Chánh án Nguyễn Hòa Bình dự Hội nghị triển khai công tác TAND tỉnh Bắc Ninh

Trần Quang Huy| 20/01/2018 20:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (20/1), TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh tổ chức tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC dự và chỉ đạo hội nghị.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình dự Hội nghị triển khai công tác TAND tỉnh Bắc Ninh

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Trên cơ sở quán triệt sâu sắc các Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo của TANDTC, của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh Bắc Ninh, năm 2017 TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án và tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, Nghị quyết số 49- NQ/TW của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách công tác tư pháp đến năm 2020.

Theo đó, năm 2017, TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh thụ lý 4.863 vụ, việc các loại; đã giải quyết 4.539 vụ, việc; đạt tỷ lệ giải quyết chung là 93,3%  (tăng 1.057 vụ, việc so với năm 2016). Trong công tác xét xử các vụ án hình sự, về cơ bản Tòa án đã áp dụng đúng quy định của pháp luật hình sự và tố tụng hình sự nên đã xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, chất lượng xét xử được đảm bảo. Các vụ án đưa ra xét xử đều đúng thời hạn quy định của pháp luật, không có vụ án nào oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình dự Hội nghị triển khai công tác TAND tỉnh Bắc Ninh

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình trao Cờ thi đua Chính phủ cho Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh 

Trong công tác giải quyết án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, án hành chính và án lao động, các Thẩm phán luôn thực hiện đúng các quy định pháp luật, làm tốt công tác hòa giải, đối thoại. Công tác rút kinh nghiệm xét xử được quan tâm và thực hiện nghiêm túc, do vậy chất lượng giải quyết các vụ án ngày càng được nâng cao, các phán quyết đưa ra đảm bảo tính hợp pháp, rõ ràng; bảo vệ kịp thời quyền và lợi ích của nhà nước, tổ chức, công dân. Do thực hiện tốt công tác xét xử các vụ án, TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Song song với công tác chuyên môn, các đơn vị TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh còn làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng tổ chức Đảng và các đoàn thể, tạo dựng được đội ngũ cán bộ, công chức vừa có trình độ chuyên môn vừa có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức tốt, tinh thẩn trách nhiệm cao, xây dựng Tòa án mạnh về mọi mặt.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình dự Hội nghị triển khai công tác TAND tỉnh Bắc Ninh

Chánh án TANDTC trao danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc cho đồng chí Phạm Minh Tuyên

Kết quả công tác năm 2017, TAND tỉnh Bắc Ninh được tặng thưởng Cờ thi đua Chính phủ; TAND TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh được tặng Cờ thi đua TAND; 3 đơn vị được tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC, 2 đơn vị được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh tặng Bằng khen. Đối với cá nhân, đồng chí Phạm Minh Tuyên, Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc; đồng chí Ngô Thúy Dung, Phó Chánh Văn phòng TAND tỉnh Bắc Ninh được tặng Bằng khen của Chính phủ; 2 cá nhân được tặng thưởng danh hiệu Chiến sỹ thi đua TAND, 24 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; có 166/168 đạt danh hiệu Lao động tiên tiến (đạt tỷ lệ 98,8%)... Năm 2017, Đảng bộ TAND tỉnh Bắc Ninh được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh toàn diện.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình dự Hội nghị triển khai công tác TAND tỉnh Bắc Ninh

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Trí Tuệ tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cho các đơn vị

Phát biểu tại hội nghị, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những thành tích của TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh đã đạt được trong năm 2017. Chánh án cho rằng, phần thưởng thi đua mà các tập thể, cá nhân TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh được tặng thưởng là sự ghi nhận xứng đáng của Chính phủ, TANDTC và UBND tỉnh Bắc Ninh. 

Định hướng nhiệm vụ năm 2018, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình yêu cầu của TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, của TANDTC, đặc biệt là Nghị quyết số 49/NQ- TW của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách công tác tư pháp. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, kết hợp với thực hiện cuộc vận động “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức TAND các cấp” gắn với phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”.

Đặc biệt, TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh cần phải nâng cao hơn nữa chất lượng xét xử, bởi chất lượng xét xử chính là chất lượng của cơ quan tư pháp và người dân luôn mong muốn ở Tòa án sự công tâm, chính xác. Muốn vậy, các đơn vị cần phải triển khai, áp dụng có hiệu quả 14 giải pháp và 10 nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống TAND năm 2018 nhằm đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết các loại án; phát huy việc tranh tụng dân chủ công khai tại phiên toà theo tinh thần cải cách tư pháp; thực hiện tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, lao động, kinh doanh thương mại; tăng cường công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính. Trong công tác xét xử, phải đảm bảo các vụ việc được giải quyết trong hạn luật định; hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán.

Bên cạnh đó, TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh cần chú trọng tập huấn nhằm nâng cao trình độ, đảm bảo cho Hội thẩm nhân dân được độc lập, chỉ tuân theo pháp luật và ngang quyền với Thẩm phán khi tham gia xét xử; phát huy được tính dân chủ, thể hiện tiếng nói của nhân dân trong các phán quyết của Tòa án...

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chánh án TANDTC, đồng chí Phạm Minh Tuyên, Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh cam kết sẽ chỉ đạo TAND hai cấp triển khai, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Chỉ thị của lãnh đạo TANDTC và các quy định của pháp luật để Tòa án thực sự là cơ quan bảo vệ công lý, là chỗ dựa của người dân, đáp ứng ngày càng tốt hơn đòi hỏi của chiến lược cải cách tư pháp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án Nguyễn Hòa Bình dự Hội nghị triển khai công tác TAND tỉnh Bắc Ninh