TAND tỉnh Đăk Lăk: Vượt qua khó khăn, gặt hái nhiều thành tích

Trần Sỹ - Lê Thảo| 09/10/2014 07:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk diễn biến rất phức tạp, tiềm ẩn những dấu hiệu tội phạm khó lường… Các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tăng cả về chất lượng cũng như tính chất phức tạp của vụ việc.

Đứng trước những khó khăn đó, Tòa án hai cấp tỉnh Đăk Lăk đã làm tốt chức năng nhiệm vụ giải quyết, xét xử các vụ án, đạt nhiều thành tích trong các phong trào thi đua.

 Các vụ án cơ bản được đưa ra xét xử kịp thời, đúng hạn luật định. Đặc biệt trong các phiên tòa, việc tranh tụng được đặt lên hàng đầu, các phán quyết của Hội đồng xét xử chủ yếu dựa trên kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Tình trạng án quá hạn luật định do lỗi chủ quan đã được hạn chế. Đối với các vụ án giải quyết theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm không có trường hợp nào để quá hạn.

Trong các đợt cao điểm đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, TAND hai cấp của tỉnh đều triển khai thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo từ Trung ương cũng như của TANDTC. TAND tỉnh cũng đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh việc xét xử, áp dụng các hình thức xử phạt nghiêm minh đối với các bị cáo nhằm góp phần răn đe, phòng chống các loại tội phạm đang có chiều hướng gia tăng, góp phần ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Bên cạnh đó, TAND hai cấp tỉnh Đăk Lăk cũng tăng cường nâng cao chất lượng tại các phiên tòa trên cơ sở pháp luật tố tụng đã quy định. Các vụ án mang tính thời sự đặc biệt mà dư luận quan tâm được đưa ra xét xử lưu động công khai nhằm tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, răn đe phòng ngừa trong xã hội tại địa bàn xảy ra tội phạm.

TAND tỉnh Đăk Lăk: Vượt qua khó khăn, gặt hái nhiều thành tích

Một phiên tòa xét xử lưu động của TAND tỉnh Đăk Lăk

Tiếp tục phát huy những ưu điểm, thành tích đã đạt được, nửa đầu năm nay, TAND hai cấp tỉnh Đăk Lăk đã xét xử 3.318/5.113 các vụ đã thụ lý, đạt gần 70% kế hoạch. Ngoài ra, hệ thống TAND hai cấp của tỉnh luôn chú trọng, tăng cường đưa các vụ án ra xét xử lưu động, nhằm răn đe các đối tượng phạm tội trên địa bàn cũng như tuyên truyền phổ biến pháp luật của Nhà nước về những hành vi trái pháp luật, để từng bước giảm thiếu tình trạng phạm tội trên địa bàn toàn tỉnh.

Xác định tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp, nhất là ở tháng cuối năm nên việc giáo dục tư tưởng, quán triệt các đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến các cán bộ, công nhân viên chức nhằm nâng cao và giữ vững lập trường, lý luận chính trị sắc bén, đối phó tốt với mọi tình huống xảy ra.

Với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Tòa án hai cấp tỉnh Đăk Lăk đã gặt hái được rất nhiều thành công. Thẩm phán Bùi Thu Hiến là một trong bảy “Thẩm phán mẫu mực” của hệ thống Tòa án, có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác xét xử. Hai Thẩm phán Đỗ Anh Phương và Lê Thị Vinh được vinh danh “Thẩm phán tiêu biểu” đã đem lại niềm tự hào cho hệ thống TAND tỉnh.  

Nhờ vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua, hưởng ứng lời kêu gọi “Thi đua ái quốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những năm qua, phong trào thi đua của hệ thống TAND tỉnh Đăk Lăk đã gặt hái được nhiều thành công, tạo nên sức mạnh vật chất và tinh thần to lớn, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng là “cán cân công lý, hợp ý Đảng - vừa lòng dân”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Đăk Lăk: Vượt qua khó khăn, gặt hái nhiều thành tích