TAND Tp. Châu Đốc - Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của TAND hai cấp tỉnh An Giang

Duy Bình| 09/02/2015 21:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2014, TAND TP.Châu Đốc đã chủ động, sáng tạo phát động, tích cực hưởng ứng, thực hiện các phong trào thi đua sôi nổi và đạt hiệu quả cao.

Theo đó, TAND Tp. Châu Đốc đã thực hiện khẩu hiệu “Quyết tâm xây dựng hệ thống TAND trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của công cuộc cải cách tư pháp” và mục tiêu “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức TAND”.

Châu Đốc xưa kia là tỉnh lỵ, sau ngày giải phóng là thị xã của tỉnh An Giang. Từ ngày 19/7/2013, thành phố Châu Đốc được thành lập theo Nghị Quyết số 86/NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ. Là thành phố trẻ của tỉnh An Giang, Châu Đốc là trung tâm thương mại, dịch vụ và du lịch thứ hai của tỉnh có đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Campuchia, diện tích tự nhiên 104,7km2, nằm nép mình ở phía Tây Nam Tổ quốc, với dân số hơn 119.000 người, gồm 05 phường và 02 xã.

TAND Tp. Châu Đốc - Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của TAND hai cấp tỉnh An Giang 

Đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC trao "Cờ thi đua của Chính phủ" cho lãnh đạo TAND Tp. Châu Đốc tại Hội nghị triển khai công tác năm 2015 của TAND hai cấp tỉnh An Giang ngày 6/2/2015

TAND Tp. Châu Đốc hiện có 25 biên chế, gồm 9 Thẩm phán, còn lại là Thư ký và các chức danh khác. Về trình độ chuyên môn: có 02 Thạc sỹ Luật học, 21 Cử nhân luật, 01 kế toán viên và 01 trung cấp văn thư; về trình độ chính trị: có 02 cán bộ có trình độ cao cấp lý luận chính trị 8 trung cấp và 15 sơ cấp.

Từ những đặc trưng về vị trí địa lý, đặc điểm dân cư cũng như thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức, TAND Tp. Châu Đốc có nhiều thuận lợi nhất định, song cũng gặp không ít khó khăn.

Nhận thức sâu sắc được điều này, cùng với sự cố gắng, nỗ lực của tập thể lãnh đạo, toàn thể cán bộ, công chức TAND Tp. Châu Đốc đã khắc phục khó khăn, tồn tại, phát huy những thành tích đạt được trong những năm qua; trên cơ sở phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác mà Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh đề ra từ đầu năm 2014, TAND Tp. Châu Đốc đã có nhiều biện pháp tổ chức phát động, đề ra chương trình, mục tiêu hành động cụ thể để tích cực tham gia hưởng ứng, tổ chức thực hiện các đợt thi đua ngắn ngày chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, qua đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Năm 2014, tập thể cán bộ, công chức TAND Tp.Châu Đốc đã tích cực hưởng ứng thực hiện 3 phong trào thi đua ngắn hạn, chuyên đề do TAND tỉnh phát động gồm: Phong trào thi đua đợt I với chủ đề: “Mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân thắng lợi”, thời gian thi đua từ ngày 01/12/2013 đến hết ngày 31/3/2014; Phong trào thi đua đợt II với chủ đề: “Giải quyết, xét xử án chất lượng và hiệu quả”, thời gian thi đua từ ngày 01/4/2014 đến ngày 30/6/2014; Phong trào thi đua đợt III với chủ đề: “Lập thành tích xuất sắc chào mừng kỷ niệm 69 năm ngày thành lập TAND (13/9/1945-13/9/2014)”, thời gian thi đua từ ngày 01/7/2014 đến ngày 30/9/2014.

Mặt khác, để hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu thi đua của hệ thống TAND được Chánh án TAND tỉnh phát động tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2014, TAND Tp. Châu Đốc còn phát động 4 phong trào thi đua ngắn hạn tại đơn vị và tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác giải quyết án”; tổ chức hái hoa dân chủ với chủ đề “Ôn lại truyền thống và làm theo Bác”.

Kết thúc mỗi đợt thi đua đều tổ chức sơ kết để đánh giá rút kinh nghiệm và kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng những nhân tố điển hình cũng như đề ra các biện pháp khắc phục những sai sót để thực hiện thắng lợi công tác thi đua trong những năm tiếp theo.

Với khí thế thi đua sôi nổi và quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu thi đua đã đăng ký, tập thể cán bộ, công chức TAND Tp.Châu Đốc luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác đã đề ra. Theo đó, về công tác chuyên môn: trong năm 2014, TAND Tp. Châu Đốc thụ lý 690 vụ, việc án các loại, đã giải quyết 684 vụ, đạt tỷ lệ 99,13% trên tổng số vụ việc đã thụ lý. So với năm 2013, thụ lý tăng 12 vụ, đã giải quyết tăng 14 vụ. TAND Tp. Châu Đốc là đơn vị nhiều năm liền không có án quá hạn luật định.

Ngoài ra, đơn vị còn chủ động phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, chính quyền địa phương đưa ra xét xử lưu động 33 vụ án hình sự tại địa bàn nơi xảy ra tội phạm, qua đó đã góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong nhân dân.

Các mặt công tác khác như: công tác thi hành án hình sự; giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo; áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại tòa; cải cách hành chính tư pháp ...đều có nhiều chuyển biến tích cực và đạt kết quả cao so với năm qua.

Với kết quả công tác đạt được như trên, TAND Tp. Châu Đốc là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của TAND hai cấp tỉnh An Giang, nhiều năm liền vinh dự được nhận Cờ thi đua xuất sắc của TANDTC. Đặc biệt, để ghi nhận thành tích xuất sắc trong công tác của TAND Tp. Châu Đốc, tại Hội nghị triển khai công tác năm 2015 của TAND tỉnh An Giang vào ngày 6/2/2015 vừa qua, TAND Tp. Châu Đốc đã vinh dự được đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC trao tặng “Cờ thi đua của Chính phủ”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND Tp. Châu Đốc - Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của TAND hai cấp tỉnh An Giang