TAND tỉnh Kon Tum tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2016

Quang Trường – Phương Thảo| 22/01/2016 20:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 22/01, TAND tỉnh Kon Tum tổ chức hội nghị tổng kết công tác Tòa án năm 2015 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2016.

Tham dự hội nghị, về phía lãnh đạo đơn vị có các đồng chí A Brao Bim - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Kon Tum; Đinh Văn Hà  - Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TAND tỉnh Kon Tum.

Về phía khách mời có các đồng chí: Thái Văn Ngọc - Phó ban Nội chính Tỉnh ủy; Nguyễn Bá Dũng - Phó Giám đốc Công an tỉnh; A Tiêng - Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; Y Hòa - Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh; Phan Đình Cự - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh; Đặng Văn Hùng - Phó Cục thi hành án dân sự tỉnh.

TAND tỉnh Kon Tum tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2016

Đồng chí A Brao Bim - Chánh án TAND tỉnh Kon Tum phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Chánh án TAND tỉnh Kon Tum A Brao Bim cho rằng: “Trong năm qua, với sự quan tâm chỉ đạo của TANDTC, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh cũng như sự phối hợp trong công tác của các sở, ban ngành; sự nỗ lực cố gắng của cán bộ công chức TAND hai cấp tỉnh Kon Tum đã đạt được nhiều thành tích trong công tác, góp phần tích cực vào công cuộc đổi mới phát triển đất nước nói chung, của tỉnh nói riêng. TAND hai cấp tỉnh Kon Tum đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức của các đơn vị TAND tỉnh có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công tác và phẩm chất đạo đức tốt. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế trong công tác giải quyết, xét xử các loại án còn để tình trạng án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán”.

Chánh án A Brao Bim cũng lưu ý, năm 2016 là năm có nhiều nhiệm vụ quan trọng. Là năm thứ 2 thực hiện Luật tổ chức TAND năm 2014, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, tiếp tục thực hiện cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị và những hạn chế, tồn tại năm 2015 vẫn chưa khắc phục triệt để… những nhiệm vụ này tác động sâu sắc đến hoạt động của TAND hai cấp.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra, ngoài sự cố gắng nỗ lực của TAND các cấp, Chánh án TAND tỉnh Kon Tum A Brao Bim cũng bày tỏ mong muốn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, ủng hộ tạo điều kiện nhiều hơn nữa của lãnh đạo Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh, UBMTTQ tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong khối Nội chính của tỉnh đối với TAND hai cấp tỉnh Kon Tum.

TAND tỉnh Kon Tum tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2016

Toàn cảnh buổi hội nghị

Theo Báo cáo tại hội nghị, năm 2015, Tòa án hai cấp tỉnh Kon Tum đã thụ lý các loại án: 1.871 vụ, việc, đã giải quyết 1.811 vụ, đạt tỷ lệ 97%;  So với năm 2014, thụ lý giảm 43 vụ; số án bị hủy  9,5 vụ = 0,52%; án bị sửa 15 vụ = 0,82%, trong đó TAND tỉnh thụ lý 188 vụ, đã giải quyết 162 vụ, đạt 86%; Toà án cấp huyện thụ lý 1.684 vụ, đã giải quyết 1.651 vụ, đạt 98%.

TAND hai cấp đã giải quyết, xét xử các loại vụ án, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, trong công tác xét xử đều chú trọng phần tranh tụng tại phiên toà, không xét xử oan, sai, không bỏ lọt tội phạm. Hạn chế được sai sót trong hoạt động tố tụng, các vụ án hình sự đã xét xử nghiêm khắc một số tội như: Giết người, cướp tài sản, ma túy, giao thông đường bộ....nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương; các loại án khác Toà án cũng đã giải quyết được nhiều vụ việc đảm bảo được quyền và lợi ích cho nhân dân.

Trong công tác hòa giải có nhiều cố gắng hơn nên tỷ lệ hòa giải thành đạt cao, phần nào đã góp phần giữ mối đoàn kết ổn định tại địa phương. Đội ngũ cán bộ, công chức đến nay hiện có 129/131 biên chế được giao, trang thiết bị, phương tiện làm việc ngày càng đáp ứng được nhu cầu nhiệm vụ công tác.

Đổi mới thủ tục hành chính tư pháp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2015 của TAND hai cấp tỉnh Kon Tum, nhằm đảm bảo công khai, minh bạch các thủ tục hành chính trong hoạt động Tòa án, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức và công dân khi đến làm việc và giải quyết yêu cầu, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng. Hàng tháng đều phân công cán bộ lãnh đạo đến nơi tiếp công dân của UBND cùng cấp để thực hiện việc tiếp công dân theo đúng quy định tại Điều 76 Luật khiếu nại, tố cáo. 

Hội nghị cũng đã thông qua kết quả thi đua khen thưởng năm 2015. Về tập thể, danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” có 4 tập thể, trong đó 1 tập thể được tặng Cờ thi đua TAND (TAND TP Kon tum), 2 tập thể được Chánh án TANDTC tặng bằng khen. Danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến” có 9 tập thể. Về cá nhân, danh hiệu Lao động tiên tiến có 126 đồng chí, Chiến sỹ thi đua cơ sở 16 đồng chí, Chiến sỹ thi đua TAND có 2 đồng chí.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Kon Tum tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2016