“Xông đất” Thẩm phán đầu năm

Nhóm PV| 05/02/2019 07:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đầu năm Báo Công lý đã gặp gỡ trò chuyện với các Thẩm phán và ghi lại những tâm tư, tình cảm của các Thẩm phán đối với ngành Tòa án.

Thẩm phán Phan Văn Tiến, Chánh án TAND tỉnh Yên Bái: Năm mới sẽ gặt hái thắng lợi mới

“Xông đất” Thẩm phán đầu năm

Tiếp tục phát huy thành tích liên tục đạt được danh hiệu “Cờ thi đua của Chính phủ”, năm 2018, TAND hai cấp tỉnh Yên Bái nỗ lực phấn đấu, đạt nhiều thành tích, xứng đáng với những phần thưởng cao quý. Vinh dự này trước hết từ sự đoàn kết, nhất trí và quyết tâm cao trong cán bộ, Thẩm phán của TAND hai cấp tỉnh Yên Bái.

Nhìn lại năm 2018, dù còn nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của TANDTC, các cấp ủy Đảng, đội ngũ cán bộ, công chức được đào tạo chuẩn hóa, nội bộ đoàn kết nên TAND hai cấp tỉnh Yên Bái đạt những thành tích tốt, được TANDTC và cấp ủy địa phương ghi nhận. TAND hai cấp tỉnh Yên Bái luôn hoàn thành vượt các chỉ tiêu về công tác xét xử các loại án. TAND hai cấp tỉnh Yên Bái thụ lý tổng số 4.114 vụ, việc các loại, đã giải quyết được 4.079 vụ, việc, tỷ lệ giải quyết chung đạt 99,1% (riêng án hình sự đạt 99,4%). TAND tỉnh tăng cường công tác chỉ đạo phát hiện, bồi dưỡng các nhân tố điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước và coi đây là nội dung quan trọng, là động lực thúc đẩy phong trào thi đua. TAND tỉnh đã ban hành và tổ chức thực hiện tốt quy chế làm việc, quy chế dân chủ, tăng cường các biện pháp xây dựng cơ quan văn hóa; thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức Tòa án.

Cùng với thực hiện các phong trào thi đua do TANDTC phát động, TAND tỉnh tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do địa phương phát động và đã hoàn thành xuất sắc, được các đơn vị trong khối nội chính tỉnh Yên Bái đánh giá cao. Đặc biệt là qua phong trào thi đua “Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới”, TAND tỉnh Yên Bái có nhiều giải pháp để giúp đỡ xã đặc biệt khó khăn, tổ chức vận động và đóng góp đầy đủ các quỹ từ thiện, tình nghĩa TAND…

Xuân Kỷ Hợi đã đến. Phát huy những thành tích đã đạt được, năm mới với những quyết tâm mới, chắc chắn TAND hai cấp tỉnh Yên Bái sẽ gặt hái được nhiều thắng lợi mới. Năm mới, tôi xin chúc tập thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động TAND hai cấp tỉnh Yên Bái nói riêng, hệ thống TAND nói chung sức khỏe dồi dào, hoàn thành tốt mọi công việc được giao, góp phần xây dựng hệ thống TAND ngày càng vững mạnh, bảo đảm cho người dân luôn được hưởng sự bình yên, công bằng và hạnh phúc.

Thẩm phán Nguyễn Thị Nga, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa: Năm mới vươn lên để chinh phục những thử thách mới

“Xông đất” Thẩm phán đầu năm

Chúng ta lại chào đón một mùa xuân mới tràn đầy sức sống, với khát vọng vươn lên để gặt hái được nhiều thành tích trong năm mới. Năm Kỷ Hợi đến, đem đến những thử thách mới nhưng cũng mang cho chúng ta một nguồn năng lượng mới, có thêm niềm tin, nghị lực, ý chí và bản lĩnh để vượt qua những khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị được giao.

Trong năm 2018, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa đã giải quyết 9.394 vụ, việc, trong đó đã xét xử nhiều vụ việc phức tạp, được dư luận đánh giá cao. Đó là kết quả của những nỗ lực cố gắng từ cán bộ, công chức trong hệ thống TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa.

Năm 2019, chúng tôi quyết tâm cố gắng hoàn thành công việc tốt hơn nữa, đảm bảo công lý, công bằng, đúng pháp luật trong từng bản án, quyết định của Tòa án; là chỗ dựa vững chắc của người dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ. Từ đó nâng cao niềm tin của người dân đối với hệ thống Tòa án.

Trong không khí những ngày xuân, tôi cũng như tất cả những người công tác trong ngành Tòa án đang rất hứng khởi chào đón một năm mới tràn đầy sức sống, cùng với mong muốn những điều tốt đẹp sẽ đến với gia đình, người thân và đồng nghiệp. Với cá nhân tôi có một mong ước trong năm mới là TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục phát huy những ưu điểm, giữ vững những thành tích đã đạt được, luôn phấn đấu đạt được những thành tích cao hơn nữa trong mọi mặt công tác.

