TANDTC: Đơn vị xuất sắc trong Khối thi đua các Bộ, ban, ngành Nội chính Trung ương

Trần Quang Huy| 13/03/2017 19:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Khối thi đua các Bộ, ban, ngành Nội chính Trung ương, TANDTC được đánh giá là đơn vị xuất sắc và được suy tôn tặng Cờ thi đua của Chính phủ.

Đây là động lực tiếp tục thúc đẩy TANDTC nỗ lực hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó.

Khối thi đua các bộ, ban, ngành nội chính Trung ương có 8 cơ quan gồm: Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, TANDTC, VKSNDTC, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Năm 2016, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND phát động phong trào thi đua với chủ đề: “Phát huy truyền thống vẻ vang, nêu cao tinh thần đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, Thẩm phán, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động TAND các cấp thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Cùng với phong trào thi đua “Phụng công thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Gần dân hiểu dân, giúp dân, học dân”, kết hợp với thực hiện cuộc vận động “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức lối sống của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ công chức TAND các cấp”, các Tòa án đã phát động và triển khai nhiều phong trào thi đua với những nội dung cụ thể, thiết thực, bám sát nhiệm vụ công tác chuyên môn.

TANDTC đã chỉ đạo TAND các cấp tăng cường đổi mới và không ngừng đẩy mạnh phong trào thi đua làm động lực thúc đấy, khích lệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hăng hái thi đua phát huy tinh thần trách nhiệm, rèn luyện đạo đức, tác phong; nâng cao năng lực trình độ, kỷ luật; đoàn kết, chủ động, sáng tạo; xây dựng TAND trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp và sự nghiệp đổi mới toàn diện của đất nước.

Các phong trào thi đua do TANDTC phát động đã được các cụm thi đua TAND trong cả nước hưởng ứng và cụ thể hóa bằng những phong trào phù hợp với đặc điểm của từng địa phương nhằm hướng tới hoàn thành mục tiêu thi đua đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng, nhiệm vụ trọng tâm của Tòa án và địa phương.

TANDTC: Đơn vị xuất sắc trong Khối thi đua các Bộ, ban, ngành Nội chính Trung ương

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND (thứ 4 từ phải sang) ký kết giao ước thi đua năm 2017 với các cơ quan trong Khối thi đua các Bộ, ban, ngành Nội chính Trung ương

Phong trào thi đua yêu nước của TANDTC và các Toà án địa phương đã có nhiều đổi mới và đạt được nhiều kết quả, góp phần hoàn thành khối lượng công việc theo yêu cầu chỉ tiêu công tác của Quốc hội đề ra. Hệ thống TAND đã khắc phục được cơ bản hoặc kéo giảm những mặt còn hạn chế, tồn tại trong công tác chuyên môn như: Giảm tỷ lệ án bị huỷ do lỗi chủ quan, án tồn đọng quá thời hạn xét xử theo quy định; nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên toà; tích cực đổi mới thủ tục hành chính, tư pháp tạo điều kiện thuận lợi phục vụ nhân dân… Bên cạnh đó, hoạt động tuyên truyền cũng được TANDTC quan tâm chỉ đạo sát sao, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan thông tin, tuyên truyền của TAND các cấp với các cơ quan truyền thông bằng nhiều hình thức phong phú. Các đơn vị có chức năng thông tin, tuyên truyền của TANDTC, như: Báo Công lý, Tạp chí TAND, Cổng thông tin điện tử của TANDTC và các TAND đã phát huy tốt vai trò tuyên truyền về các hoạt động của hệ thống TAND.

Trong năm qua, TANDTC đã đề nghị khen cấp nhà nước đối với 93 trường hợp; trong đó có 1 Huân chương Hữu nghị, 1 Huân chương Lao động hạng nhất, 12 Huân chương Lao động hạng nhì, 6 Huân chương Lao động hạng ba, 3 Chiến sĩ thi đua toàn quốc, 52 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và 20 Cờ thi đua của Chính phủ. TANDTC đã khen thưởng cho 5.614 trường hợp; trong đó có 1.933 Bằng khen của Chánh án TANDTC, 312 Chiến sỹ thi đua TAND, 93 Cờ thi đua của TAND, 784 Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Tòa án ”, khen thưởng 9 Thẩm phán mẫu mực, 10 Thẩm phán tiêu biểu, 102 Thẩm phán giỏi…

Năm 2017, để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và các chỉ tiêu, yêu cầu mà các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội đề ra, TANDTC tiếp tục chỉ đạo toàn hệ thống Tòa án đẩy mạnh các phong trào thi đua; tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Các nội dung thi đua bám sát việc đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng, đảm bảo các phán quyết của Toà án phải đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân. Các Tòa án chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự và công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính; khắc phục triệt để việc để các vụ án quá thời hạn xét xử do lỗi chủ quan của Thẩm phán; phấn đấu không để xảy ra việc xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm.

TANDTC thực hiện tốt các giải pháp nâng tỷ lệ và chất lượng giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; làm tốt công tác kiểm tra, giám đốc việc xét xử của các Toà án, tăng cường công tác kiểm tra định kỳ để kịp thời phát hiện, khắc phục, rút kinh nghiệm về những sai sót nghiệp vụ trong quá trình giải quyết, xét xử các vụ án. TANDTC đẩy mạnh công tác tổng kết thực tiễn xét xử và đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật, trong đó chú trọng việc triển khai áp dụng án lệ; làm tốt công tác đào tạo nghiệp vụ xét xử, đào tạo nâng ngạch Thẩm phán, Thẩm tra viên và Thư ký Tòa án; mở rộng các hoạt động hợp tác quốc tế, tìm kiếm nguồn hỗ trợ cho các hoạt động triển khai thực thi pháp luật của TAND…

Phát huy những thành tích đã đạt được, năm 2017, cán bộ, công chức TAND các cấp đang nỗ lực nêu cao tinh thần trách nhiệm; tích cực rèn luyện bản lĩnh chính trị, chuyên môn, phẩm chất đạo đức để hoàn thành tốt nhiệm vụ ở mỗi cương vị công tác của mình.                     

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TANDTC: Đơn vị xuất sắc trong Khối thi đua các Bộ, ban, ngành Nội chính Trung ương