Triển khai công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ TAND năm 2019

Gia Hưng| 15/01/2019 17:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (15/1), Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ TAND đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ TAND năm 2019. Phó Chánh án TANDTC, Trưởng ban Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ TAND Nguyễn Thúy Hiền chủ trì Hội nghị.

Triển khai công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ TAND năm 2019

Phó Chánh án TANDTC, Trưởng ban Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ TAND Nguyễn Thúy Hiền phát biểu tại Hội nghị

Tham dự có các Chánh án TAND cấp cao, Chánh án, Trưởng ban Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ các tỉnh, thành phố.

Công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ TAND có nhiều khởi sắc

Tại Hội nghi, đồng chí Trần Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức – Cán bộ TANDTC, Phó ban Thường trực Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ TAND đã trình bày Dự thảo báo cáo kết quả công tác năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2019. Theo đó, TAND với đặc thù công việc là giải quyết, xét xử các vụ án hình sự và các tranh chấp phát sinh trong lĩnh vực dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính, nên việc triển khai thực hiện công tác phụ nữ và bình đẳng giới của các TAND được lồng ghép trong quá trình giải quyết, xét xử các loại vụ án như: vận dụng đầy đủ, chính xác các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và trẻ em; xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật, bảo vệ quyền của phụ nữ, trẻ em gái đối với các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm của phụ nữ và trẻ em; các tội mua bán phụ nữ và trẻ em…

Thông qua việc giải quyết, xét xử các vụ án, công tác thông tin, tuyên truyền giáo dục ý thức về phụ nữ và bình đẳng giới được các Thẩm phán chú trọng nhằm nâng cao nhận thức về giới trong nhân dân. Các hình phạt mà Toà án đã áp dụng đối với các bị cáo phạm các tội xâm hại đến phụ nữ, trẻ em đã đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống loại tội phạm này và bảo vệ quyền của phụ nữ và các trẻ em gái, thể hiện được chính sách hình sự của Nhà nước ta.

Hiện, tổng biên chế cán bộ, công chức TAND các cấp là 14.149 người; trong đó nữ cán bộ, công chức là 7.668 người (chiếm tỷ lệ 54,19%). Tùy theo từng chức danh công chức, hầu hết cán bộ nữ của TAND đều bảo đảm tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đối với các chức danh Thẩm phán, Thư ký, Thẩm tra viên trình độ tương đối đồng đều, số lượng cán bộ nữ có trình độ Đại học luật chính quy và trên đại học ngày càng tăng. Tỷ lệ nữ Thẩm phán là tương đối cao so với nhiều nước trên thế giới. Tỷ lệ này hiện nay chiếm 23,5% ở TANDTC; 16,7% ở TAND cấp cao; 34,7% ở TAND cấp tỉnh và 44,9% ở TAND cấp huyện.

Năm 2018, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC đã kịp thời chỉ đạo việc kiện toàn Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ TAND. Theo đó đã phân công 1 Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC trực tiếp làm Trưởng ban. Ngay sau khi được kiện toàn, Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ TAND đã nhanh chóng triển khai công việc, có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng cho các thành viên, đồng thời ban hành Quy chế hoạt động của Ban.

Theo đó, công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ TAND có nhiều khởi sắc. Cụ thể, trong công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ TAND đã chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan của TANDTC xây dựng các dự án luật trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5 và thứ 6 Quốc hội khóa XIV. Đặc biệt là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự năm 2015 với nhiều quy định tiến bộ để bảo vệ quyền của phụ  nữ và trẻ em; phối hợp với các bộ, ban, ngành đề xuất tham gia, xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến phụ nữ và bình đẳng giới.

Triển khai công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ TAND năm 2019

Quang cảnh Hội nghị

Để tăng cường sự tham gia của cán bộ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo nhằm từng bước giảm dần khoảng cách về giới trong lĩnh vực chính trị, Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ TAND đã đề ra các biện pháp cụ thể giúp lãnh đạo TANDTC hướng dẫn các đơn vị trực thuộc và các Tòa án địa phương xây dựng quy hoạch nguồn cán bộ nữ, bồi dưỡng cán bộ nữ từng đơn vị, bảo đảm phải có cán bộ nữ trong cơ cấu lãnh đạo TAND các cấp. Tỷ lệ cán bộ, công chức nữ được kết nạp Đảng đạt trên 50% trong tổng số Đảng viên mới được kết nạp hàng năm.

Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ TAND đã phối hợp với Công đoàn giám sát chặt chẽ việc thực hiện chế độ, chính sách kịp thời và đúng pháp luật đối với công chức nữ, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của công chức nữ trong việc nâng bậc lương thường xuyên, nâng lương trước thời hạn, nghỉ chế độ hưu trí, thai sản, ốm đau… TANDTC đã xây dựng Quỹ tình nghĩa nhằm chia sẻ khó khăn, giúp đỡ đối với các trường hợp cán bộ, công chức Tòa án gặp rủi ro, ốm đau bệnh tật hiểm nghèo.

Bên cạnh đó, lãnh đạo TAND các cấp luôn quan tâm và tạo điều kiện cho cán bộ, công chức nữ được học tập, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công cuộc cải cách tư pháp; tạo điều kiện và cơ hội để cán bộ, công chức nữ khẳng định vai trò của mình trong công tác chuyên môn và công tác quản lý, lãnh đạo...

Tiếp tục kiện toàn công tác tổ chức, phân công phân nhiệm cụ thể

Bước sang năm 2019, nhằm tiếp tục đẩy mạnh hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ một cách hiệu quả, Báo cáo nêu rõ: Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ TAND các cấp cần quyết liệt, sáng tạo hơn nữa để công tác phụ nữ và hoạt động bình đẳng giới trong TAND tiếp tục có bước phát triển, đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cả hệ thống.

Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ TAND yêu cầu các Chánh án TAND các cấp cần nhận thức thống nhất bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị để bố trí đủ nguồn cán bộ, có hiểu biết và kinh nghiệm làm công tác bình đẳng giới và tiến bộ của phụ nữ; bố trí, bảo đảm kinh phí để các Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ hoạt động.

Đồng thời, thủ trưởng các đơn vị cần chỉ đạo kịp thời, sát sao các hoạt động của Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ, nhất là các hoạt động về công tác cán bộ nữ tham gia quản lý, lãnh đạo, tham gia cấp ủy... Tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Luật Bình đẳng giới và các văn bản hướng dẫn thi hành để nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến góp ý, chia sẻ kinh nghiệm, những băn khoăn, trăn trở để công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ TAND ngày càng hiệu quả hơn nữa.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thúy Hiền, Phó Chánh án TANDTC, Trưởng ban Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ TAND cho rằng: Dự thảo báo cáo đã nêu rõ những ưu điểm đạt được, trong đó đã chỉ ra được nguyên nhân chính là Chánh án TAND các cấp đã dành sự quan tâm đến công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ TAND.

Trên tinh thần đó, Phó Chánh án Nguyễn Thuý Hiền nhấn mạnh, thời gian tới, các Chánh án Tòa án địa phương cần tiếp tục quan tâm, giúp đỡ để Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ TAND địa phương hoàn thành nhiệm vụ. Công tác tổ chức phải tiếp tục được kiện toàn, phân công phân nhiệm cụ thể đối với mỗi thành viên của Ban, để công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ TAND hoạt động ngày càng hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ TAND năm 2019