Năm mới xin chúc cho tất cả những người đang công tác trong TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa nói riêng và ngành TAND nói chung sức khỏe dồi dào, hoàn thành tốt mọi công việc được giao, góp phần xây dựng hệ thống TAND ngày càng vững mạnh để bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, xây dựng Nhà nước pháp quyền và thượng tôn pháp luật, người dân luôn được hưởng sự công bằng, bình yên và hạnh phúc. 

Thẩm phán Võ Văn Bình, Phó Chánh án TAND tỉnh Gia Lai: Tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử 

“Xông đất” Thẩm phán đầu năm

Là cơ quan bảo vệ pháp luật đóng chân trên địa bàn, năm qua, TAND tỉnh Gia Lai đã nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo nền tảng cho sự ổn định và phát triển của tỉnh Gia Lai.

Đáng chú ý, ngay từ đầu năm 2018 đến nay, lãnh đạo TAND tỉnh Gia Lai đã chú trọng tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm, thành phần tham dự bao gồm các lãnh đạo, Thẩm phán, Thư ký ngồi theo dõi các phiên tòa được chọn để rút kinh nghiệm.

Kết thúc mỗi phiên tòa, lãnh đạo đơn vị tổ chức họp để lắng nghe HĐXX, Thẩm phán và Thư ký tham dự nhận xét, trao đổi với nhau về quá trình điều hành tranh tụng trong phiên tòa. Chúng tôi chú trọng xem xét việc điều hành của chủ tọa phiên tòa như để những người tham gia tố tụng trình bày, thực hiện các quyền tố tụng tại phiên tòa. Đặc biệt chú trọng trong phần tranh tụng, nội dung tranh tụng của Kiểm sát viên đối với người tham gia tranh tụng (bị cáo, bị hại…) luôn tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc mọi vấn đề, tình tiết vụ án đều được chứng minh và làm rõ tại phiên tòa, để người dân hiểu và nắm bắt được tình tiết vụ án, góp phần tuyên truyền pháp luật và giữ vững trật tự an toàn xã hội.

 Trong năm qua, TAND hai cấp tỉnh Gia Lai thụ lý 7.501 vụ, việc, đã giải quyết 6.891 vụ, việc, đạt tỷ lệ 91,9%. Lãnh đạo TAND tỉnh Gia Lai đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh, nâng cao chất lượng giải quyết xét xử các loại án và thi hành án hình sự thuộc thẩm quyền, đúng pháp luật. Trong năm 2018, án hình sự tuyên đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật; tỉ lệ án dân sự bị hủy, sửa giảm nhiều so với năm trước. Đây chính là kết quả quan trọng của việc áp dụng nhiều giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Sang năm mới 2019, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện về mọi mặt của TANDTC; sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của cấp ủy và chính quyền các cấp tỉnh Gia Lai, tạo động lực lớn, giúp TAND tỉnh Gia Lai hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.

Năm mới, tôi xin chúc tất cả các công chức hệ thống TAND nói chung và TAND hai cấp tỉnh Gia Lai nói riêng sức khỏe dồi dào, hạnh phúc và thành công trong công tác giữ vững “cán cân công lý” ổn định trật tự xã hội trên địa bàn.

Thẩm phán Hà Thanh Hùng, Chánh án TAND tỉnh Cà Mau: Phát huy mặt mạnh, hạn chế thiếu sót để hoàn thành tốt nhiệm vụ

“Xông đất” Thẩm phán đầu năm

Năm 2018, TAND hai cấp tỉnh Cà Mau đã thực hiện hiệu quả 14 giải pháp của TANDTC và đạt nhiều kết quả, có 4 giải pháp được đánh giá là nổi bật nhất, đó là: Công tác bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật; nâng cao chất lượng bản án, quyết định của Tòa án; nâng cao hiệu quả công tác hòa giải và công tác đối thoại; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Tòa án.

Thành công nhất là thực hiện, giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp TAND tỉnh Cà Mau nối mạng trực tuyến từ phòng xét xử đến phòng làm việc của Chánh án tỉnh; khai thác tốt ứng dụng của hệ thống truyền hình trực tuyến của TANDTC để phục vụ tốt cho công tác hội, họp, tập huấn, rút kinh nghiệm... giữa Tòa án hai cấp đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Toàn thể Thẩm phán, Thẩm tra viên và Thư ký dễ dàng cập nhật kịp thời các ý kiến chỉ đạo, tài liệu nghiệp vụ, tiết kiệm trong việc in ấn, phô tô tài liệu, văn bản... Bên cạnh đó, TAND tỉnh Cà Mau cũng đã đưa vào sử dụng phần mềm quản lý nghiệp vụ góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả trong hoạt động nghiệp vụ và quản lý của Tòa án hai cấp. Trang Thông tin điện tử của đơn vị thường xuyên cập nhật thông tin về lịch xét xử, thông tin xét xử giúp người dân nắm rõ những quy định, quy trình, cũng như kết quả giải quyết án.

