TAND tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2016

Quang Trung| 20/01/2016 10:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 18/1, TAND hai cấp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức hội nghị triển khai công tác năm 2016. Đến dự và chỉ đạo có Phó Chánh án TAND cấp cao tại Tp HCM Lý Khánh Hồng.

Tham dự hội nghị cón có ông Nguyễn Văn Thọ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy và đại diện các cơ quan nội chính của tỉnh. 

Năm 2015, TAND hai cấp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thụ lý 8.206 vụ, việc; giải quyết 7.379 vụ, đạt tỷ lệ 89,92%. Trong đó một số đơn vị có tỷ lệ giải quyết án đạt cao là TAND tỉnh (98,48%); TAND huyện Côn Đảo (97,9%), TAND huyện Châu Đức (97,55%), TAND Tp. Vũng Tàu (95,52%), không có trường hợp xét xử oan hay bỏ lọt tội phạm. Có 3/8 TAND cấp huyện đã áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, quyết định 01 trường hợp đã áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc; 05 trường hợp áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, 03 trường hợp áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng. Tổng số án bị hủy do lỗi chủ quan của thẩm phán là 46 vụ, chiếm tỷ lệ 0,62%; án bị sửa do lỗi chủ quan 26,5 vụ, chiếm tỷ lệ 0,36%.

Công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự và việc tổ chức đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính được thực hiện và đạt được hiệu quả. Tòa án đã kiên trì hòa giải để các bên tranh chấp tự thỏa thuận với nhau nhằm hạn chế mâu thuẫn gay gắt trong nội bộ nhân dân. Tòa án luôn tạo sự bình đẳng trong đối thoại giữa các bên trong vụ án hành chính. Mặc dù việc đối thoại thành công không nhiều, nhưng qua đối thoại, mức độ gay gắt của tranh chấp cũng giảm đi, các bên hợp tác tốt trong quá trình giải quyết vụ án. Kết quả là TAND hai cấp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã hòa giải thành là 2.761 vụ, chiếm 37,42%.

Tuy nhiên trong công tác xét xử của TAND hai cấp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu còn có mặt hạn chế như: tỷ lệ giải quyết án đối với một số loại án đạt thấp. Cụ thể, tỷ lệ giải quyết dân sự đạt 88,61% và tỷ lệ giải quyết án hành chính đạt 75,66% thấp hơn chỉ tiêu do TANDTC đề ra.

Nhiệm vụ trong năm 2016, TAND hai cấp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt 05 giải pháp mang tính đột phá để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án và các mặt công tác khác. Đổi mới công tác giải quyết các loại vụ án, theo hướng căn cứ vào năng lực, trình độ của Thẩm phán để giao nhiệm vụ cụ thể. Đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong thẩm quyền được giao. Kịp thời trao đổi với các cơ quan hữu quan để giải quyết những vướng mắc trong quá trình áp dụng pháp luật. Tiếp tục duy trì và đổi mới công tác kiểm tra án của các đơn vị, tổ chức kiểm tra định kỳ, kiểm tra theo chuyên đề; giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết các loại vụ án. Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu công tác xét xử, giải quyết án hình sự đạt từ 95% trở lên, án dân sự đạt từ 90% trở lên và án hành chính đạt từ 85% trở lên; các quyết định, bản án có hiệu lực pháp luật phải được đưa ra thi hành 100%.

TAND tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2016

Phó Chánh án TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh Lý Khánh Hồng trao danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” cho 4 đơn vị

Phát biểu tại hội nghị, ông Lý Khánh Hồng, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Tp Hồ Chí Minh đã biểu dương những thành tích mà TAND hai cấp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đạt được trong năm qua. Đồng thời đề nghị trong thời gian tới, TAND hai cấp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện 05 giải pháp mang tính đột phá để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án và các mặt công tác khác. Đối với những vụ án bị hủy, sửa do chủ quan của Thẩm phán phải tổ chức rút kinh nghiệm kịp thời, tăng cường tập huấn để nâng cao chất lượng xét xử. Tiếp tục phát huy những thành tích trong công tác hòa giải để tạo sự đoàn kết trong gia đình, dân cư và góp phần ổn định tình hình chính trị tại địa phương. Đối với công tác thi đua khen thưởng, cần xây dựng nhiều phong trào thi đua, kịp thời phát hiện, nuôi dưỡng những điển hình tiên tiến, tổng kết rút kinh nghiệm từng phong trào, nhân rộng những điển hình tiên tiến.

Bên cạnh đó, TAND hai cấp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cần quan tâm bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ Thẩm phán, cán bộ công chức trong đơn vị.

Cũng tại hội nghị, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã công bố và trao quyết định khen thưởng cho các đơn vị, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2016