xã Trà Thanh và Trà Lâm nói riêng. Trong điều kiện kinh tế đất nước còn khó khăn nhưng Quốc hội ưu tiên đảm bảo an sinh xã hội, từng bước đáp ứng dần nhu cầu cần đầu tư để phát triển vùng sâu, vùng xa, góp phần nâng cao đời sống cho người dân.

Chánh án cũng đề nghị địa phương (cấp tỉnh, huyện) trong điều kiện tiềm lực của mình quan tâm đầu tư từng việc một, cuốn chiếu từng điểm một để các xã miền núi có cơ sở hạ tầng tốt lên.

Chia sẻ những lo lắng của cử tri về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, về tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, Chánh án TANDTC cho rằng: đây là vấn đề nhức nhối của xã hội, phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đồng thời tăng cường xây dựng thể chế pháp luật xử lý vi phạm một cách nghiêm minh, phân công rõ trách nghiệm của từng bộ ngành và chính quyền địa phương trong công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại Quảng Ngãi

Chánh án Nguyễn Hòa Bình lắng nghe ý kiến của cử tri

Song song với đó, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh những nội dung quan trọng của kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV như: kết quả bầu và phê chuẩn các chức danh lãnh đạo cấp cao nhà nước đạt tỷ lệ tán thành cao, thể hiện sự đồng thuận, được dư luận xã hội và cử tri quan tâm, ủng hộ; những phát biểu tuyên thệ của các đồng chí lãnh đạo cấp cao thể hiện mạnh mẽ quyết tâm hoàn thành trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Đối với kiến nghị của cử tri, Chánh án TANDTC ghi nhận những ý kiến đóng góp tích cực, chính đáng của cử tri, yêu cầu các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tiếp tục tiếp thu, xử lý theo thẩm quyền. Đồng thời, chỉ đạo Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp, rà soát các kiến nghị, hướng dẫn công dân để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân đối với từng vụ việc.

Đối với những kiến nghị thuộc thẩm quyền các cơ quan chức năng Trung ương, Đoàn sẽ xem xét, tổng hợp, phản ánh để góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tiếp xúc cử tri tại Quảng Ngãi