Thư ký TAND huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa Trịnh Thị Độ: Một cán bộ “dân vận khéo”

Su Nguyễn| 21/05/2014 13:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là người điềm đạm, dễ gần, nhiệt tình trong công việc và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đó là những lời nhận xét của Chánh án và đồng nghiệp trong cơ quan dành cho chị Trịnh Thị Độ, Thư ký của TAND huyện Thọ Xuân.

Ở cái tuổi đã ngoại ngũ tuần nhưng chị Trịnh Thị Độ vẫn giữ được tác phong làm việc chuyên nghiệp, nhiệt tình và nhanh nhẹn. Sinh năm 1960, cho đến nay đã gần 30 năm làm công tác Tòa án, chị Độ có một bề dày thành tích, liên tục từ năm 2009 đến 2012 được công nhận là Chiến sĩ thi đua cơ sở và Chiến sĩ thi đua TAND năm 2013.

Với vai trò là Thư ký Tòa án, được lãnh đạo cơ quan phân làm việc ở bộ phận tiếp dân, tiếp nhận đơn thư, chị Độ đã tiếp nhận 205 số đơn, vào sổ thụ lý và kết quả giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại. Xét miễn, giảm các khoản thu nộp ngân sách nhà nước, lưu trữ hồ sơ các loại án từ trước đến nay. Ngoài ra, chị còn tham mưu, giúp việc cho Chánh án trong công tác quản lý, điều hành hoạt động của cơ quan, giúp việc cho các Thẩm phán trong quá trình giải quyết các vụ việc dân sự và trả lời đơn.

Trong công tác tiếp dân, chị luôn niềm nở tiếp đón, chu đáo, tôn trọng, giúp đỡ, gần gũi, hướng dẫn, giải thích cho dân. Ngoài việc phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, chị Độ còn chủ động hỏi thêm một số vấn đề riêng tư kết hợp với những phong tục tập quán của từng địa phương, phân tích và lấy ví dụ cụ thể để cho người dân dễ hiểu. Khi hỏi về khó khăn trong công tác này, chị Độ chia sẻ: “Mỗi ngày tôi tiếp xúc với biết bao nhiêu người, có người không biết viết chữ, không hiểu biết về quyền lợi của mình, người nghiện ma túy, HIV, điều kiện gia đình ở xa, khó khăn đi lại… Tôi phải nhẹ nhàng, nhẫn nhịn, bình tĩnh, vận dụng pháp luật để giải thích rõ ràng, dễ hiểu đối với từng trường hợp cụ thể”. Chính vì lẽ đó, 100% số người đến Tòa án sau khi ra về đều rất vui vẻ, phấn khởi, có niềm tin vào cơ quan Tòa án.

Thư ký TAND huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa Trịnh Thị Độ: Một cán bộ “dân vận khéo”

Thư ký TAND huyện Thọ Xuân Trịnh Thị Độ 

Trong việc tiếp nhận đơn, ngoài việc phải thực hiện đúng theo mẫu đơn của hệ thống Tòa án và BLTTDS quy định, chị Độ còn bổ sung mới cách viết rõ ràng, ngắn gọn, đầy đủ. Ngay từ đầu, người dân đã được chị tận tình hướng dẫn cách viết đơn, nộp hồ sơ, giảm bớt việc đi lại nhiều lần đến Tòa án, tạo điều kiện cho những người ở xa, đi lại khó khăn.

Trong công tác thụ lý và vào sổ kết quả các vụ việc dân sự, chị viết chữ rõ ràng, dễ đọc, chính xác, đúng với trình tự quy định của pháp luật. Lưu trữ hồ sơ gọn gàng, ngăn nắp, dễ thấy, dễ lấy… Trong quá trình giải quyết các vụ việc dân sự, chị đã giúp các Thẩm phán trong việc trả lời đơn. Đặc biệt, chị Độ còn đóng góp nhiều ý kiến và phương pháp hay nhất, tháo gỡ vướng mắc để giải quyết những vụ án khó. Thường xuyên góp ý cho các Thẩm phán trong việc soạn thảo, ban hành các văn bản tố tụng, đổi mới phong cách làm việc, giao tiếp ứng xử với nhân dân trong từng trường hợp cụ thể.

Với những sự cố gắng, nỗ lực trong suốt thời gian qua, năm 2008 chị Trịnh Thị Độ đạt danh hiệu lao động xuất sắc được TAND tỉnh tặng giấy khen; từ năm 2009 đến năm 2012, chị Độ liên tiếp được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” và trong năm 2013, chị đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua TAND.

Chánh án TAND huyện Thọ Xuân Ngô Sông Hồng cho biết: “Cho dù làm việc ở bất cứ bộ phận nào, đồng chí Độ cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ngoài nhiệm vụ tiếp dân, thụ lý các loại án, đồng chí còn tham gia công tác đoàn thể, là Phó Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn”.

Với vai trò là Phó Bí thư chi bộ và Chủ tịch Công đoàn cơ quan, chị đã cùng với tập thể Chi ủy, Ban Chấp hành công đoàn nắm bắt kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của từng cán bộ, công chức trong đơn vị để chia sẻ, động viên, khích lệ cán bộ, công chức phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hằng năm, Chi bộ đều được công nhận là Chi bộ trong sạch vững mạnh, Công đoàn được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen. Trong bốn năm liền (từ 2007 - 2011), TAND huyện Thọ Xuân được TAND tỉnh, TANDTC khen thưởng là “Tập thể lao động xuất sắc”. Đặc biệt, năm 2010 đơn vị đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, vừa phải hoàn thành công việc cơ quan với chất lượng cao, lại phải đảm đương vai trò người vợ, người mẹ, chị Trịnh Thị Độ luôn đặt lợi ích tập thể lên trên, hết lòng phục vụ, giúp đỡ, gần gũi với nhân dân và được mọi người quý mến. Chị Độ xứng đáng là tấm gương điển hình xuất sắc trong phong trào “dân vận khéo”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thư ký TAND huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa Trịnh Thị Độ: Một cán bộ “dân vận khéo”