Thẩm phán Lê Văn Hà, Chánh án huyện Ia Grai, Gia Lai: Luôn tìm tòi phương pháp quản lý mới, mang lại hiệu quả cao

Trần Sỹ| 31/01/2015 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quản lý, điều hành nhân sự thế nào để công việc đạt hiệu quả cao nhất luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với thủ trưởng của từng đơn vị Toà án.

TAND huyện Ia Grai, Gia Lai cũng không nằm trong ngoại lệ. Lãnh đạo đơn vị luôn tìm cách đổi mới để giải quyết công việc một cách công tâm, hiệu quả.

Trước đây, do thiếu Thẩm phán, đồng thời với việc phân công, phân nhiệm không rõ ràng… nên kết quả công tác của đơn vị đạt hiệu quả không cao. Điều đó đòi hỏi lãnh đạo Toà án huyện Ia Grai phải quan tâm và thay đổi cách làm việc, tinh thần trách nhiệm cho từng cán bộ, công chức trong đơn vị. Những tồn tại trước đây là thử thách mà lãnh đạo mới của đơn vị cần phải giải quyết. Từ số liệu cho thấy, trong 2 tháng 10 và 11 của năm 2014, tổng số án thụ lý các loại của đơn vị là 120 vụ, trong đó đã giải quyết được 66 vụ, chất lượng xét xử được đảm bảo, số án tồn đọng, án quá hạn được giảm thiểu tối đa. Với một Toà án cấp huyện của tỉnh miền núi, tỷ lệ án thụ lý và giải quyết như vậy trong những tháng đầu của năm thi đua là một kết quả rất đáng mừng.

Thẩm phán Lê Văn Hà, Chánh án huyện Ia Grai, Gia Lai: Luôn tìm tòi phương pháp quản lý mới, mang lại hiệu quả cao

Chánh án TAND huyện Ia Grai Lê Văn Hà

Vượt lên mọi khó khăn, Thẩm phán Lê Văn Hà từ Chánh tòa Tòa Hình sự TAND tỉnh về đảm nhận chức vụ Chánh án huyện như một thử thách lớn. Song, vốn là một người vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, công tâm và bản lĩnh, nên trải qua những ngày đầu tiếp nhận vị trí công tác mới, anh đã củng cố lại bộ máy hoạt động và tư tưởng làm việc của từng cán bộ, đến nay, đơn vị đã dần có những bước chuyển mình.

Theo quan điểm của Chánh án Lê Văn Hà: Để cấp dưới nghe và làm tốt các công việc thì đối với người lãnh đạo, lời nói phải luôn đi đôi với việc làm, đánh giá chất lượng hiệu quả công việc phải dựa vào năng lực thực sự... Đơn vị xây dựng cơ chế làm việc họp “trực báo” vào sáng thứ Hai hàng tuần, qua đó từng cá nhân phải báo cáo về những việc đã làm được trong tuần; Thẩm phán phải báo cáo những hoạt động tố tụng cho từng vụ án cụ thể và kế hoạch giải quyết tiếp theo đối với vụ án đó. Qua hoạt động này, Chánh án sẽ kiểm tra được tiến độ hoạt động tố tụng của Thẩm phán, tránh tình trạng báo cáo chung, không rõ ràng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc để án quá hạn. Sáng thứ Hai cũng là dịp để cả tập thể nhìn lại những việc đã làm được, xây dựng những việc cần làm trong tuần, là dịp mà những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết án được đem ra trao đổi, trên tinh thần cầu thị và lắng nghe ý kiến của mọi người, không phân biệt Thẩm phán hay Thư ký để tìm ra cách giải quyết đúng pháp luật cho từng vấn đề được đặt ra.

Thẩm phán Hà tâm sự: “Quản lý, điều hành rất cần sự cảm thông và chia sẻ với cán bộ thuộc quyền, không quá cứng nhắc hoặc định kiến với những ý kiến trái chiều với lãnh đạo. Cố gắng làm sao để người đứng đầu đơn vị thật sự là chỗ dựa cho anh em. Tôi áp dụng các biện pháp này cũng nhằm để mỗi cán bộ phải tự thể hiện mình, tự vươn lên thể hiện những phẩm chất tốt, tạo điều kiện để cá nhân và tập thể đánh giá sâu sát về năng lực của từng người”.

Tập thể TAND huyện Ia Grai thật sự đang đổi mới, từ trong tư duy nhận thức đến công việc và cuộc sống. Khuôn viên Tòa án cũng được anh chị em cùng nhau cải tạo và chăm sóc, những đôi bàn tay chỉ quen cầm bút ghi chép nay cũng tham gia vào việc trồng, chăm sóc cây cảnh.

Song song với việc giải quyết án thì đơn vị cũng không ngừng nỗ lực trong các phong trào thi đua của hệ thống TAND và địa phương, chủ động cập nhật nhanh các chính sách, các văn bản pháp luật mới được ban hành.

Vẫn còn nhiều việc mà lãnh đạo đơn vị cũng như tập thể cán bộ, công chức nơi đây cần phải làm nhưng với bản lĩnh và trách nhiệm của mình, các cán bộ, công chức, nhân viên nơi đây sẽ có những kết quả tốt. TAND huyện Ia Grai sẽ góp phần vào sự vững mạnh và phát triển của hệ thống TAND. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẩm phán Lê Văn Hà, Chánh án huyện Ia Grai, Gia Lai: Luôn tìm tòi phương pháp quản lý mới, mang lại hiệu quả cao