Tòa án ở vùng biên giới Tây Nam của Tổ quốc

Văn Khôi| 13/09/2016 09:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những năm qua, TAND huyện Tân Biên, Tây Ninh đã nỗ lực phấn đấu trong công tác, đạt kết quả cao, đi đầu trong các phong trào thi đua, đạt nhiều thành tích, được TANDTC, TAND tỉnh Tây Ninh ghi nhận và trao tặng những phần thưởng cao quý.

Tân Biên là huyện biên giới, nằm ở phía tây bắc tỉnh Tây Ninh, phía bắc và tây bắc giáp nước bạn Campuchia với đường biên giới dài 92,5km, có một cửa khẩu quốc tế và ba cửa khẩu quốc gia. Huyện Tân Biên có 9 xã và 1 thị trấn, trong đó có 3 xã giáp biên giới Campuchia. Do địa bàn đặc thù, địa phương giáp biên giới nên có nhiều đương sự trong các vụ án thường xuyên đi làm ăn qua lại nước bạn Campuchia, ít có mặt tại địa phương, thường trốn tránh khi được triệu tập giải quyết, gây rất nhiều khó khăn cho quá trình giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện Tân Biên có Trại giam Cây Cầy (thuộc Tổng cục VIII- Bộ Công an) - là nơi quản lý các phạm nhân đang chấp hành án. Hàng năm, TAND huyện Tân Biên đã nhận ủy thác thu thập chứng cứ, tống đạt văn bản tố tụng từ các Tòa án khác chuyển đến trong khi số biên chế còn thiếu, cũng là một khó khăn cho đơn vị.

Với đội ngũ 24 cán bộ, công chức, người lao động (trong đó có 8 Thẩm phán), trong những năm qua TAND huyện Tân Biên đã nỗ lực phấn đấu trong công tác, đạt kết quả cao, đi đầu trong các phong trào thi đua, đạt nhiều thành tích, được Hội đồng Thi đua- Khen thưởng của TANDTC, TAND tỉnh Tây Ninh ghi nhận và trao tặng những phần thưởng cao quý.

Tòa án ở vùng biên giới Tây Nam của Tổ quốc

Tập thể cán bộ công chức TAND huyện Tân Biên 

Năm 2015, điểm mới trong phong trào thi đua là việc Thẩm phán, cán bộ, công chức TAND huyện Tân Biên phấn đấu nâng cao chất lượng xét xử các loại án bằng việc tập trung nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần Nghị quyết 08-NQ/BCT. Trọng tâm là việc phát huy tinh thần, trách nhiệm của HĐXX, đảm bảo yêu cầu khách quan và toàn diện về sự thật vụ án. Qua việc tổ chức các phiên tòa, ban lãnh đạo đơn vị đã rút kinh nghiệm cho toàn bộ Thẩm phán trong việc thực hiện tốt nội dung được hiến định về “Nguyên tắc tranh tụng trong xét xử được đảm bảo” và kịp thời khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong công tác xét xử.

Kết quả, trong năm 2015 TAND huyện Tân Biên đã giải quyết 1.235/1.241 vụ, việc đã thụ lý các loại, đạt tỷ lệ 99,51%. So với cùng kỳ năm 2014 thì thụ lý tăng 104 vụ, việc; giải quyết tăng 121 vụ, việc; tỷ lệ giải quyết tăng 10,9%. Trong 6 tháng đầu năm 2016, TAND huyện Tân Biên đã giải quyết 485/633 vụ, việc các loại, đạt tỷ lệ 76,62%. So với 6 tháng đầu năm 2015 thì thụ lý giảm 16 vụ, việc nhưng giải quyết tăng 48 vụ, việc; tỷ lệ giải quyết tăng 9,29%. Trong 6 tháng đầu năm 2016, án bị cấp phúc thẩm hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán chỉ 1 vụ; án bị sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán là 6 vụ.

Ông Nguyễn Thọ Cường, Chánh án TAND huyện Tân Biên, cho biết: Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng trong 6 tháng đầu năm 2016, tập thể cán bộ, công chức TAND huyện Tân Biên đã quyết tâm, cố gắng vượt bậc trong công tác thụ lý, giải quyết các loại án. Tuy thụ lý giảm 16 vụ, việc nhưng giải quyết tăng 48 vụ, việc; tỷ lệ giải quyết án tăng 9,29%; bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết 10,10 vụ/tháng. Các loại án được đưa ra xét xử kịp thời trong hạn luật định, chất lượng giải quyết các loại án được đảm bảo, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và cá nhân. Nhiều vụ án trọng điểm được xét xử kịp thời, nghiêm minh, được dư luận đồng tình. Phần lớn các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình đã được giải quyết thông qua việc hòa giải, thỏa thuận giữa các đương sự. Trong 6 tháng đầu năm 2016, đơn vị đã tổ chức xét xử lưu động 23 vụ án hình sự tại những nơi xảy ra sự việc nhằm mục đích răn đe và phòng ngừa tội phạm, đồng thời qua đó tuyên truyền pháp luật đến quần chúng nhân dân.

Với những thành tích đã đạt được trong năm 2015, TAND huyện Tân Biên đã có 3 cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”; 1 cá nhân được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen; Tập thể đạt “Cờ thi đua Tòa án nhân dân”.                                                              

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án ở vùng biên giới Tây Nam của Tổ quốc