Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình thăm, chúc Tết tại TAND tỉnh Quảng Ngãi

Minh Quân| 23/01/2017 18:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 23/1, nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã về thăm, làm việc và chúc tết TAND tỉnh Quảng Ngãi.

Cùng  đi với đồng chí Chánh án còn có các đồng chí: Trần Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức – Cán bộ TANDTC; Phạm Quốc Hưng, Chánh Văn phòng TANDTC; Nguyễn Anh Tiến, Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

Về phía TAND tỉnh có các đồng chí: Phạm Trung Uy, Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi; các đồng chí nguyên là lãnh đạo TAND tỉnh Quảng Ngãi qua các thời kỳ; các Phó Chánh án; các đồng chí là Chánh tòa, Phó Chánh tòa; Chánh án, Phó Chánh án TAND cấp huyện, thành phố trực thuộc tỉnh cùng đông đảo cán bộ công chức TAND tỉnh Quảng Ngãi.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình thăm, chúc Tết tại TAND tỉnh Quảng Ngãi

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi Phạm Trung Uy gửi lời cảm ơn sâu sắc đến sự quan tâm của đồng chí Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cùng một số lãnh đạo của TANDTC đã dành thời gian về thăm, làm việc và chúc Tết đối với cán bộ, công chức, người lao động của TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi.

Đồng thời, Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi Phạm Trung Uy cũng đã báo cáo nhanh những kết quả mà TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được trong năm qua, theo đó: năm 2016 TAND tỉnh Quảng Ngãi thụ lý 4.889 vụ án các loại, đã giải quyết, xét xử 4.843 vụ, đạt tỷ lệ chung 99%. So với cùng kỳ năm trước, số vụ án thụ lý tăng 375 vụ, giải quyết tăng 436 vụ; các loại án tăng chủ yếu là án dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại.

Trong năm qua, mặc dù số lượng các loại vụ án mà Tóa án hai cấp phải thụ lý, giải quyết tăng lên so với cùng kỳ năm trước, nhưng Tòa án hai cấp đã xét xử, giải quyết án đạt tỷ lệ cao, tỷ lệ chung và tỷ lệ giải quyết từng loại vụ án đều vượt chỉ tiêu mà TANDTC giao; đã hạn chế đến mức thấp nhất các vụ án quá hạn luật định do lỗi chủ quan của Thẩm phán.

Tòa án hai cấp tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai thực hiện nghiêm túc việc nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa, đảm bảo cho những người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của họ theo đúng quy định của pháp luật; các phán quyết của tòa án căn cứ chủ yếu vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa và trên cơ sở xem xét toàn diện, khách quan các tài liệu, chứng cứ của vụ án, chính vì vậy chất lượng xét xử, giải quyết các loại án tiếp tục được nâng lên.

Một số hạn chế, thiếu sót trong công tác xét xử, giải quyết các loại vụ án những năm trước như: chậm gửi các bản án, quyết định cho đương sự và các cơ quan tố tụng, án tuyên không rõ ràng, niêm yết, tống đạt văn bản tố tụng chưa đúng quy định… đã từng bước được khắc phục. Các công tác khác như: Thi hành án hình sự, kiểm tra nghiệp vụ, thanh tra công vụ, tổ chức cán bộ, hội thẩm, xây dựng Đảng, đoàn thể, thi đua, khen thưởng… đều được TAND hai cấp triển khai thực hiện nghiêm túc, đạt kết quả cao.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình thăm, chúc Tết tại TAND tỉnh Quảng Ngãi

Chánh án Nguyễn Hòa Bình tặng quà cho TAND tỉnh Quảng Ngãi nhân dịp Tết Đinh Dậu

Bên cạnh đó, Chánh án TAND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã báo cáo một số khó khăn mà TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi gặp phải trong thời gian qua. Đặc biệt, cơ sở vật chất của TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi hiện đang xuống cấp rất nghiêm trọng, riêng mùa mưa vừa qua tầng 3 của trụ sở TAND tỉnh Quảng Ngãi không thể làm việc được vì mái tôn bị hư hỏng nặng, cùng với đó trụ sở TAND huyện Nghĩa Hành đưa vào xử dụng quá lâu nên đã cũ kỹ, hiện trụ sở TAND huyện Nghĩa Hành thấp hơn mặt đường nên cứ trời mưa sơ là bị ngập nước không thể làm việc được, rất mong nhận được sự quan tâm từ phía Chánh án TANDTC để khắc phục những khó khăn này.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2016, TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi đề ra chỉ tiêu cho năm 2017 cụ thể: án hình sự 95%, dân sự 90% (cao hơn so với chỉ tiêu của TANDTC đề ra 5%), án hành chính 85%, các hoạt động khác đều đạt 100%, chỉ tiêu án hủy, sửa giảm còn 0,6%, tỷ lệ hòa giải thành trên 51%.

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình vui mừng trước những kết quả tích cực mà TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được trong năm qua. Chánh án TANDTC cho biết: đây chính là niềm vui của người dân vì tòa án mà nâng cao thì dân được nhờ, công lý được thực thi và đây cũng chính là sự chờ đợi của Đảng, của Quốc hội, của người dân. Việc làm tốt  các chỉ tiêu do Quốc hội, do TANDTC đề ra là những kết quả rất đáng ghi nhận và tự hào.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình thăm, chúc Tết tại TAND tỉnh Quảng Ngãi

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình thăm hỏi và tặng quà gia đình nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm UBKT Trung ương Đỗ Quang Thắng

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình mong rằng đây không chỉ là kết quả của năm 2016 mà phải là kết quả của những năm tiếp theo, vì vậy đòi hỏi phải có sự phấn đấu rất lớn, nỗ lực bền bỉ của tất cả các cấp tòa án. Đồng chí cũng mong rằng  TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi sẽ là đơn vị đi đầu, là điểm sáng trên toàn quốc về chất lượng xét xử. Bên cạnh đó, nhân dịp năm mới 2017, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến các đồng chí cán bộ tòa án đã nghỉ hưu cũng như cán bộ công chức, người lao động của TAND hai cấp tỉnh Quảng Ngãi, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng cho một năm phấn đấu quyết liệt với những yêu cầu khắt khe hơn.

Trước đó, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã đến thăm, chúc Tết gia đình và thắp hương viếng các đồng chí Trần Kiên (nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm UBKT Trung ương) và Đỗ Quang Thắng (nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ nhiệm UBKT Trung ương).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình thăm, chúc Tết tại TAND tỉnh Quảng Ngãi