Tòa án huyện Phú Ninh, Quảng Nam: Quyết tâm nâng cao chất lượng xét xử

Trung Thành| 16/03/2016 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tuy mới được thành lập vào ngày 1/3/2005, nhưng bằng sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị, TAND huyện Phú Ninh, Quảng Nam ngày càng lớn mạnh, góp phần quan trọng trong việc giữ gìn an ninh trật tự của địa phương.

Phú Ninh là một huyện của tỉnh Quảng Nam, được thành lập vào năm 2005 trên cơ sở tách 10 xã khỏi thị xã Tam Kỳ cũ, với diện tích tự nhiên 25.147ha và có 84.863 người. Trên địa bàn huyện có nhiều di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, khu công nghiệp, khu chế xuất và nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh. Với những lợi thế đó, Phú Ninh có nhiều bước tiến dài về kinh tế cũng như các lĩnh vực khác, đời sống nhân dân trên địa bàn huyện cũng không ngừng được cải thiện.

Bên cạnh sự phát triển về mặt kinh tế - xã hội, thì trong mấy năm gần đây, tình hình vi phạm, an ninh trật tự và tranh chấp dân sự trên địa bàn Phú Ninh ngày càng có chiều hướng gia tăng. Số vụ việc hàng năm mà Tòa án quận phải thụ lý, giải quyết luôn năm sau cao hơn năm trước. Trước tình hình đó, cấp ủy, lãnh đạo TAND huyện Phú Ninh thường xuyên tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ - công chức các Nghị quyết của Đảng các cấp, Chỉ thị của Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC về nhiệm công tác vụ trọng tâm; đồng thời tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và quán triệt sâu sắc cho mỗi một cán bộ công chức trong việc lãnh đạo, chỉ đạo về việc tổ chức thực hiện chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Tòa án huyện Phú Ninh, Quảng Nam: Quyết tâm nâng cao chất lượng xét xử

Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016 của TAND huyện Phú Ninh

Nhằm làm tốt chuyên môn, lãnh đạo Tòa án huyện cũng thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo cán bộ công chức tập trung nỗ lực giải quyết tốt các loại án phát sinh trên địa bàn, có nhiều biện pháp, giải pháp xây dựng và phát huy thành tích trong phong trào thi đua của đơn vị, thực hiện đạt tất cả các chỉ tiêu, góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ tình hình trật tự trị an, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác giải quyết dứt điểm các loại án gắn liền với nâng cao chất lượng xét xử.

Trong mấy năm gần đây, tập thể cán bộ, nhân viên trong đơn vị TAND huyện Phú Ninh luôn nhận thức được tầm quan trọng của công tác thi đua và hưởng ứng tích cực, tham gia sôi nổi các chương trình hành động cụ thể gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn có chiều sâu, hiệu quả thiết thực, không nặng về hình thức. Thông qua công tác thi đua, khen thưởng tập thể đơn vị quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra. Lấy công tác thi đua, khen thưởng làm động lực phấn đấu, là thước đo đánh giá hiệu quả, chất lượng công tác của tập thể nói chung và mỗi một cán bộ, công chức nói riêng...

Năm 2015, TAND huyện Phú Ninh thụ lý 238 vụ án, đã giải quyết 233 vụ, đạt tỷ lệ 97,79%. Các vụ, việc còn lại đều đang trong quá trình giải quyết, không có án nào quá hạn luật định; công tác xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hình phạt mà Toà án áp dụng đối với các bị cáo đảm bảo nghiêm minh, qua đó góp phần tích cực vào việc đấu tranh phòng chống tội phạm theo tinh thần Chỉ thị 48 - CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới. Các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, lao động, hành chính, kinh doanh thương mại được giải quyết luôn đảm bảo kịp thời, đúng pháp luật, bảo vệ lợi ích chung, quyền, lợi ích chính đáng của công dân.

Năm 2016, toàn thể cán bộ, công chức TAND huyện Phú Ninh đặt quyết tâm tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết các loại án, thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo về tư pháp, tăng cường tuyên truyền pháp luật thông qua việc tổ chức các phiên tòa lưu động, chú trọng công tác hòa giải các vụ án hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại. Phấn đấu xét xử các loại án, không để xảy ra oan sai, không bỏ lọt tội phạm, giải quyết đúng các quan hệ tranh chấp, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án huyện Phú Ninh, Quảng Nam: Quyết tâm nâng cao chất lượng xét xử