TAQS hai cấp Thủ đô Hà Nội: Lá cờ đầu trong phong trào thi đua

Th.s Đỗ Ngọc Bình - TAQS Thủ đô Hà Nội| 05/03/2018 07:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAQS hai cấp Thủ đô Hà Nội liên tục quán triệt và triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ có hiệu quả phong trào thi đua theo chủ đề xuyên suốt.

Phong trào thi đua theo chủ đề xuyên suốt của hệ thống TAND và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khoá XII về tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng; Chỉ thị của Chánh án TANDTC về việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2017 của các Toà án đã được Tòa án quân sự (TAQS) hai cấp Thủ đô Hà Nội tổ chức quán triệt và tổ chức thực nghiêm túc.

TAQS hai cấp Thủ đô Hà Nội: Lá cờ đầu trong phong trào thi đua

Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp lưu niệm với lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Tòa án quân sự hai cấp Thủ đô Hà Nội 

Đồng thời, TAQS hai cấp Thủ đô Hà Nội kết hợp chặt chẽ với việc thực hiện phong trào thi đua cơ sở theo chủ đề “Hiệu quả - Kỷ cương – Quyết thắng” với phương châm “Một tập trung- Ba khâu đột phá” của Cục Chính trị - Bộ Tổng tham mưu; đẩy mạnh cuộc vận động làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn liền với cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ. Trong khi đó về tổ chức biên chế đối với các chức danh chuyên môn như Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký đều thiếu so với biên chế; đặc biệt là Thẩm phán, nhiều vị trí công tác phải thực hiện theo chế độ kiêm nhiệm.

Kết quả thực hiện các phong trào thi đua năm 2017, TAQS hai cấp Thủ đô Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của năm và tiếp tục duy trì là một trong những đơn vị dẫn đầu về phong trào thi đua cơ sở của Cục Chính trị - Bộ Tổng Tham mưu và phong trào thi đua của các TAQS; được Bộ Tổng tham mưu tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng năm 2017” đối với TAQS Thủ đô Hà Nội và Chánh án TANDTC tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2017 đối với TAQS khu vực Thủ đô Hà Nội.

Theo đó, so với năm 2016, số lượng các vụ án phải giải quyết năm 2017 cả 2 cấp Tòa đều tăng, có nhiều vụ án có tính chất  rất phức tạp, đặc biệt nghiêm trọng...song kết quả giải quyết án đều đảm bảo chất lượng tốt. 100% số các vụ án đều xét xử trong thời hạn luật định, phán quyết của Hội đồng xét xử dựa trên kết quả tranh tụng tại phiên tòa; hình phạt áp dụng đều tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi và hậu quả mà tội phạm gây ra. Các bản án đã tuyên đều đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có án oan sai hay bỏ lọt tội phạm được dư luận đồng tình. Các vụ án Tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung đều có căn cứ pháp luật, việc tổ chức phiên tòa xét xử được tiến hành đúng trình tự, thủ tục tố tụng theo tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 02/01/2002 và Nghị quyết số 49/NQ-TW ngày 02/6/2005 của Bộ chính trị. TAQS hai cấp Thủ đô Hà Nội đã tổ chức xét xử được trên 50% số các vụ án lưu động, điển hình góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên địa bàn; đã tổ chức được nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp được Tòa án quân sự Trung ương đánh giá cao. Trong quá trình giải quyết các vụ án đã quán triệt và thực hiện nghiêm tuc các quy định có lợi cho người phạm tội theo BLHS năm 2015, các Nghị quyết của Quốc hội và Hội đồng Thẩm phán TANDTC. Uỷ ban Thẩm phán TAQS Thủ đô đã thực hiện tốt vai trò chỉ đạo về công tác chuyên môn cũng như thống nhất nhận thức áp dụng pháp luật giữa 2 cấp Tòa án, báo cáo xin ý kiến Thường vụ Đảng ủy BTTM- Cơ quan BQP theo Quy định 27-QĐ/QU của Quân ủy Trung ương. Duy trì thường xuyên việc kiểm tra giám đốc với các bản án đã có hiệu lực của Tòa án quân sự khu vực và tự kiểm tra án của cấp mình. Kịp thời chỉ ra những sai sót để đội ngũ Thẩm phán, Thư ký, Thẩm tra viên rút kinh nghiệm sửa chữa. Trong năm không có án bị hủy, sữa do lỗi chủ quan.

