Các Tòa án Quân sự: Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ

Tống Toàn| 18/12/2015 06:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 70 năm thành lập, cán bộ, Thẩm phán các Tòa án quân sự luôn rèn luyện bản lĩnh chính trị và chuyên môn vững vàng, đủ sức chiến thắng chủ nghĩa cá nhân, không bị gục ngã trước cám dỗ vật chất hoặc các lợi ích cá nhân khác…

Cùng với công tác đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, lãnh đạo các Toà án Quân sự (TAQS) luôn quan tâm đến việc nâng cao trình độ chính trị, quân sự cho đội ngũ cán bộ. Lớp lớp cán bộ TAQS hàng năm được cử đi dự các khoá đào tạo chính trị tại Học viện Chính trị quân sự, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh... Hiện nay, 100% Thẩm phán TAQS các cấp có trình độ cao cấp hoặc cử nhân chính trị. Bên cạnh đó, việc rèn luyện đạo đức, bồi dưỡng kiến thức về ngoại ngữ, công nghệ thông tin thường xuyên được chú ý, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế. Đến nay, hầu hết cán bộ các TAQS đã có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác; chưa phát hiện cán bộ nào có biểu hiện tham nhũng hay vi phạm đạo đức nghề nghiệp trong giải quyết án.

Các Tòa án Quân sự: Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ

Thiếu tướng Nguyễn Văn Hạnh, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQS Trung ương ôn lại quá trình hình thành, phát triển của các TAQS

Với đội ngũ cán bộ chất lượng ngày càng cao; hoạt động thực hiện nhiệm vụ xét xử các vụ án hình sự của các TAQS đã đạt được chất lượng và hiệu quả tương đối tốt. Trong những năm qua, hoạt động xét xử luôn bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; không xử oan người vô tội. Bản án do các TAQS tuyên luôn tạo được sự đồng thuận xã hội, được nhân dân địa phương và cán bộ, chiến sỹ các đơn vị tin tưởng ủng hộ, công lý và dân chủ hiện hữu trong các phiên tòa.

Bên cạnh hoạt động xét xử, các TAQS đã quán triệt và thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, Nhà nước và chỉ thị của Bộ Quốc phòng về công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. TAQS các cấp đã tổ chức nói chuyện và giảng dạy pháp luật hàng chục ngàn giờ cho cán bộ, chiến sĩ trên địa bàn đóng quân về nội dung pháp luật cũng như tình hình chấp hành pháp luật trong và ngoài quân đội; là cầu nối quan trọng giữa Nhà nước với nhân dân trong việc đưa pháp luật vào cuộc sống. Việc xét xử lưu động luôn được các Tòa chú trọng. 70% số án được tổ chức xét xử tại đơn vị, nơi xảy ra vụ án. Thông qua các phiên toà xét xử lưu động đã phát huy hiệu quả trực quan, sinh động, nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật; hạn chế, ngăn ngừa vi phạm kỷ luật, pháp luật tại các địa phương và đơn vị. Ngoài ra, các TAQS còn viết nhiều tin bài đăng tải trên các tạp chí chuyên ngành, các báo, đài ở Trung ương và địa phương. Nhìn chung, công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật của các TAQS đã góp phần đáng kể vào công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm của cả nước.

Các Tòa án Quân sự: Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ

Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống TAQS Việt Nam

Theo Đại tá Nguyễn Thị Tuyết, Thẩm phán cao cấp TAQS Trung ương thì kết quả đầu tiên đáng ghi nhận trong quá trình thực hiện chiến lược cải cách tư pháp của TAQS, đó là sự chuyển biến mạnh mẽ trong đổi mới tư duy công tác, nâng cao trách nhiệm cá nhân, thay đổi tác phong và lề lối làm việc theo hướng chuyên nghiệp của đội ngũ Thẩm phán. Do đó, kỹ năng điều khiển phiên toà, tiến hành tố tụng được nâng lên rõ rệt.

Từ việc nâng cao trách nhiệm và đổi mới tư duy công tác, các TAQS cũng như Thẩm phán luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bị cáo, người bào chữa và các thành phần tham gia tố tụng khác thu thập tài liệu, cung cấp chứng cứ, trình bày nội dung và tranh luận bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình; tất cả các bản án được tuyên trên cơ sở kết quả xét hỏi, tranh luận công khai và ý kiến đề nghị của bị cáo, người bào chữa và các thành phần tham gia tố tụng khác. Đặc biệt, nguyên tắc “Thẩm phán và Hội thẩm độc lập và chỉ tuân theo pháp luật” trong xét xử được chấp hành nghiêm túc. Vì vậy, chất lượng xét xử, giải quyết án ngày càng được nâng lên vững chắc, việc xét xử bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Trong những năm qua, lãnh đạo, chỉ huy các TAQS đã gắn kết chặt chẽ phong trào thi đua do TAND phát động với phong trào thi đua quyết thắng trong quân đội. Cán bộ, nhân viên, đặc biệt là Thẩm phán các TAQS đã đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các mặt công tác, tiếp tục Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện nghiêm túc lời dạy của Bác Hồ “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”. Thêm nữa, Thẩm phán các TAQS còn có thêm một niềm vinh hạnh, đó là phấn đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”.

Trong năm 2014, 2015, chấp hành quyết định của Chánh án TANDTC, TAQS Trung ương đã cử 5 Thẩm phán tăng cường xét xử tại TANDTC. Trong thời gian tăng cường, Thẩm phán TAQS đã nhanh chóng bắt nhịp với nhiệm vụ mới, hoàn cảnh mới. Thẩm phán các TAQS đã chứng tỏ bản lĩnh chính trị và trình độ chuyên môn của Bộ đội Cụ Hồ thực thi quyền tư pháp, không nề hà hoặc chùn bước trước bất kỳ khó khăn nào, cùng các anh chị đồng nghiệp nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó, một đồng chí được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong xét xử vụ án ma túy đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Hòa Bình.

Từ trước đến nay, hệ thống TAQS chưa có cán bộ hoặc Thẩm phán nào vi phạm kỷ luật công tác hoặc vi phạm đạo đức nghề nghiệp; chưa có cán bộ, Thẩm phán nào bị tố cáo tham nhũng, sách nhiễu nhân dân hoặc gây phiền hà cho những người tham gia tố tụng. Đó là điều mà cán bộ, Thẩm phán các TAQS tự hào, nó vừa là động lực nhưng đồng thời là áp lực tích cực để Thẩm phán các TAQS tiếp tục giữ gìn và xứng danh Bộ đội Cụ Hồ hơn nữa trong những năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các Tòa án Quân sự: Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