Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình làm việc với Tòa án hai cấp tỉnh Hòa Bình

Mai Vũ| 18/07/2016 17:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 15/7, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC cùng Đoàn công tác TANDTC đã tới thăm và làm việc với TAND hai cấp tỉnh Hòa Bình.

Tham dự buổi làm việc, về phía địa phương có các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy; Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hà Quang Dĩnh, Chánh án TAND tỉnh và đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành tỉnh Hòa Bình.

Theo báo cáo kết quả công tác 9 tháng đầu năm 2016 (từ ngày 01/10/2015 đến 30/6/2016) của TAND hai cấp tỉnh Hòa Bình được đồng chí Hà Quang Dĩnh, Chánh án TAND tỉnh Hòa Bình trình bày, trong 9 tháng đầu năm, mặc dù yêu cầu nhiệm vụ đặt ra là rất nặng nề và trong bối cảnh còn nhiều khó khăn về đội ngũ cán bộ, Thẩm phán, điều kiện cơ sở vật chất, các văn bản hướng dẫn triển khai thi hành luật còn có nhiều vướng mắc, nhưng trên cơ sở quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cùng với sự chỉ đạo, lãnh đạo của TANDTC, Tỉnh ủy Hòa Bình, HĐND, sự tạo điều kiện của UBND tỉnh, sự phối kết hợp của các Ban, ngành, đoàn thể tỉnh Hòa Bình, Ban cán sự Đảng TAND tỉnh Hòa Bình đã xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác về các nhiệm vụ biện pháp cụ thể. Với sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức Tòa án hai cấp tỉnh Hòa Bình trong 9 tháng qua, các nhiệm vụ trọng tâm công tác tiếp tục được triển khai thực hiện có hiệu quả.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình làm việc với Tòa án hai cấp tỉnh Hòa Bình

Theo đó, 9 tháng đầu năm 2016, Tòa án hai cấp tỉnh Hòa Bình thụ lý 1877 vụ án các loại (tăng 28 vụ so với cùng kỳ), đã giải quyết 1607 vụ, đạt tỷ lệ 85,6%. Công tác giải quyết, xét xử các vụ án đảm báo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, chưa phát hiện trường hợp kết án oan người vô tội. Tiếp tục triển khai nghiêm túc có hiệu quả Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị, Kết luận số 95-KL/TW của Ban Bí thư, đã chú trọng tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng nhằm đảm bảo giải quyết tốt các vụ án, đặc biệt đối với những vụ án lớn, trọng điểm được dư luận xã hội quan tâm, định kỳ trao đổi thống nhất những vấn đề còn có ý kiến khác nhau về đánh giá chứng cứ và áp dụng thống nhất pháp luật. Do đó hạn chế việc trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung nhiều lần giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, việc trả hồ sơ điều tra bổ sung cơ bản có căn cứ, đúng pháp luật. 

Tòa án hai cấp tỉnh Hòa Bình đã khắc phục có hiệu quả việc để các vụ việc quá thời hạn giải quyết theo quy định; làm tốt việc hướng dẫn các đương sự cung cấp chứng cứ, tài liệu vụ án; đồng thời chủ động xác minh, thu thập chứng cứ theo quy định của luật tố tụng, tăng cường phối hợp với cơ quan hữu quan nhằm giải quyết vụ án nhanh chóng kịp thời; chú trọng và thực hiện có hiệu quả  việc hòa giải trong giải quyết vụ việc dân sự.

Trong công tác triển khai thi hành Luật Tổ chức TAND 2014 và thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp, cải cách thủ tục hành chính tư pháp, Tòa án hai cấp tỉnh Hòa Bình tích cực triển khai Nghị quyết số 81/2014/QH13 ngày 24/04/2011 của Quốc hội và văn bản hướng dẫn của TANDTC, Tòa án hai cấp đang xây dựng Đề án vị trí việc làm, dần kiện toàn các Tòa, Phòng thuộc TAND tỉnh. Tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp mà Nghị quyết 49-NQ/TW, căn cứ vào Kế hoạch số 92/KL/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch 79-KH/BCS của Ban cán sự Đảng TANDTC đã đề ra, tập trung vào việc nâng cao chất lượng xét xử các loại vụ án, chú trọng làm tốt việc tranh tụng tại phiên tòa; xét xử nghiêm minh các vụ án tham nhũng, làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết án dân sự; xây dựng đội ngũ cán bộ công chức trong sạch vững mạnh, tăng cường cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án. Việc đổi mới thủ tục xét hỏi và nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên toà theo tinh thần cải cách tư pháp tiếp tục được triển khai thực hiện và có những chuyển biến tích cực, đảm bảo tính dân chủ, khách quan trong hoạt động xét xử.

TAND hai cấp tỉnh Hòa Bình đã triển khai nhiều giải pháp để đổi mới thủ tục hành chính tư pháp trong hoạt động của Tòa án, đã thành lập Tổ Hành chính tư pháp từ ngày 01/9/2016 gồm 9 đồng chí và bước đầu xây dựng cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết để đi vào hoạt động. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Tòa án tiếp tục được đẩy mạnh và bước đầu đem lại những hiệu quả nhất định. Các phần mềm dùng chung phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ và các công tác khác như: phần mềm quản lý các loại vụ án; phần mềm quản lý cán bộ TAND các cấp; phần mềm quản lý công sản; phần mềm quản lý thi đua; phần mềm số hóa các bản án, quyết định... được triển khai đồng bộ đến TAND cấp huyện, giúp tin học hóa việc quản lý, tra cứu, theo dõi vụ án, quản lý cán bộ công chức phục vụ các hoạt động quản lý khác của Tòa án hai cấp tỉnh Hòa Bình.

