Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tiếp Thẩm phán Tòa phúc thẩm Liên bang Hoa Kỳ

Trần Quang Huy| 26/06/2017 19:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/6, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã tiếp và làm việc với ông Cliford Wallace, Thẩm phán Tòa phúc thẩm Liên bang Hòa Kỳ.

Tại buổi làm việc, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình bày tỏ vui mừng được đón tiếp Thẩm phán Cliford Wallace để cùng trao đổi về những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm. Đến từ một quốc gia có nền tư pháp phát triển, Thẩm phán Cliford Wallace đã đưa ra đề xuất giúp TAND Việt Nam trong thực hiện cơ chế hòa giải; quản lý hệ thống án; đào tạo từ xa.

Hiện nay, Việt Nam đang tiến hành cải cách tư pháp nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân khi tiếp cận với Tòa án, do dó cơ chế hòa giải trong lĩnh vực dân sự rất cần thiết đối với Tòa án và người dân. Bên cạnh đó, việc quản lý án một cách khoa học sẽ giúp cho hiệu suất làm việc của các Thẩm phán, Thư ký nói riêng và Tòa án nói chung thay đổi đáng kể phương thức làm việc, giúp cho Tòa án ngày càng minh bạch hơn.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tiếp Thẩm phán Tòa phúc thẩm Liên bang Hoa Kỳ

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình và ông Cliford Wallace, Thẩm phán Tòa phúc thẩm Liên bang Hòa Kỳ 

Thẩm phán Cliford Wallace đề xuất, Thẩm phán Tòa phúc thẩm Liên bang Hòa Kỳ sẽ cử Thẩm phán sang Việt Nam để truyền đạt các kỹ năng hòa giải, quản lý án, đào tạo từ xa cho Tòa án Việt Nam. Chi phí cho Thẩm phán Hoa Kỳ sang Việt Nam do phía Hòa Kỳ chi trả (gồm vé máy bay, tiền ăn ở, lưu trú). Phía Tòa án Việt Nam tạo điều kiện bố trí cho Thẩm phán Hoa Kỳ một phòng làm việc, phương tiện đi lại trong quá trình giảng dạy tại Việt Nam. Theo lộ trình, Tòa án Hoa Kỳ sẽ thí điểm tại một đơn vị Tòa án từ 3 đến 6 tháng; nếu có hiệu quả sẽ tiến hành triển khai ở các Tòa án tiếp theo. Mọi hoạt động của Thẩm phán Hoa Kỳ đều chịu sự chỉ đạo của lãnh đạo TANDTC, nếu có vấn đề gì phát sinh thì hai bên cùng bàn bạc, tháo gỡ.

Bày tỏ sự đồng thuận cao với đề xuất của Thẩm phán Tòa phúc thẩm Liên bang Hoa Kỳ, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình nêu những thành tựu của Việt Nam trong cải cách tư pháp cũng như các quy định về hòa giải, quản lý án và công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ từ xa của TANDTC thông qua hệ thống truyền hình trực tuyến.

Để thực hiện đề xuất của Tòa phúc thẩm Liên bang Hoa Kỳ, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình giao cho Học viện Tòa án, Vụ Hợp tác quốc tế, Văn phòng và các đơn vị liên quan nghiên cứu để triển khai những ý tưởng của Thẩm phán Cliford Wallace trong việc giúp Tòa án Việt Nam. Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình nhất trí bố trí phòng làm việc, phương tiện đi lại, phiên dịch cho Thẩm phán Hoa kỳ sang giảng dạy, truyền đạt kinh nghiệm cho Việt Nam. Trước mắt, TANDTC Việt Nam chọn TAND TP Hải Phòng là nơi thử nghiệm việc hòa giải trong lĩnh vực dân sự, quản lý án, đào tạo nghiệp vụ từ xa cho cán bộ Tòa án vì đây là đơn vị hội tụ đủ những yếu tố để thử nghiệm. Sau khi kết thúc quá trình thử nghiệm, TANDTC Việt Nam sẽ có đánh giá, rút kinh nghiệm để xem xét triển khai ở những đơn vị trong toàn quốc. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tiếp Thẩm phán Tòa phúc thẩm Liên bang Hoa Kỳ