TAND TP.Lai Châu làm tốt công tác HTND, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Trung Thành| 06/06/2016 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những năm vừa qua, được sự lãnh đạo chỉ đạo kịp thời của cấp trên cùng sự cố gắng của toàn thể cán bộ công chức trong đơn vị, TAND TP. Lai Châu (tỉnh Lai Châu) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong thành tích chung đó, không thể không nhắc tới những đóng góp rất lớn của các Hội thẩm nhân dân.

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác Hội thẩm nhân dân, trong những năm vừa qua, TAND TP. Lai Châu đã thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các Hội thẩm của đơn vị. Đồng thời trang bị cho Hội thẩm những tài liệu, văn bản pháp luật cần thiết để Hội thẩm tham gia công tác xét xử. Trong quá trình tham gia xét xử, các vị Hội thẩm đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, phát huy tốt vị trí, vai trò của mình, tích cực tuyên truyền, đấu tranh, phòng chống tội phạm, phổ biến, giáo dục pháp luật cho bị cáo và những người tham dự phiên toà.

Trong suốt nhiệm kỳ vừa qua, đoàn Hội thẩm luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo giúp đỡ của TAND TP. Lai Châu và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể. Các Hội thẩm công tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau nên am hiểu và nắm chắc tình hình kinh tế, chính trị xã hội ở địa phương và được sự tín nhiệm cao trong nhân dân. Các Hội thẩm trong nhiệm kỳ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ vững phẩm chất đạo đức, tham gia xét hỏi cùng Tòa án đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

TAND TP.Lai Châu làm tốt công tác HTND, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Một phiên xét xử lưu động của TAND TP. Lai Châu

Trong nhiệm kỳ 2011- 2016, các HTND của TAND TP. Lai Châu đã tích cực tham gia công tác xét xử với 327 vụ án các loại. Trong đó có 96 phiên tòa lưu động và 24 phiên tòa mẫu theo tinh thần cải cách tư pháp. Tỷ lệ trung bình giải quyết án trong nhiệm kỳ đạt 98,8%. Không để xảy ra việc kết án oan người không phạm tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Trong quá trình tham gia xét xử, các Hội thẩm đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu kỹ nội dung vụ án, xét hỏi trọng tâm, phân tích, đánh giá trong thảo luận nghị án, để cùng Hội đồng xét xử đưa ra bản án, quyết định có sức thuyết phục cao, đảm bảo đúng pháp luật, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, đáp ứng yêu cầu về chiến lược cải cách tư pháp theo tinh thần của Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Khi được phân công tham gia xét xử, các Hội thẩm nhân dân của TAND TP Lai Châu đều nghiên cứu hồ sơ vụ án trước ngày mở phiên tòa; không để xảy ra tình trạng có vụ án phải hoãn phiên tòa do không có Hội thẩm tham gia. Trong quá trình nghiên cứu hồ sơ đã nắm bắt đầy đủ nội dung, chứng cứ của vụ án, khi phát hiện những vấn đề vướng mắc Hội thẩm đã kịp thời trao đổi, phản ánh với Thẩm phán chủ tọa. Khi tham gia xét xử, Hội thẩm thực hiện đúng chức năng, thẩm quyền theo quy định của pháp luật, có quan điểm rõ ràng, độc lập góp phần cùng Hội đồng xét xử đưa ra phán quyết đúng pháp luật.

Đồng thời, thông qua việc tham gia xét xử, Hội thẩm của TAND TP. Lai Châu cũng đã gắn kết hoạt động xét xử với việc tuyên truyền pháp luật đến đông đảo quần chúng nhân dân tham dự phiên tòa, đặc biệt là những vụ án xét xử lưu động tại địa bàn nơi xảy ra tội phạm, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia vào công tác đấu tranh phòng, chống và ngăn ngừa tội phạm, giải quyết tốt các mối quan hệ phát sinh mâu thuẫn trong nhân dân, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn tại địa phương. Các vụ án có Hội thẩm tham gia xét xử đều đảm bảo quy định của pháp luật, góp phần vào thành tích chung của toàn đơn vị.

Nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2016 và những năm tiếp theo, lãnh đạo TAND TP. Lai Châu cũng đề nghị các Hội thẩm nhân dân phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm, vai trò của Hội thẩm nhân dân để nâng cao chất lượng xét xử các loại vụ án, góp phần cùng Tòa án thành phố hoàn thành tốt nhiệm vụ được gia và qua đó cũng góp phần làm ổn định an ninh trật tự trên địa bàn thành phố, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP.Lai Châu làm tốt công tác HTND, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