Cán bộ công chức TAND hai cấp tích cực hưởng ứng và tham gia vào các phong trào đền ơn, đáp nghĩa, ủng hộ quân, dân các huyện đảo, đồng bào bị thiên tai, giúp đỡ trẻ em nghèo vượt khó, quyên góp ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ tình nghĩa của TAND, Quỹ khuyến học... Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội cựu chiến binh, Chi hội luật gia, Ban vì sự tiến bộ phụ nữ đã triển khai các hoạt động với hình thức phù hợp, động viên các đoàn viên, hội viên tích cực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cùng với việc tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, các mặt công tác khác của Tòa án hai cấp tỉnh Hòa Bình cũng được tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức nghiêm túc triển khai và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Phát biểu, đề xuất tại buổi làm việc, lãnh đạo, Thẩm phán, cán bộ chủ chốt Tòa án hai cấp tỉnh Hòa Bình mong muốn Lãnh đạo TANDTC, các đơn vị chuyên trách thuộc TANDTC quan tâm, chỉ đạo, lãnh đạo đối với một số khó khăn, vướng mắc của Tòa án hai cấp tỉnh Hòa Bình, liên quan tới các nội dung, như: Công tác áp dụng pháp luật vào hoạt động xét xử, đặc biệt là án ma túy liên quan tới vấn đề giám định hàm lượng chất ma túy; một số vấn đề liên quan tới án bị hủy, sửa; công tác cán bộ, biên chế Thẩm phán, đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ; cơ sở vật chất, phương tiện làm việc; việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động Tòa án, cụ thể là hoạt động truyền hình trực tuyến tới cấp huyện;...

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình làm việc với Tòa án hai cấp tỉnh Hòa Bình

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình kết luận buổi làm việc

Ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác trong 9 tháng năm 2016 của Tòa án hai cấp tỉnh Hòa Bình, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đề nghị tập thể lãnh đao, cán bộ công chức Tòa án hai cấp tỉnh Hòa Bình cần làm rõ các vấn đề: Công tác giải quyết án ma túy; số lượng thụ lý và giải quyết của Tòa án cấp huyện và cấp tỉnh trong tổng số vụ án các loại; theo đó tỷ lệ giải quyết của mỗi Thẩm phán là bao nhiêu; về đề án vị trí việc làm; những khó khăn, vướng mắc trong công tác hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật; về sự đánh giá của cấp ủy, của nhân dân đối với công tác của Tòa án.

Chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của Tòa án hai cấp tỉnh Hòa Bình và bước đầu cùng với lãnh đạo TAND cấp cao tại Hà Nội, các đơn vị chuyên trách thuộc TANDTC giải đáp những kiến nghị, đề xuất được lãnh đạo, Thẩm phán, cán bộ chủ chốt Tòa án hai cấp tỉnh Hòa Bình nêu ra tại buổi làm việc, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình yêu cầu tập thể lãnh đạo, Thẩm phán, cán bộ công chức Tòa án hai cấp tỉnh Hòa Bình cần tập trung triển khai mạnh mẽ các nhiệm vụ công tác, đó là: Cần tập trung làm tốt công tác xét xử, đây là nhiệm vụ quan trọng nhất, quyết định tới sự thành công của công tác chung, mặc dù Tòa án hai cấp tỉnh Hòa Bình đã đạt được các chỉ tiêu công tác, đặc biệt là các chỉ tiêu mà Quốc hội đã nêu trong các Nghị quyết về công tác của Tòa án như chỉ tiêu giải quyết án nhưng cần phấn đấu để đạt tỷ lệ cao hơn nữa. Bên cạnh đó cần chú trọng tới chất lượng xét xử, làm sao để mỗi bản án, quyết định của Tòa án phải đúng pháp luật, là biểu tượng của công lý, được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình làm việc với Tòa án hai cấp tỉnh Hòa Bình

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình làm việc với Tòa án hai cấp tỉnh Hòa Bình

Lãnh đạo, Thẩm phán, cán bộ chủ chốt Tòa án hai cấp tỉnh Hòa Bình nêu kiến nghị, đề xuất tại buổi làm việc

Về công tác cải cách tư pháp, Tòa án hai cấp tỉnh Hòa Bình cần đẩy mạnh triển khai và thực thi có hiệu quả các đạo luật quy định về công tác của TAND, như Hiến pháp 2013, Luật Tổ chức TAND 2014, các Luật, Bộ luật (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua; làm tốt công tác phối hợp trong cơ quan, đơn vị, giữa Tòa án hai cấp tỉnh Hòa Bình với các Tòa án cấp trên, với cấp ủy địa phương và các cơ quan, ban ngành hữu quan khác trong việc triển khai các mặt công tác. Trong công tác chỉ đạo, điều hành, lãnh đạo Tòa án hai cấp tỉnh Hòa Bình cần tập trung vào các giải pháp trọng tâm, sáng tạo, mang tính đột phá để nâng cao chất lượng các mặt công tác; lãnh đạo, cán bộ công chức trong đơn vị đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, tiếp tục duy trì tác phong, nề nếp công tác, giữ vững kỷ cương, kỷ luật công vụ; thực hành tiết kiệm; ra sức phấn đấu để triển khai và hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác trong thời gian tiếp theo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình làm việc với Tòa án hai cấp tỉnh Hòa Bình