TAND tỉnh Điện Biên thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng

Trung Thành| 09/01/2015 11:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng trong suốt những năm vừa qua, tập thể cán bộ, công chức TAND tỉnh Điện Biên luôn cố gắng, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ.

Điện Biên là một tỉnh miền núi phía Bắc, tiếp giáp với hai nước Lào và Trung Quốc, có nhiều dân tộc khác nhau cùng sinh sống, trong đó phần lớn là dân tộc thiểu số nên trình độ, hiểu biết về kiến thức pháp luật còn nhiều hạn chế, không đồng đều. Trong mấy năm vừa qua, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là nhóm tội phạm về ma túy.

Đứng trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2014, lãnh đạo TAND tỉnh Điện Biên đã quán triệt sâu sắc đến toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao; đặc biệt chú trọng đến công tác xét xử các loại án phải đảm bảo kịp thời, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xét xử oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm, chất lượng xét xử, giải quyết án ngày càng được nâng cao.

Đồng thời, nhằm làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục kiến thức và ý thức pháp luật cho nhân dân, trong năm 2014, hệ thống Tòa án hai cấp tỉnh Điện Biên đã tổ chức được 117 phiên tòa lưu động (cấp tỉnh 9 vụ, cấp huyện 108 vụ) tại những xã, bản vùng sâu, vùng xa được đông đảo quần chúng nhân dân tham dự, góp phần rất lớn trong việc đấu trang phòng chống tội phạm và giữ gìn an ninh chính trị tại địa phương, được các cấp chính quyền đánh giá cao.

TAND tỉnh Điện Biên thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng

Chánh án TAND tỉnh Điện Biên Quàng Văn Liêm (thứ 4, từ trái sang phải) tại Hội nghị tổng kết Cụm thi đua số 2, năm 2014

Bên cạnh đó, nhận thức được sâu sắc vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng theo tinh thần Chỉ thị 39/CT-TW của Bộ Chính trị, phát huy kết quả thi đua từ những năm trước, trên cơ sở phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống Tòa án năm 2014, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của cơ quan tổ chức thực hiện đầy đủ các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng; triển khai và quán triệt việc thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của địa phương và của lãnh đạo TANDTC đến từng đơn vị và cán bộ, công chức.

Căn cứ vào chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ chính trị và giao ước thi đua đã ký kết với Cụm thi đua số 2, ngay từ đầu năm 2014, TAND tỉnh Điện Biên đã xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm phát động phong trào thi đua trong toàn đơn vị, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, là nguồn cổ vũ, động viên cán bộ, công chức phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời, các phong trào thi đua này cũng giúp toàn thể cán bộ, công chức cán bộ trong đơn vị nâng cao niềm tin vào sự đổi mới của đất nước, tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Cụ thể, trong năm 2014, TAND tỉnh Điện Biên đã phát động hai đợt thi đua. Đợt 1 từ 1/1/2014 đến ngày 31/5/2014, với chủ đề: "Đoàn kết, tự trọng, trách nhiệm và danh dự. Xây dựng Hệ thống TAND tỉnh Điện Biên trong sạch, vững mạnh, đáp ứng tốt các yêu cầu của công cuộc cải cách tư pháp", nhằm lập thành tích chào mừng ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930), ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975), ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, và đặc biệt là để chào mừng Lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2014).

Đợt 2 từ ngày 1/6/2014 đến ngày 30/9/2014, với chủ đề: "Quyết tâm phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua; đảm bảo chất lượng, hiệu quả giải quyết, xét xử các loại án, công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo" nhằm lập thành tích chào mừng ngày Quốc khánh 2/9 và ngày truyền thống TAND 13/9. Trong hai đợt thi đua lớn này lại chia thành nhiều đợt nhỏ, cuối mỗi đợt thi đua, lãnh đạo TAND đã phát hiện và khen thưởng kịp thời những gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu, tạo động lực cho cán bộ, công chức phát huy tinh thần, trách nhiệm, phát huy sự sáng tạo trong mọi mặt công tác.

Nhờ những cố gắng đó, trong năm 2014, toàn hệ thống Tòa án hai cấp tỉnh Điện Biên đã thụ lý 1644 vụ án các loại, đã giải quyết, xét xử 1593 vụ, đạt tỷ lệ 96,9%. Tất cả những vụ án còn lại đều trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, trong năm 2014, hầu hết các Tòa cấp tỉnh và huyện đều thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu thi đua, không có án hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Trong đó có nhiều đơn vị có tỷ lệ, giải quyết án đạt 100% như Tòa Dân sự, Tòa Hành chính, Tòa án các huyện Mường Nhé, Mường Ảng, Điện Biên Đông...

Bên cạnh công tác chuyên môn, năm 2014, TAND tỉnh Điện Biên còn hưởng ứng, tham gia các phong trào, hoạt động do địa phương tổ chức và làm tốt các công tác xã hội khác như tham gia Đại hội Thể dục thể thao toàn tỉnh Điện Biên; xây dựng và ủng hộ các quỹ Đền ơn đáp nghĩa, quỹ tình thương, quỹ vì người nghèo, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt, giúp đỡ các cháu có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ, giúp đỡ cho xã Keo Lôm, là một xã vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn...

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Điện Biên thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng