Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết công việc tại Tòa án

Trung Thành| 24/10/2017 16:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2017, TAND huyện Nghĩa Đàn đã hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra trên nhiều mặt công tác, đặc biệt là trong công tác giải quyết các loại án và cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết công việc tại Tòa án.

Để đạt được những thành tích đó, ngay từ đầu năm 2017, lãnh đạo TAND huyện Nghĩa Đàn đã kiện toàn tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, công chức. Đồng thời, lãnh đạo đơn vị cũng thường xuyên tổ chức, quán triệt thực hiện nghiêm túc Nghị quyết, Chỉ thị của Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC về việc “Triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2017”, cũng như Nghị quyết, Kế hoạch của TAND tỉnh Nghệ An về cải cách tư pháp.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã tổ chức, phát động các phong trào thi đua theo Kế hoạch số 63/TA-TĐKT ngày 14/02/2017 của TAND tỉnh Nghệ An gắn với chủ đề “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”, tập trung nỗ lực giải quyết tốt các loại án phát sinh trên địa bàn. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác giải quyết dứt điểm các loại án gắn liền với nâng cao chất lượng xét xử.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết công việc tại Tòa án

Một phiên xét xử của TAND huyện Nghĩa Đàn

Đặc biệt, trong công tác tổ chức cán bộ, Chánh án cũ được luân chuyển về công tác tại TAND tỉnh, còn Chánh án mới được luân chuyển từ một đơn vị có thành tích xuất sắc, do đó, hoạt động của TAND huyện được duy trì và phát triển. Tập thể cơ quan có tinh thần đoàn kết, chấp hành nghiêm kỷ luật lao động, kỷ luật công vụ. Cán bộ, công chức đều giữ gìn đạo đức tác phong, có trình độ chuyên môn, năng lực, có tinh thần trách nhiệm cao, tham gia tích cực các phong trào thi đua là những yếu tố cơ bản để cơ quan hoàn thành nhiệm vụ trong điều kiện mới.

Trong năm 2017, TAND huyện Nghĩa Đàn đã thụ lý và giải quyết 325/328 vụ, việc các loại; đạt tỷ lệ giải quyết án 99%. Tuy số lượng án thụ lý và giải quyết tương đối nhiều, Thẩm phán lại thiếu (có 4 Thẩm phán, kể cả Chánh án và Phó Chánh án), nhưng chất lượng giải quyết các loại án của đơn vị không ngừng được nâng cao. Việc tranh tụng tại các phiên tòa luôn được quan tâm, chú trọng thực hiện theo đúng tinh thần cải cách tư pháp; xét xử có căn cứ, đúng pháp luật, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị tại địa phương.

Bên cạnh đó, công tác hòa giải cũng được Tòa án huyện đặc biệt chú trọng nên số vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, lao động phải đưa ra xét xử không nhiều. Tỷ lệ hòa giải thành và công nhận sự thỏa thuận của các đương sự trong các vụ việc dân sự; Hôn nhân và gia đình đạt 70%, giảm được nhiều công sức của cán bộ, công chức, chi phí trong hoạt động chuyên môn, mặt khác cũng gìn giữ, đảm bảo sự đoàn kết trong nhân dân tại địa phương, góp phần ổn định xã hội trên địa bàn huyện.

Đồng thời, đơn vị còn tổ chức thực hiện nghiêm túc việc cải cách hành chính tư pháp; xây dựng hình ảnh Tòa án thân thiện, là chỗ dựa của nhân dân và là nơi bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Tiếp đó, đơn vị đã tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; phối hợp tốt với chính quyền địa phương và các cơ quan, ban, ngành có liên quan đối với hoạt động của Tòa án.

Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng được TAND huyện Nghĩa Đàn quan tâm và thực hiện tốt. Lãnh đạo đơn vị đã phân công công việc cụ thể cho từng cán bộ, duy trì thường xuyên việc thường trực tiếp công dân tại trụ sở vào tất cả các ngày làm việc; quán triệt Thẩm phán và cán bộ phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân. Những vướng mắc của công dân về trình tự, thủ tục làm đơn khởi kiện tại Tòa án đều được cán bộ hướng dẫn tận tình chu đáo, đúng theo quy định của pháp luật, không để xảy ra hiện tượng cán bộ tiêu cực gây phiền hà sách nhiễu đối với nhân dân.

Phát huy những thành tích đã đạt được và phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2018, lãnh đạo Tòa án huyện Nghĩa Đàn đã yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xét xử các loại vụ án, đảm bảo mỗi bản án, quyết định của Tòa án phải đúng quy định của pháp luật, bảo vệ được quyền lợi của người dân. Đơn vị tiếp tục duy trì tác phong, nề nếp công tác, giữ vững kỷ cương, kỷ luật công vụ; đội ngũ Thẩm phán phải không ngừng phấn đấu, rèn luyện, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương để xứng đáng với chức danh cao quý mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết công việc tại Tòa án