Trong năm 2019, lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Cà Mau mong muốn toàn thể lãnh đạo, Thẩm phán, CBCC và người lao động luôn luôn đoàn kết, phát huy được những mặt mạnh, hạn chế thiếu sót để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó, nâng cao tỷ lệ giải quyết các vụ án hành chính và dân sự, tỷ lệ hòa giải, đối thoại thành, không còn án để quá hạn luật định. Công tác quản lý, điều hành hoạt động ở các đơn vị thực sự chặt chẽ, hiệu quả, khoa học. TANDTC và địa phương quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng trụ sở, cơ sở vật chất, điều kiện phương tiện làm việc của một số đơn vị còn khó khăn, nhất là các TAND cấp huyện.

Thẩm phán Huỳnh Xuân Long, Chánh án TAND tỉnh Tiền Giang: Quyết tâm xây dựng TAND hai cấp trong sạch, vững mạnh

“Xông đất” Thẩm phán đầu năm

Năm 2018, Ban cán sự đảng TAND tỉnh Tiền Giang đã tập trung xây dựng đội ngũ công chức của TAND hai cấp theo hướng kiện toàn đủ các chức vụ lãnh đạo, quản lý còn thiếu; tập trung rà soát, đánh giá thực trạng đội ngũ Thẩm phán để kịp thời bổ sung, thay thế.

Thực hiện phân cấp quản lý cán bộ TAND các huyện, TAND tỉnh đã chủ động điều động, biệt phái Thẩm phán, Thư ký thuộc quyền quản lý, nhằm tăng cường cho các đơn vị có số lượng án nhiều và các đơn vị đang thiếu Thẩm phán, Thư ký so với yêu cầu công tác. Bên cạnh đó, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng tiếp tục được quan tâm, nhằm xây dựng đội ngũ công chức Tòa án hai cấp có đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho công chức tiếp tục được chú trọng.

Với thành quả đạt được, năm 2019, lãnh đạo TAND tỉnh mong muốn tập thể lãnh đạo, Thẩm phán, CBCC và người lao động TAND hai cấp trong tỉnh đoàn kết, tiếp tục thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, gắn việc thực hiện các nhiệm vụ công tác của Tòa án với việc thực hiện các yêu cầu cải cách tư pháp. Đối với quá trình thực hiện cải cách thủ tục hành chính tư pháp, tập trung vào việc đổi mới các quy trình, thủ tục mang tính chất hành chính hỗ trợ cho hoạt động thụ lý và giải quyết án tại Tòa; đồng thời, giải quyết yêu cầu của công dân trước và sau các phiên tòa xét xử cũng như hoạt động quản lý, điều hành.

Phát huy tốt vai trò tham mưu của Tổ hành chính tư pháp - Văn phòng TAND tỉnh và bộ phận văn phòng TAND cấp huyện trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuyên môn; tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại án. Kiên quyết không để xảy ra trường hợp kết án oan người không phạm tội và bỏ lọt tội phạm; nâng tỷ lệ hòa giải thành các vụ việc dân sự và đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính; đảm bảo việc giải quyết, xét xử và ra bản án đúng pháp luật; giảm tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan. Đảm bảo ra quyết định thi hành án hình sự đúng thời hạn, việc hoãn, tạm đình chỉ thi hành án, giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù đúng pháp luật.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “gần dân, hiểu dân, giúp dân và học dân” và cuộc vận động “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức ngành TAND”.

Thẩm phán Nguyễn Tiến Sỹ, Chánh án TAND huyện Đak Đoa, Gia Lai: Tòa án thật sự là chỗ dựa của người dân

“Xông đất” Thẩm phán đầu năm

Đak Đoa là huyện nằm ở phía Bắc tỉnh Gia Lai với 17 đơn vị hành chính cấp xã và thị trấn. Năm vừa qua, tập thể đơn vị TAND huyện Đak Đoa đã đoàn kết, nỗ lực vượt lên khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

TAND huyện Đak Đoa có 9 biên chế song các cán bộ Tòa án nơi đây lại đảm đương một khối lượng công việc khá lớn, với 511 vụ, việc các loại mỗi năm. Nhưng không vì thế mà công tác giải quyết các loại án chậm trễ khi tỷ lệ giải quyết các loại án đạt 91,1%. Số lượng án còn lại chưa giải quyết đều nằm trong quy định của pháp luật.

