TAQS khu vực 2, Quân khu 7: Đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Quang Trung| 14/02/2018 08:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2017, tập thể cán bộ, chiến sỹ Tòa án quân sự khu vực 2, Quân khu 7 (TAQSKV2) đã phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn, đoàn kết, thống nhất một lòng, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Cụm thi đua các TAQS, được đề nghị xét tặng “Cờ thi đua TAND”.

TAQS khu vực 2, Quân khu 7: Đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Lãnh đạo TAQS Trung ương thăm TAQSKV2

TAQSKV2, Quân khu 7,có trụ sở đặt tại Tp. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, với  địa bàn phụ trách 6 tỉnh miền Đông Nam Bộ, số lượng dân số tập trung đông, nhiều đơn vị quân đội, nơi tập trung công nhân làm việc cho các khu công nghiệp dẫn đến tình hình tội phạm trên địa bàn trong thời gian qua vẫn còn tiềm ẩn và diễn biến ngày càng phức tạp. Với số lượng án phải giải quyết trong năm nhiều so với các TAQS khu vực khác nhưng biên chế của đơn vị có 6 đồng chí gồm 3 Thẩm phán, hiện đang thiếu 1 Thẩm phán. Đội ngũ Thẩm phán và bộ phận giúp việc luôn có tinh thần trách nhiệm cao, yêu nghề, luôn phấn đấu tự hoàn thiện mình, đồng thời tích cực giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ, luôn làm việc với thái độ khách quan, vô tư, tập trung trí lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trung tá Trần Giang Nam, Chánh án TAQSKV2 cho biết, năm 2017, đơn vị đã tập trung thực hiện tốt công tác xét xử đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao. Cụ thể, đã tổ chức giải quyết đạt 100%, đã tổ chức xét xử lưu động, điển hình 9 vụ án. Các vụ án được đưa ra xét xử đều đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có án oan, án bị sửa, huỷ và không để lọt tội phạm. Bên cạnh công tác xét xử, TAQSKV2 đã tích cực thực hiện công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật nhằm bảo đảm tính phòng chống tội phạm có hiệu quả và nâng cao nhận thức pháp luật của lực lượng vũ trang trên địa bàn với các hình thức tuyên truyền khác nhau. Cũng chính vì làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật nên số vụ án quân nhân phạm tội đã giảm hơn các năm trước, trong 13 vụ án TAQSKV2 đã giải quyết thì chỉ có 2 vụ án quân nhân phạm tội, các vụ án lại quân nhân đều là bị hại. Cụ thể, trong năm, đơn vị đã trực tiếp nói chuyện pháp luật được 88 giờ /3.815 lượt người nghe (vượt 46,6% so với chỉ tiêu thi đua) cho các đơn vị trên địa bàn. Ngoài ra, TAQSKV2 đã viết được 11 thông báo xét xử gửi đến các đơn vị trên địa bàn Quân khu để tuyên truyền, rút kinh nghiệm chung; viết 14 tin bài đăng trên Tập san BCHQS tỉnh Đồng Nai, Báo Quân khu 7, 1 bài nghiên cứu đăng trên Tạp chí TAND, 1 tin bài phát trên Truyền hình Quân khu 7. Tham gia đóng góp ý kiến vào 18 dự án Luật. Công tác thi hành án hình sự luôn được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo 100% các bản án có hiệu lực pháp luật đều được đưa ra thi hành kịp thời và an toàn.

TAQS khu vực 2, Quân khu 7: Đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Thẩm phán Trần Giang Nam, Chánh án TAQSKV2

Cán bộ, Thẩm phán TAQSKV2 luôn thực hiện nghiêm Điều lệnh quản lý bộ đội và các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước. Thực hiện tốt công tác xây dựng và quản lý trụ sở chính quy, xanh, sạch, đẹp, duy trì nghiêm chế độ, nề nếp chính quy trong ngày, tuần, việc sắp xếp trật tự nội vụ đúng quy định, bố trí các loại bảng, biển theo đúng quy định, cơ quan đi vào nề nếp. Thực hiện tốt Chỉ thị 333 của Tư lệnh Quân khu, quản lý tốt quân số, duy trì nghiêm Điều lệnh quản lý bộ đội, trong cơ quan và thực hiện chức trách chuyên môn. Từng cá nhân đều có quyết tâm cao trong việc thực hiện bằng việc làm và hành động thực tế, có kiểm tra, nhắc nhở, phê bình gắn việc chấp hành với việc hoàn thành nhiệm vụ. Nội bộ cơ quan đoàn kết, thống nhất, giúp đỡ nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ chung, học hỏi trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, giải quyết tốt, hài hòa các mối quan hệ trong cơ quan.

Bằng hoạt động của mình, TAQSKV2 góp phần tuyên truyền giáo dục quân nhân, công chức, công nhân quốc phòng trung thành với Tổ quốc, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, điều lệnh của quân đội, tôn trọng những quy tắc của cuộc sống xã hội, ý thức đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm, các vi phạm pháp luật khác. Bên cạnh đó, đơn vị đã hoàn thành nhiều nhiệm vụ khác do Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Cục Chính trị Quân khu, TAQS Trung ương, Bộ chỉ huy quân sự Đồng Nai, TAQS Quân khu 7 giao cho. Năm 2017, ngoài hoàn thành suất sắc nhiệm vụ chuyên môn, cơ quan không có đồng chí nào vi phạm kỷ luật, Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, cơ quan vững mạnh toàn diện.

Thẩm phán, Thiếu tá Trần Quang Thái, Phó Chánh án TAQSKV2, Quân khu 7 chia sẻ, mặc dù các Thẩm phán của TAQS hàng năm thụ lý, giải quyết số lượng án ít hơn nhiều so với các Thẩm phán các TAND, tuy nhiên áp lực của Thẩm phán TAQS là rất lớn, khi giải quyết án thì chất lượng giải quyết án phải đạt tuyệt đối, nếu có vụ án bị hủy hay bị sửa thì tái bổ nhiệm rất khó. Với tinh thần chia sẻ trách nhiệm với các đồng nghiệp, các Thẩm phán TAQS mong muốn TANDTC có cơ chế để Thẩm phán TAQS được tham gia xét xử cùng các Thẩm phán TAND. Nếu được áp dụng, một mặt sẽ giảm bớt gánh nặng cho các Thẩm phán TAND, mặt khác tạo điều kiện cho các Thẩm phán TAQS được học hỏi kinh nghiệm, trau dồi kiến thức chuyên môn nhiều hơn. 

Là một bộ phận quan trọng trong hệ thống TAND, tập thể cán bộ, chiến sỹ TAQSKV2, Quân khu 7, luôn thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”, quyết tâm đem hết sức mình, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAQS khu vực 2, Quân khu 7: Đoàn kết, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao