Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình làm việc tại huyện đảo Lý Sơn

Minh Quân| 29/06/2019 22:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay 29/6, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình dẫn đầu Đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Lý Sơn, lãnh đạo TAND và VKSND huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Lý Sơn đã báo cáo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những thành tựu đã đạt được trong những năm gần đây cũng như những vướng mắc, khó khăn mà huyện đảo này đang gặp phải.

Trong những năm qua, huyện đảo Lý Sơn luôn đặc biệt quan tâm đến công tác cán bộ trong việc xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Thực hiện Nghị quyết số 18 và Nghị quyết số 19 của BCHTW Đảng khóa XII, trong năm 2018, huyện Lý Sơn đã tiến hành sáp nhập 15 cơ quan, đơn vị xuống còn 7 cơ quan, đơn vị đầu mối.

Cùng với đó, huyện đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng và sức chiến đấu của đảng viên. Tốc độ tăng trưởng bình quân từ năm 2016 đến nay là 11%, tổng GDP đến cuối năm 2018 là 1.600 tỷ đồng, huyện cũng đã tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc phát triển dịch vụ và du lịch, công tác an sinh xã hội được quan tâm kịp thời, công tác quốc phòng an ninh luôn được chú trọng.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình làm việc tại huyện đảo Lý Sơn

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình làm việc với lãnh đạo huyện, TAND, VKSND huyện Lý Sơn.

Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng tăng, với tổng thu nhập bình quân đầu người trên đảo là trên 30 triệu đồng/năm. Hiện nay trên địa bàn huyện Lý Sơn có khoảng 130 cơ sở lưu trú, với 800 phòng, đáp ứng đủ nhu cầu lưu trú cho hành khách đến tham quan, du lịch. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2019, huyện Lý Sơn đã đón 140.000 lượt khách du lịch đến tham quan, lưu trú.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Lý Sơn cũng đã nêu ra một số khó khăn, vướng mắc mà huyện đang gặp phải; đồng thời đề nghị các cấp ngành của tỉnh và Trung ư tiếp tục quan tâm tạo điều kiện cho huyện đảo Lý Sơn trong việc phát triển cơ sở hạ tầng, hỗ trợ huyện thực hiện giải pháp bảo vệ mực nước ngầm trên đảo, kêu gọi nhà đầu tư xây dựng các dự án lọc nước biển thành nước ngọt kết hợp với du lịch sinh thái để giảm bớt áp lực sử dụng nguồn nước ngầm như hiện nay.

Cũng tại buổi làm việc, Chánh án TAND huyện Lý Sơn Vũ Đức Lộc cũng đã báo cáo những kết quả mà Tòa án huyện Lý Sơn đã đạt được trong những năm qua cũng như 6 tháng đầu năm 2019. Theo đó, nhờ sự quan tâm chỉ đạo của đồng chí Chánh án TANDTC, tập thể  lãnh đạo TANDTC cũng như TAND tỉnh Quảng Ngãi và sự hỗ trợ của địa phương, những năm gần đây, mặc dù lượng án ngày càng tăng với tính chất ngày càng phức tạp, song TAND huyện Lý Sơn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Đặc biệt, Lý Sơn là huyện đảo du lịch nên án hình sự cũng có dấu hiệu tăng hơn những năm trước, đáng nói các bị cáo đa phần là dưới tuổi vị thành niên. Số lượng án thụ lý nhiều nhất trong năm là án ly hôn, tranh chấp đất đai,…

Bên cạnh đó, TAND huyện Lý Sơn cũng gặp phải những khó khăn như: huyện Lý Sơn có đặc trưng là nước biển nhiễm mặn nên các trang thiết bị rất nhanh hỏng, nhất là máy tính, máy photocopy, hiện tại ở Tòa chỉ có 2 máy tính là hoạt động tốt, trong khi đó máy photocopy đã hư nhiều năm, không khắc phục được, muốn photo hồ sơ án phải ra ngoài hoặc nhờ các cơ quan khác phô-tô giúp.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình làm việc tại huyện đảo Lý Sơn

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo huyện, TAND, VKSND huyện Lý Sơn

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình vui mừng và đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương, nhờ đó kinh tế phát triển, diện mạo của đảo Lý Sơn thay đổi nhanh chóng, đời sống người dân ngày càng nâng cao, nhiều công trình lớn mọc lên và khách du lịch cũng biết đến Lý Sơn nhiều hơn; hình ảnh, danh tiếng của Lý Sơn ngày càng vươn xa không chỉ trong nước mà bạn bè quốc tế cũng đến thăm và tìm hiểu về văn hóa, con người trên đảo ngày càng đông.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đề nghị chính quyền huyện Lý Sơn cần tính đến những giải pháp căn cơ phát triển lâu dài như: chống xâm thực và chống sụt lún, giải quyết bài toán về nước ngọt cho người dân nhằm hạn chế việc khai thác nguồn nước ngầm quá mức.

Bên cạnh đó, để huyện đảo phát triển bền vững trong thời gian tới, Chánh án TANDTC đề nghị huyện Lý Sơn cần chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường, cần quy hoạch cụ thể đối với việc sử dụng đất để phát triển cơ sở hạ tầng, góp phần giữ vững cảnh quan của huyện đảo.

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình cũng đề nghị huyện Lý Sơn cần phát huy thế mạnh, lợi thế sẵn có của địa phương để tiếp tục phát triển kinh tế biển, các sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu đặc sản như hành, tỏi và phát triển du lịch nhằm thu hút du khách đến với Lý Sơn ngày càng nhiều hơn.

Đối với các cơ quan tiến hành tố tụng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cũng đã đánh giá cao những nỗ lực của các cơ quan trong việc nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các vụ án, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao; đặc biệt không để xảy ra kháng nghị, kháng cáo, làm oan sai hay bỏ lọt tội phạm….

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình làm việc tại huyện đảo Lý Sơn