Chánh án Nguyễn Hoà Bình dự hội nghị triển khai công tác của TAND tỉnh Bình Phước

Quang Trung| 15/01/2018 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14/1, TAND hai cấp tỉnh Bình Phước đã tổ chức hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2018. Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Chánh án Nguyễn Hoà Bình dự hội nghị triển khai công tác của TAND tỉnh Bình Phước

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu chỉ đạo hội nghị

Cùng tham dự có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Phước; lãnh đạo các Vụ, Tòa thuộc TANDTC; các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước.

Tại hội nghị, ông Lê Viết Phong, Phó Chánh án TAND tỉnh Bình Phước đã báo cáo tổng kết công tác năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018. Theo đó, năm 2017 TAND hai cấp tỉnh Bình Phước đã thụ lý 7337 vụ, việc (cấp tỉnh: 502 vụ việc; cấp huyện: 6835 vụ việc). So với năm 2016, số án thụ lý giảm 79 vụ (cấp tỉnh tăng 15 vụ việc, cấp huyện giảm 94 vụ việc); số án giải quyết 6.559 vụ việc (cấp tỉnh: 437 vụ việc; cấp huyện: 6122 vụ việc), đạt tỷ lệ 89.39%. Bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết 6.75 vụ/tháng. Trong 6.559 vụ việc đã giải quyết có 284 vụ bị kháng cáo, 24 vụ kháng nghị phúc thẩm, số án bị hủy chung là 56.5 vụ, chiếm tỷ lệ 0.86%; số án bị sửa chung là 112 vụ, chiếm tỷ lệ 1.86 %, so với cùng kỳ năm 2016 án bị hủy giảm 18.5 vụ; án bị sửa giảm 15 vụ, trong đó án bị hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán là 43.5 vụ; chiếm tỷ lệ 0.66%, bị sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán là 62 vụ, chiếm tỷ lệ 0.94%, không có án xét xử oan và bỏ lọt tội phạm. Năm 2017, TAND hai cấp tỉnh Bình Phước có 2.684 vụ hòa giải thành, chiếm tỷ lệ 49.8% trong giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động. Thực hiện Chỉ thị số 01/2017/CT- CA ngày 16/01/2017 của Chánh án TANDTC và Hướng dẫn số 136/HD-TANDTC ngày 30/3/2017 của TANDTC về công tác tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp, trong năm, TAND hai cấp tỉnh Bình Phước đã phối hợp với VKSND cùng cấp tổ chức được 34 phiên tòa rút kinh nghiệm. Ngoài ra, TAND hai cấp tỉnh Bình Phước đã thực hiện tốt các mặt công tác khác.

Chánh án Nguyễn Hoà Bình dự hội nghị triển khai công tác của TAND tỉnh Bình Phước

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tặng bằng khen cho Chánh án TAND tỉnh Bình Phước Nguyễn Hữu Trí 

Chánh án Nguyễn Hoà Bình dự hội nghị triển khai công tác của TAND tỉnh Bình Phước

 Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình trao Cờ thi đua TAND cho TAND thị xã Bình Long

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, TAND hai cấp tỉnh Bình Phước vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: tỷ lệ giải quyết một số loại án chưa cao, tỷ lệ án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán và số vụ án quá hạn tuy có giảm so với những năm trước đây nhưng vẫn còn nhiều. Cơ sở vật chất, phòng làm việc, hội trường xét xử, phòng tiếp công dân vẫn chưa đáp ứng yêu cầu công tác, phần nào gây khó khăn trong công tác giải quyết án của các đơn vị, đặc biệt là ở TAND cấp huyện.

Năm 2018, TAND hai cấp tỉnh Bình Phước tiếp tục thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng; Nghị quyết, Kế hoạch của Ban cán sự, Chánh án TANDTC. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án trong thời hạn luật định, nhất là các vụ án lớn, trọng điểm, án kinh tế, án tham nhũng; phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu thi đua đề ra; hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định bị huỷ, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán; khắc phục tình trạng án quá hạn luật định; kiên quyết không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm; tiếp tục nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên toà, tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp, làm tốt công tác hoà giải trong giải quyết các vụ, việc dân sự.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Phước đã biểu dương những thành tích mà TAND hai cấp tỉnh Bình Phước đã đạt được trong năm qua. Mặc dù, số lượng Thẩm phán còn thiếu nhưng với tinh thần trách nhiệm đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đã xét xử nhiều vụ án lớn, phức tạp. Đặc biệt, các bản án xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có vụ án xét xử oan, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi có việc đến Tòa án. Trong thời gian tới, Tòa án cần chủ động phối hợp với công an, VKSND và các cơ quan có liên quan để đẩy nhanh giải quyết các loại án; chăm lo công tác xây dựng Đảng. Về cơ sở vật chất, ông Nguyễn Văn Lợi đề nghị Tòa án tỉnh có văn bản đề xuất phương án để thường trực Tỉnh ủy có hỗ trợ các TAND huyện xây dựng cơ sở vật chất hoàn chỉnh để Tòa án có điều kiện tốt nhất hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Chánh án Nguyễn Hoà Bình dự hội nghị triển khai công tác của TAND tỉnh Bình Phước

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Tỉnh ủy, TAND tỉnh Bình Phước

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC lưu ý Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh Bình Phước cần tiếp thu và triển khai nghiêm túc những chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đối với Tòa án tại hội nghị.

Đối với TAND tỉnh, Chánh án Nguyễn Hòa Bình bày tỏ sự vui mừng khi TAND hai cấp tỉnh Bình Phước đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, các chỉ tiêu lớn của Quốc hội, TANDTC đặt ra đều hoàn thành, không có án oan, án sai đã giảm tối đa, niềm tin của nhân dân vào Tòa án được nâng lên, đóng góp tích cực cho nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Theo Chánh án năm qua, TAND hai cấp tỉnh Bình Phước có một số điểm sáng, TAND tỉnh Bình Phước là một trong mười đơn vị TAND làm tốt công tác công khai bản án trên cổng thông tin điện tử, được Chánh án TANDTC tặng bằng khen, thông qua đó nhân dân đánh giá, giám sát hoạt động xét xử của Tòa án; tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm, qua đó rút ra bài học kinh nghiệm để nâng cao chất lượng xét xử; thực hiện tốt việc phân án ngẫu nhiên bằng ứng dụng công nghệ thông tin; đơn vị TAND huyện Lộc Ninh có tỷ lệ hòa giải thành rất cao (62%).

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, TAND hai cấp tỉnh Bình Phước vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần tập trung khắc phục trong năm 2018. Đó là, TAND hai cấp tỉnh Bình Phước cần tập trung thực hiện tốt 14 giải pháp của TANDTC đề ra theo tinh thần cải cách tư pháp; triển khai nhiều giải pháp để xây dựng diện mạo mới của TAND; quan tâm hơn nữa đến công tác phối hợp, công tác xây dựng đảng và công tác cán bộ.

Tại hội nghị, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cũng đã trao danh hiệu “Cờ thi đua TAND” cho TAND thị xã Bình Long; trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án”; bằng khen của Chánh án TANDTC cho tập thể và cá nhân trong việc thực hiện Nghị quyết số 03/2017/NQ-HĐTP; tặng bằng khen và danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” cho các đơn vị, cá nhân của TAND hai cấp tỉnh Bình Phước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án Nguyễn Hoà Bình dự hội nghị triển khai công tác của TAND tỉnh Bình Phước