Ban Chỉ đạo công tác Thông tin-tuyên truyền TAND triển khai nhiệm vụ năm 2019

Đỗ Việt| 28/03/2019 16:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 28/3, Ban Chỉ đạo công tác Thông tin - tuyên truyền TAND tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 và ra mắt Ban cố vấn nghiệp vụ bộ phim truyền hình về người Thẩm phán TAND.

Đồng chí Nguyễn Thúy Hiền, Phó Chánh án TANDTC, Trưởng ban Chỉ đạo công tác Thông tin - tuyên truyền TAND chủ trì Hội nghị.

Cùng dự Hội nghị có các thành viên Ban Chỉ đạo; đại diện một số đơn vị thuộc TANDTC.

Ban Chỉ đạo công tác Thông tin-tuyên truyền TAND triển khai nhiệm vụ năm 2019

Đồng chí Nguyễn Thúy Hiền, Phó Chánh án TANDTC, Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng, Tổng Biên tập Báo Công lý, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác Thông tin - tuyên truyền TAND (BCĐ) trình bày Dự thảo Báo cáo kết quả hoạt động năm 2018, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2019 của Ban Chỉ đạo.

Theo đó, dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo TANDTC, trực tiếp là đồng chí Phó Chánh án, Trưởng ban Chỉ đạo cùng với sự cố gắng, nỗ lực của các thành viên Ban Chỉ đạo, tập thể cán bộ, công chức các đơn vị báo chí, truyền thông TAND, Tòa án quân sự các cấp, công tác thông tin, tuyên truyền trong hệ thống TAND đã được tăng cường, đẩy mạnh, có nhiều đổi mới, phản ánh kịp thời mọi hoạt động của TAND. Chất lượng nội dung, hình thức tuyên truyền trên các ấn phẩm báo chí, truyền thông trong và ngoài hệ thống Tòa án ngày càng tốt, toàn diện và phong phú hơn.

Đặc biệt là việc bám sát 10 nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 và 14 giải pháp nhằm tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng xét xử và các mặt công tác của Tòa án. Các đơn vị thông tin, truyền thông đã tăng cường phối hợp, nâng cao hiệu quả trong việc thông tin, tuyên truyền bằng nhiều phương thức như: Báo, Tạp chí, Thông cáo báo chí; Báo điện tử, Tạp chí điện tử, Cổng thông tin điện tử; Chương trình truyền hình; Tổ chức họp báo; Xây dựng các Clip, phóng sự ngắn theo nội dung chuyên đề cần tuyên truyền đột xuất; Đẩy mạnh tranh tụng, thực hiện các giải pháp đột phá, tạo sự chuyển biến căn bản trong hoạt động xét xử, xây dựng TAND trong sạch, vững mạnh toàn diện...

Ban Chỉ đạo công tác Thông tin-tuyên truyền TAND triển khai nhiệm vụ năm 2019

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền, Trưởng  ban Chỉ đạo trao Bằng khen cho các cá nhân đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác thông tin tuyên truyền TAND 

Riêng đối với Báo Công lý, căn cứ nhiệm vụ chính trị được giao, tình hình thực tế đơn vị, cấp ủy Chi bộ và lãnh đạo đơn vị đã lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành và triển khai nhiều Nghị quyết chuyên đề, kế hoạch công tác có tính chất chiến lược, có trọng tâm, trọng điểm, phân công trách nhiệm cho cá nhân đảng viên nghiên cứu xây dựng, lấy ý kiến đóng góp của tập thể Chi bộ, tổ chức triển khai trong toàn đơn vị.

Nội dung các ấn phẩm báo in, báo điện tử, Truyền hình TAND đã bám sát định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Lãnh đạo TANDTC; đảm bảo tôn chỉ mục đích, tính chính trị-nghiệp vụ, không để sót lọt thông tin quan trọng, tuyên truyền kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm các sự kiện của TAND. Nổi bật là tập trung tuyên truyền kết quả thực hiện Nghị quyết TW 6,7,8 khóa XII của Đảng; kỳ họp thứ 5, 6 Quốc hội khóa XIV, trọng tâm và cao điểm là hoạt động của Tòa án và Chánh án TANDTC tại Quốc hội; Tuyên truyền các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo về cải cách tư pháp của Ðảng và Nhà nước; ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước, 10 nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2018 và 14 giải pháp đột phá của Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo TANDTC.

Báo Công lý đã mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền liên tục, kịp thời, đậm nét về các giải pháp đột phá của lãnh đạo TANDTC nhằm tạo chuyển biến căn bản trong xét xử như: Đổi mới mô hình phòng xét xử, đổi mới tranh tụng tại phiên tòa; công tác triển khai thí điểm đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong việc giải quyết các vụ án dân sự, khiếu kiện hành chính tại TAND TP Hải Phòng và 15 tỉnh, thành phố; dự án Luật Hòa giải...

Với vai trò là Phó ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác Thông tin - Tuyên truyền TAND, Báo Công lý chủ động phối hợp với các đơn vị truyền thông TAND, các TAND, Tòa án quân sự các cấp tổ chức xây dựng kịch bản và phát sóng được 28 số chuyên đề Truyền hình TAND trên Đài Truyền hình Quốc hội đảm bảo chất lượng tốt, được dư luận trong và ngoài ngành Tòa án đánh giá cao, từ đó đã góp phần nâng cao vị thế của TAND trong xã hội.

Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Chánh án TANDTC, Báo Công lý dự thảo và được lãnh đạo TANDTC phê duyệt công bố 10 sự kiện tiêu biểu năm 2018 trình chiếu tại Hội nghị triển khai công tác năm 2019 đồng thời đăng tải kịp thời trên các ấn phẩm báo in, báo điện tử, phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam...

Ngoài hoàn thành nhiệm vụ chính trị chuyên môn, Báo Công lý còn thực hiện tốt nhiều phần việc do Ban Chỉ đạo giao như: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và triển khai một số Đề án, dự án lớn như: Đề án "Nâng cao năng lực công tác thông tin, tuyên truyền TAND đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025"; Đề án "Thành lập Trung tâm Truyền hình TAND"; Dự án "Nâng cao năng lực phát triển Truyền hình TAND đến năm 2023”;  Đề án "Báo Công lý chuyển đổi hoạt động theo mô hình đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động theo Nghị định 16/NĐ-CP".

Trong năm 2019, Báo Công lý tiếp tục phối hợp với các đơn vị  xây dựng kế hoạch, nội dung tổng thể công tác thông tin, tuyên truyền năm 2019 cho toàn hệ thống TAND. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm và cấp bách là thực hiện ý kiến của Ban cán sự Đảng về việc tổ chức sản xuất bộ phim truyền hình dài tập về người Thẩm phán TAND...

Ban Chỉ đạo công tác Thông tin-tuyên truyền TAND triển khai nhiệm vụ năm 2019

Ra mắt các thành viên trong Ban Cố vấn bộ phim truyền hình về người Thẩm phán TAND

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền, Trưởng Ban Chỉ đạo ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực của các thành viên trong Ban Chỉ đạo đã có nhiều sáng kiến, đổi mới chất lượng để triển khai có hiệu quả, góp phần thực hiện thành công các nhiệm vụ Thông tin - Tuyên truyền các hoạt động của TAND.

Đặc biệt, Báo Công lý và các đơn vị báo chí, truyền thông TAND đã nêu cao trách nhiệm, chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ được giao theo đúng chỉ đạo, định hướng của Ban Chỉ đạo; phối hợp tốt với các cơ quan hữu quan, với các đơn vị trong và ngoài ngành để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đồng thời, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiện nhấn mạnh, quý II năm 2019, Báo Công lý tiếp tục phối với các đơn vị hoàn thiện các dự án, đề án đang triển khai trình Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC phê duyệt. Ngoài ra, là việc kiện toàn Ban Chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên để triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong toàn hệ thống TAND, đặc biệt là chuẩn bị cho việc ra mắt bộ phim Người Thẩm phán TAND.

Tại Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền, Trưởng Ban Chỉ đạo đã trao Bằng khen cho các cá nhân đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác thông tin tuyên truyền TAND nói chung, tổ chức và thực hiện sản xuất và phát sóng Chương trình Truyền hình TAND nói riêng.

Ra mắt Ban Cố vấn nghiệp vụ bộ phim Truyền hình dài tập Người Thẩm phán TAND

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2019 của Ban Chỉ đạo công tác Thông tin - Tuyên truyền TAND, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền đã công bố quyết định số 51/QĐ-TANDTC của Chánh án TANDTC về việc thành lập Ban Cố vấn nghiệp vụ bộ phim truyền hình dài tập về người Thẩm phán TAND.

Nhiệm vụ chung của Ban Cố vấn là thẩm định, tư vấn, theo dõi, góp ý trong quá trình sản xuất bộ phim truyền hình về người Thẩm phán từ khâu biên kịch, xây dựng kịch bản chi tiết đến quá trình dàn dựng bộ phim. Nội dung dung thẩm định, tư vấn, góp ý kiến của Ban Cố vấn là những vấn đề pháp lý liên quan đến tổ chức, hoạt động của TAND. Về bối cảnh; bài trí phiên xét xử; những quy định chung của các Luật, Bộ luật; sinh hoạt đời thường và công tác hoạt động của cán bộ Tòa án; Về tác phong, hành động, trang phục, lời thoại của người Thẩm phán qua các phiên xét xử được thể hiện trong phim.

Danh sách các thành viên trong Ban Cố vấn gồm:

1. Bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Chánh án TANDTC, Trưởng Ban Chỉ đạo Công tác Thông tin - Tuyên truyền TAND làm Trưởng ban.

2. Ông Nguyễn Mạnh Hồng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo  Công tác Thông tin - Tuyên truyền TAND, Tổng Biên tập Báo Công lý là thành viên, Thư ký Ban Cố vấn.

3. Ông Nguyễn Sơn, Tiến sĩ Luật, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, nguyên Phó Chánh án TANDTC là thành viên.

4. Ông Đặng Quang Phương, Tiến sỹ Luật, nguyên Phó Chánh án TANDTC là thành viên.

5. Ông Tống Anh Hào, nguyên Phó Chánh án TANDTC, Thẩm phán TANDTC là thành viên.

6. Ông Nguyễn Chí Công, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế và Quản lý Khoa học là thành viên.

7. Ông Lê Phúc Hỷ, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí TAND là thành viên.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban Chỉ đạo công tác Thông tin-tuyên truyền TAND triển khai nhiệm vụ năm 2019