Cán bộ, Thẩm phán TAQS các cấp: Xứng danh người cán bộ Tòa án, bộ đội Cụ Hồ

Trần Quang Huy| 30/10/2015 10:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Suốt 70 năm qua (từ khi thành lập cho đến nay), TAQS các cấp chưa có cán bộ, Thẩm phán nào vi phạm kỷ luật công tác hoặc vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Đây chính là điều mà cán bộ, Thẩm phán TAQS các cấp vô cùng tự hào, đó vừa là động lực nhưng đồng thời là “áp lực tích cực” trong những năm tới để cán bộ, Thẩm phán TAQS tiếp tục giữ gìn và xứng danh người cán bộ Tòa án, xứng danh bộ đội Cụ Hồ.

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo của lãnh đạo TANDTC và Bộ Quốc phòng, TAQS các cấp đã gắn kết chặt chẽ giữa phong trào thi đua của hệ thống TAND và phong trào thi đua Quyết thắng trong quân đội. Cùng với thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, Thẩm phán TAQS có thêm một niềm vinh hạnh, đó là phấn đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”. TAQS các cấp đã khắc phục khó khăn, đẩy mạnh phong trào thi đua trên tất cả các mặt công tác mà trọng tâm là nâng cao chất lượng công tác xét xử, góp phần giữ nghiêm pháp luật Nhà nước và kỷ luật quân đội, nâng cao sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang; góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Xác định công tác xét xử các vụ án hình sự là nhiệm vụ chính trị trung tâm nên lãnh đạo, chỉ huy các TAQS đã đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng, quán triệt kịp thời các văn bản pháp luật và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền liên quan đến công tác chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, Thẩm phán, Hội thẩm quân nhân. Các đơn vị thường xuyên tổ chức hội thảo, rút kinh nghiệm nhằm thống nhất và nâng cao chất lượng chuyên môn, đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Chính vì vậy, các TAQS đã giải quyết 100% vụ án theo đúng thời gian quy định của luật; không có vụ án nào kết án oan người không có tội, đảm bảo xét xử kịp thời, nghiêm minh phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị, nhất là những vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, nhạy cảm, góp phần giữ nghiêm kỷ luật quân đội và pháp luật Nhà nước. Các TAQS cũng tăng cường tổ chức các phiên toà xét xử lưu động tại các đơn vị, địa phư¬ơng nơi xảy ra tội phạm. Những Toà án có số lượng án xét xử lưu động cao là TAQS Khu vực 1 Quân khu 5; TAQS Khu vực 2 Quân khu 7; TAQS Khu vực 1 Quân khu 4; TAQS  khu vực Thủ đô…

Cán bộ, Thẩm phán TAQS các cấp: Xứng danh người cán bộ Tòa án, bộ đội Cụ Hồ

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình trao quyết định bổ nhiệm Thẩm phán cao cấp cho các Thẩm phán TAQS Trung ương nhân dịp Lễ kỷ niệm 70 năm truyền thống TAQS Việt Nam

Để kịp thời phát hiện, khắc phục những sai sót và thống nhất việc áp dụng pháp luật trong quá trình xét xử, TAQS Trung ương, TAQS quân khu và tương đương đã thực hiện nghiêm chức năng giám đốc, kiểm tra án để rút kinh nghiệm kịp thời. Công tác thi hành án hình sự được các TAQS thực hiện nghiêm, 100% bản án đã có hiệu lực pháp luật được đưa ra thi hành đúng thời gian luật định. Công tác hành chính quân sự, hành chính pháp lý được các TAQS thực hiện đúng theo quy định của Bộ Quốc phòng, TANDTC; công tác quản lý và cung cấp thông tin lý lịch tư pháp; thống kê hình sự, thống kê tội phạm đã được các TAQS thực hiện nghiêm túc và ngày càng đi vào nền nếp.

Song song với công tác chuyên môn, các TAQS còn làm tốt công tác tham mưu cho Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu, Quân chủng, Bộ Tổng Tham mưu những vấn đề liên quan đến chính sách pháp luật. Những năm qua, TAQS Trung ương và các TAQS đã tham gia góp ý kiến hàng trăm dự thảo luật, văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng và phát hành nhiều loại văn bản và các kế hoạch, chương trình công tác khác theo yêu cầu của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, TANDTC. Bên cạnh đó, các TAQS đã phổ biến giáo dục pháp luật được hàng nghìn giờ cho hàng vạn lượt cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên địa bàn đóng quân. Phối hợp cùng với các cơ quan tư pháp trong quân đội phát hiện sớm, đấu tranh kịp thời có hiệu quả đối với các hành vi, vi phạm pháp luật Nhà nước và kỷ luật quân đội; góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên từng địa bàn, được cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đánh giá cao.

Trong 5 năm qua (năm 2010-2015), tất cả những vụ án được các TAQS đưa ra xét xử đúng thời gian luật định, hình phạt áp dụng tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của tội phạm, bảo đảm cao nhất quyền của bị cáo và những người tham gia tố tụng. Các Thẩm phán TAQS đã chứng tỏ bản lĩnh chính trị và trình độ chuyên môn của Bộ đội Cụ Hồ thực thi quyền tư pháp. Ngoài việc nâng cao chất lượng xét xử, các cán bộ, Thẩm phán TAQS còn thi đua thực hiện các nhiệm vụ của người sỹ quan quân đội như tham gia huấn luyện quân sự (điều lệnh nghiêm, bắn súng giỏi), học tập chính trị để nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, đủ năng lực ứng phó trong mọi tình huống tác chiến; cùng toàn thể cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang xây dựng quân đội tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Để làm tốt vai trò là người cán bộ Tòa án và vai trò là người chiến sỹ quân đội, mỗi cán bộ, Thẩm phán TAQS thường xuyên rèn luyện bản lĩnh, giữ cho tâm sáng, lòng yên, có bản lĩnh chính trị và chuyên môn vững vàng. Đây chính là nền tảng để cán bộ TAQS các cấp tiếp tục khẳng định vị trí và vai trò quan trọng trong lực lượng vũ trang quân đội nhân dân Việt Nam. Năm 2016, cán bộ, nhân viên TAQS các cấp quyết tâm thi đua trên tất cả các lĩnh vực công tác, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”- nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thì nào cũng đánh thắng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ, Thẩm phán TAQS các cấp: Xứng danh người cán bộ Tòa án, bộ đội Cụ Hồ