TAND tỉnh Bình Thuận: Tổng kết phong trào thi đua yêu nước 5 năm (2010-2015) với nhiều thành tích nổi bật

Phan Long Lực (TAND tỉnh Bình Thuận)| 26/06/2015 14:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm năm qua, TAND tỉnh Bình Thuận đã bám sát nhiệm vụ công tác trọng tâm, tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước theo chủ đề xuyên suốt của hệ thống Tòa án nhân dân.

Trong hoạt động xét xử, từ năm 2010 đến 31/3/2015 Toà án nhân dân hai cấp tỉnh Bình Thuận đã thụ lý 29.718 vụ, việc các loại, đã giải quyết 28.368 vụ, việc, đạt tỷ lệ 95,5%. Số vụ án thụ lý và giải quyết các loại án tăng hơn 5 năm năm trước (giai đoạn 2005-2010 toàn tỉnh Bình Thuận đã thụ lý 20.998 vụ, việc các loại, đã giải quyết 18.534 vụ, việc, đạt tỷ lệ 88,3%). Công tác kiểm tra và thi hành án hình sự luôn được chú trọng. Mỗi năm TAND tỉnh đều tiến hành kiểm tra 10/10 đơn vị Tòa án cấp huyện. Ngoài ra còn thực hiện kiểm tra theo chuyên đề các vụ án hình sự liên quan đến án tham nhũng, án có bị cáo được hưởng án treo; những đơn vị có án quá hạn luật định… Kết quả 5 năm đã kiểm tra 19.175 hồ sơ, ban hành 55 kết luận kiểm tra. Công tác kiểm tra đã góp phần nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án trong tỉnh. Toàn tỉnh ra quyết định thi hành án phạt tù 9955/9955 bị án, đạt tỷ lệ 100%. Việc ủy thác thi hành án, hoãn, tạm đình chỉ thi hành án, miễn chấp hành hình phạt tù luôn thực hiện đúng quy định; lập hồ sơ xét giảm án 27.715 lượt phạm nhân đúng quy trình, thủ tục, không có sai sót. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, được dựa trên cơ sở quy định của pháp luật và thực hiện theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, không sách nhiễu, hách dịch với nhân dân, nhờ vậy mà việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân luôn đạt kết quả tốt, không có khiếu nại kéo dài do sai sót của cán bộ Tòa án.

Bên cạnh phong trào thi đua hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn, TAND hai cấp tỉnh Bình Thuận đã thực hiện nhiều giải pháp, phối hợp với Công đoàn cơ sở, Chi đoàn thanh niên, phát động và thực hiện nhiều phong trào thi đua, xây dựng nhiều điển hình đã đem lại những kết quả đáng khích lệ. Cụ thể như: phong trào đền ơn đáp nghĩa, về nguồn tìm hiểu lịch sử cách mạng quê hương, Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; vì biển đảo quê hương; Phong trào “phụ nữ Tòa án hai cấp tỉnh Bình Thuận vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; điển hình không có án quá hạn luật định, hòa giải thành nhiều; xét xử lưu động có tỷ lệ cao, đặc biệt là điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, không nhận tiền hối lộ (có 4 cá nhân được khen thưởng đột xuất vì không nhận tiền hối lộ)…

TAND tỉnh Bình Thuận: Tổng kết phong trào thi đua yêu nước 5 năm (2010-2015) với nhiều thành tích nổi bật

Trao tặng giấy khenc ho các đơn vị, cá nhân có thành tích

Từ những kết quả đạt được qua các phong trào thi đua, TAND hai cấp tỉnh Bình Thuận đã được các cấp công nhận và khen thưởng: 40 lượt tập thể được được công nhận Tập thể lao động xuất sắc, 17 tập thể được tặng Bằng khen của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; 1 tập thể được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 03 tập thể được tặng Cờ thi đua Tòa án nhân dân; 1 tập thể được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; 1 tập thể được tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Có  141 lượt CBCC Công nhận chiến sỹ thi đua cơ sở, 18 lượt CBCC được tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC; 3 CBCC được công nhận Chiến sỹ thi đua TAND; 01 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Đặc biệt TAND tỉnh Bình Thuận từ năm 2010 đến 2014 luôn đạt “Tập thể lao động xuất sắc, trong đó có nhiều năm được tặng Bằng khen và Cờ thi đua của Chủ tịch UBND tỉnh, 02 cờ thi đua của Chánh án TANDTC và 01 Cờ thi đua của Chính phủ. Đây là những kết quả mà trước năm 2010 phong trào thi đua TAND hai cấp tỉnh Bình Thuận không có được.

Phát huy những kết quả đã đạt được, TAND hai cấp tỉnh Bình Thuận tiếp tục đoàn kết, phấn đấu khắc phục khó khăn, tổ chức quán triệt cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 39-CT-TW ngày 21/5/2014 của Bộ Chính trị  “Về việc tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến” và Chỉ thị 03/2014/CT-CA ngày 11/6/2014 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao “Về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng trong hệ thống TAND”, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự phối hợp của lãnh đạo cơ quan với các tổ chức đoàn thể trong việc đẩy mạnh phong trào thi đua, đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức thực hiện, bảo đảm phong trào thi đua thực sự là động lực thúc đẩy việc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của TAND.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Bình Thuận: Tổng kết phong trào thi đua yêu nước 5 năm (2010-2015) với nhiều thành tích nổi bật