Năm 2018, TAND huyện Đak Đoa đã thụ lý các loại án tăng 253 vụ, việc so với năm 2017. Với tinh thần trách nhiệm, yêu ngành yêu nghề, dưới sự chỉ đạo của Tòa án cấp trên, cấp ủy và sự phối hợp của các cơ quan hữu quan, những vụ án đã xét xử nhìn chung đều đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn huyện.

Nỗi quan tâm, trăn trở thường xuyên của chúng tôi là phải làm tốt hơn nữa, để Tòa án thật sự là chỗ dựa của người dân trong việc bảo vệ pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ, để mỗi khi có tranh chấp cần giải quyết, họ nghĩ ngay đến Tòa án với niềm tin cậy. Do đó, mỗi cán bộ, Thẩm phán Tòa án huyện Đak Đoa chúng tôi không ngừng tu dưỡng, rèn luyện theo lời dạy của Bác Hồ là “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” và thực hiện lời dạy đó trong hoạt động hàng ngày, từ cách tiếp dân, hướng dẫn thủ tục đến việc xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật, thấu lý đạt tình.

Năm mới 2019, chúng tôi tiếp tục phấn đấu giữ vững những kết quả đã đạt được, đồng thời nâng cao các thành tích khác lên tầm cao mới.     

Thẩm phán Lý Thị Lệ Thủy, Chánh án TAND TP. Bà Rịa - Vũng Tàu: Nêu cao tinh thần đoàn kết, thân ái, giúp đỡ nhau cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ

“Xông đất” Thẩm phán đầu năm

TAND TP Bà Rịa là đơn vị có truyền thống về công tác thi đua, khen thưởng, có nhiều năm liền đạt thành tích thi đua cao. Nhìn lại năm qua, đơn vị đã tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước “phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”. Ngoài những yếu tố, giải pháp, phần việc mang tính thường xuyên, TAND TP Bà Rịa chủ động thực hiện những việc làm mới, tạo nên những điểm nổi bật trong kết quả công tác năm 2018. Nổi bật là đơn vị phát huy hiệu quả tính công khai hoạt động xét xử, quá trình thụ lý, xử lý đơn, tiến trình thụ lý, giải quyết các vụ án của từng Thẩm phán, Thư ký hàng tháng để  từng cá nhân tự so sánh kết quả của mình và phấn đấu hơn trong giải quyết án.

Đơn vị chúng tôi quyết tâm không tạm đình chỉ giải quyết các loại vụ, việc nếu không đủ căn cứ theo quy định của pháp luật; tập trung giải quyết tiếp các vụ, việc tạm đình chỉ tồn đọng. Để thực hiện nội dung nêu trên, Chi bộ Đảng, lãnh đạo đơn vị đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện công tác thi đua, khen thưởng, tập trung chú trọng đến chất lượng, tiến độ giải quyết, xử lý đối với các vụ án tạm đình chỉ xem đây là khâu đột phá, mục tiêu quan trọng, xuyên suốt trong phong trào thi đua yêu nước năm 2018 của đơn vị. Nhờ đó, kết thúc năm 2018, số lượng án tạm đình chỉ còn 31 vụ; giảm so năm 2017 là 05 vụ, nhiều vụ án tạm đình chỉ của những năm trước đã được tháo gỡ, giải quyết dứt điểm.

Tôi và tập thể đơn vị nhận thức rằng đổi mới nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa theo đúng tinh thần cải cách tư pháp là đặc biệt quan trọng. Quá trình điều hành xét hỏi, Hội đồng xét xử yêu cầu các bên phải đối đáp, tranh luận nêu rõ vấn đề mâu thuẫn cần làm rõ... Tập trung đến tất cả các tình tiết trong vụ án với tinh thần vô tư khách quan, lắng nghe quan điểm của các bên, tạo điều kiện để các bên trình bày ý kiến của mình. Nhờ đó, trong năm 2018, không có án bị hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán, chất lượng giải quyết các vụ án không ngừng được nâng cao. Năm 2018, đơn vị có 01 Thẩm phán được tặng danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu”. Tháng 1/2018, Chánh án TANDTC đã ký quyết định khen thưởng đơn vị đạt danh hiệu “Cờ thi đua TAND”.

Trong năm mới, lãnh đạo và tập thể cán bộ, công chức đơn vị chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy sự thống nhất, quyết tâm cao trong việc phát động và duy trì các phong trào thi đua, nêu cao tinh thần đoàn kết, thân ái và giúp đỡ lẫn nhau để cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Không khí Xuân Kỷ Hợi 2019 đang về, TAND TP. Bà Rịa xin được kính chúc tất cả cán bộ công chức hệ thống TAND dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Xông đất” Thẩm phán đầu năm