Đối với công tác thi hành án hình sự và giải quyết đơn thư khiếu nại, Tòa án quân sự hai cấp Thủ đô Hà Nội luôn thực hiện đúng pháp luật, không để xảy ra sai sót. 100% bản án có hiệu lực pháp luật được đưa ra thi hành. Công tác xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù, xét giảm thời gian thử thách của án treo, xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án dân sự  đảm bảo thận trọng, chính xác, đúng quy định. Đã tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật được trên 200 giờ cho hàng ngàn cán bộ, chiến sỹ thuộc các đơn vị trên địa bàn và nhân dân địa phương góp phần giảm thiểu vi phạm pháp luật và tội phạm, nâng cao sức mạnh chiến đấu cho các đơn vị. Đặc biệt, TAQS hai cấp Thủ đô Hà Nội là một trong số ít các đơn vị có tới 4 chuyên đề khoa học năm, các chuyên đề nghiên cứu khoa học đều được đánh giá cao và kết quả đều đạt giỏi và xuất sắc. Công tác hành chính pháp lý, nhận thức chính trị, pháp luật, quân sự, điều lệnh, bắn súng ở cả 2 cấp Toà án trong năm đều thực hiện tốt.

Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018 của TAQS hai cấp Thủ đô Hà Nội, Đại tá Chu Văn Đoàn, Bí thư Đảng ủy Cục Chính trị - Bổ Tổng tham mưu- Bộ Quốc phòng đã biểu dương những kết quả mà 2 cấp TAQS thủ đô Hà Nội đã đạt được trong năm qua. Đặc biệt với kết quả thành tích nổi bật trong phong trào thi đua cơ sở và phong trào thi đua của các TAQS mà TAQS 2 cấp Thủ đô Hà Nội đã đạt được trong nhiều năm liền đều là đơn vị dẫn đầu trong các phong trào thi đua. Theo đó, năm 2015 , 2016 và 2017 cả ở 2 cấp Tòa đều được Chánh án TANDTC khen thưởng. Trong đó, năm 2017 Chánh án TANDTC tặng cờ thi đua xuất sắc đối TAQS Khu vực Thủ đô Hà Nội. Trong thi đua cơ sở TAQS Thủ đô Hà Nội được Bộ Tổng Tham mưu tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”.

Cũng tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017, Đại tá Dương Văn Thăng, Phó Chánh án TAQS Trung ương đã biểu dương và nhấn mạnh thành tích đã đạt được trong năm 2017 của TAQS hai cấp Thủ đô Hà Nội. Đồng chí mong rằng TAQS 2 cấp Thủ đô Hà Nội cần tiếp tục phát huy những thành tích đạt được để năm 2018 cả 2 cấp Tòa án quân sự Thủ đô Hà Nội vẫn là đơn vị dẫn đầu trong Phong trào thi đua cơ sở và Phong trào thi đua các Tòa án quân sự. Đồng chí đề nghị TAQS 2 cấp Thủ đô Hà Nội cần quán triệt thực hiện tốt ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TANDTC tại Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2018 và lãnh đạo Tòa án Quân sự Trung ương trong việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Bên cạnh đó, đồng chí mong muốn lãnh đạo Cục Chính trị, Bộ Tổng Tham mưu cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi trong công tác hành chính quân sự, đặc biệt trong công tác thi đua cơ sở đối với Tòa án quân sự 2 cấp Thủ đô Hà Nội. Tạo điều kiện để hai cấp Tòa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 và những năm tiếp theo.

Năm 2018, TAQS hai cấp Thủ đô Hà Nội tiếp tục quán triệt và triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ có hiệu quả phong trào thi đua theo chủ đề xuyên suốt; Đặc biệt phấn đấu tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ đề công tác thi đua “Đoàn kết, tiếp tục đổi mới, sáng tạo, thi đua phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác năm 2018, lập thành tích thiết thực chào mừng 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc”; chủ động, tích cực, tiếp tục thực hiện, đẩy mạnh cuộcvận động làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nghiêm túc tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả 07 nhiệm vụ công tác và 7 giải pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2018 mà Chánh án TAQS Trung ương đã triển khai đối tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 của các Tòa án…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAQS hai cấp Thủ đô Hà Nội: Lá cờ đầu trong phong trào thi đua