TAND tỉnh Đồng Nai: Tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến phong trào thi đua giai đoạn 2010-2015

Lê Hoàng| 26/06/2015 15:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26-6-2015, TAND tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến phong trào thi đua giai đoạn 2010-2015. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai và đông đảo cán bộ công chức của TAND tỉnh Đồng Nai.

Tỷ lệ giải quyết án vượt chỉ tiêu của TANDTC

Phong trào thi đua yêu nước của TAND tỉnh Đồng Nai trong 5 năm qua đạt được những kết quả rất tốt. Từng đơn vị, cá nhân đều xác định rõ mục tiêu phấn đấu, thực hiện hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, làm tốt công tác chuyên môn, chủ động vượt khó vươn lên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Trong 5 năm qua, TAND hai cấp huyện và tỉnh Đồng Nai đã thụ lý 70.083 vụ án các loại, giải quyết 67.620 vụ, đạt tỷ lệ 96,48%. Trong đó, TAND tỉnh giải quyết 6.887vụ/7.120 vụ thụ lý; TAND cấp huyện giải quyết 60.733 vụ/62.963 vụ thụ lý. So với chỉ tiêu TANDTC đề ra, án hình sự giải quyết, xét xử 14.472 vụ, đạt tỷ lệ 99,64%, vượt 4,64%; án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động giải quyết 51.889, đạt tỷ lệ 95,72% vượt 5,72%; án hành chính giải quyết 1.259 vụ, đạt 93,25% vượt 6,25%.

TAND tỉnh Đồng Nai: Tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến phong trào thi đua giai đoạn 2010-2015

Chánh án Huỳnh Văn Lưu phát biểu tại Hội nghị

Toàn ngành không có án kết oan người không phạm tội, từng bước giảm dần và khắc phục hoàn toàn án quá hạn luật định do lỗi chủ quan của Thẩm phán; đảm bảo 100% trường hợp án có hiệu lực pháp luật đều ra quyết định thi hành án đúng hạn luật định; làm tốt công tác giám đốc kiếm tra, giải quyết 100% đơn thư khiếu nại tư pháp.

Để Tòa án các đơn vị trong tỉnh có sự phối hợp, thực hiện công bằng trong bình xét thi đua, ông Huỳnh Văn Lưu, Chánh án TAND tỉnh Đồng Nai đã thành lập các Đoàn kiểm tra chéo về công tác thi đua khen thưởng. Qua đó, kịp thời phát hiện những tập thể có thành tích tốt trong phong trào, các tập thể, cá nhân cũng có điều kiện học tập, trau đồi kinh nghiệm lẫn nhau trên các mặt hoạt động.

Theo Chánh án Huỳnh Văn Lưu, mặc dù điều kiện còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất; số lượng án hàng năm đều tăng với tính chất ngày càng phức tạp, nhưng do làm tốt công tác quán triệt và phát động phong trào thi đua đến từng tập thể, cá nhân, do vậy cán bộ công chức luôn thi đua nỗ lực phấn đấu hết mình trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và các chỉ tiêu TANDTC đề ra.

TAND tỉnh Đồng Nai: Tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến phong trào thi đua giai đoạn 2010-2015

Trao tặng và vinh danh danh hiệu “Thẩm phán giỏi” cho 3 Thẩm phán

Xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến

Trong chỉ đạo phong trào thi đua, lãnh đạo TAND tỉnh Đồng Nai luôn chú trọng việc xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến.

Trong mỗi đơn vị được chọn xây dựng điển hình, chú trọng đến xây dựng các điển hình phát triển toàn diện hoặc từng mặt nhằm tạo ra những nét mới, kết hợp với học tập rút kinh nghiệm của các đơn vị khác để xây dựng từng đơn vị ngày càng vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới ngày càng cao.

TAND tỉnh Đồng Nai: Tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến phong trào thi đua giai đoạn 2010-2015

Đông đảo cán bộ công chức ngành TAND hai cấp tỉnh Đồng Nai về dự hội nghị

Thường trực Hội đồng khen thưởng xác định, tổng hợp các cá nhân, tập thể tiên tiến và lập kế hoạch xây dựng, đồng thời tiến hành kiểm tra, rà soát, bổ sung những cá nhân những tập thể nổi trội trong quá trình thực hiện phong trào thi đua hàng năm. Với những nỗ lực và cách làm trên, trong giai đoạn 2010-2015, TAND hai cấp tỉnh Đồng Nai đã xuất hiện những tập thể điển hình tiên tiến như TAND Tp. Biên Hòa, TAND huyện Định Quán, TAND huyện cẩm Mỹ, TAND huyện Xuân Lộc… Trong đó, TAND Tp. Biên Hòa trong 5 năm qua đã giải quyết, xét xử 21.340 vụ án trên tổng số 22.022 vụ đã thụ lý, đạt tỷ lệ 96,90%, bình quân mỗi Thẩm phán của đơn vị giải quyết 15 vụ/tháng. Năm 2014, TAND TP. Biên Hòa đạt danh hiệu “Cờ thi đua Tòa án nhân dân”.

Bên cạnh các tập thể điển hình tiên tiến, còn có rất nhiều cá nhân đã có đóng góp tích cực và có nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước của TAND hai cấp như thẩm phán Phạm Thị Thanh Thủy (Chánh án TAND huyện Định Quán), Thẩm phán Nguyễn Thành Sơn (Chánh án TAND Tp. Biên Hòa), Thẩm phán Nguyễn Văn Lễ (Chánh án TAND huyện Cẩm Mỹ) là những cá nhân tiêu biểu và còn xây dựng được đơn vị nhiều năm liên vững mạnh, toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, có nhiều cách làm hay trong công tác quản lý, điều hành và giải quyết án.

Bản thân các thẩm phán nêu trên hàng năm đều giải quyết các loại án khá lớn. Điển hình như thẩm phán Phạm Thị Thanh Thủy và Nguyễn Văn Lễ trong 5 năm qua đã xét xử hơn 500 vụ án các loại, không có án bị hủy do lỗi chủ quan, được Chánh án TANDTC công nhận danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu”. Hội nghị đã công bố Quyết định của Chánh án TANDTC vinh danh danh hiệu “Thẩm phán giỏi” năm 2014 cho các ông Phan Ngọc Thành, Phó Chánh án TAND huyện Định Quán, bà Đỗ Thị Nhung và bà Trương Thị Thảo – Thẩm phán TAND Tp. Biên Hòa.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Tòa án tỉnh Đồng Nai đã phát động phong trào thi đua, hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành TAND, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 49/NQ của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, những quy định mới về tổ chức và hoạt động của TAND các cấp theo Luật tổ chức TAND đã được Quốc hội thông qua; Tập trung chỉ đạo công tác thi đua, giải quyết xét xử các loại án, tăng cường tổ chức các phiên tòa lưu động đạt và vượt chỉ tiêu được giao; Tăng cường và đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Đồng Nai: Tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến phong trào thi đua giai đoạn 2010-2015