TAND thị xã Tân Châu, An Giang tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân

Duy Bình| 28/01/2016 14:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 27/1/2016, TAND thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân và triển khai nhiệm vụ, công tác xét xử năm 2016.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị, có đồng chí Nguyễn Văn Học, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang; đồng chí Huỳnh Quang Ngự, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã; đồng chí Nguyễn Công Bình, Chánh án TAND thị xã; Lãnh đạo một số ban, ngành của thị xã; cùng toàn thể cán bộ, công chức và Hội thẩm TAND thị xã Tân Châu.

Tại Hội nghị, đồng chí Đặng Hùng Dũng, Phó Chánh án TAND thị xã Tân Châu đã thông qua báo cáo công tác xét xử năm 2015 và triển khai nhiệm vụ, công tác năm 2016. Theo đó, năm qua, tổng số án thụ lý 666 vụ; giải quyết 635 vụ, còn lại 31 vụ, đạt tỷ lệ 95,34 %. So với năm 2014 thụ lý tăng 31 vụ, giải quyết tăng 18 vụ.

Đối với công tác xét xử các vụ án hình sự, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào kết án oan người không có tội và không để lọt tội phạm. Việc áp dụng hình thức phạt tù nhưng cho hưởng án treo đúng quy định.

TAND thị xã Tân Châu, An Giang tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân

Đồng chí Nguyễn Văn Học, Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang trao Bằng khen của Chánh án TANDTC cho 4 vị Hội thẩm vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác năm 2015

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã đưa ra xét xử lưu động 20 vụ án hình sự trên địa bàn thị xã với các tội danh như: mua bán, tàng trữ trái phép các chất ma túy, cố ý gây thương tích, cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản…; qua đó góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, đấu tranh, phòng tội phạm và các vi phạm pháp luật khác.

Trong công tác giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, Tòa án thị xã đã quan tâm đẩy nhanh tiến độ giải quyết, đưa ra giải quyết đúng hạn, không để án quá hạn luật định. Chất lượng xét xử ngày càng được nâng cao, tỷ lệ án bị hủy giảm so với năm qua (giảm 0,17% so với năm qua).

Ngoài ra, lãnh đạo TAND thị xã còn thường xuyên quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, kiểm tra, đôn đốc, động viên cán bộ, công chức, người lao động khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên để hoàn thành tốt nhiệm vụ; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bám sát chủ đề năm 2015 về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh” và tinh thần kiểm điểm, phê bình, tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay”.

TAND thị xã Tân Châu, An Giang tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân

 Đồng chí Nguyễn Văn Học, Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Đối với công tác Hội thẩm: Trong số 635 vụ việc mà TAND thị xã giải quyết, Hội thẩm đã tham gia xét xử được 353 vụ án các loại các loại. Tại các phiên tòa, bằng các hoạt động của mình, Hội thẩm đã cùng với Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa  bảo đảm cho các bên tham gia tố tụng thực hiện quyền tranh tụng của mình. Hầu hết các Hội thẩm nhân dân đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thể hiện tinh thần trách nhiệm trong việc nghiên cứu hồ sơ và tham gia xét xử tại phiên tòa; thực hiện tốt các nguyên tắc tố tụng, các quy chế, quy định của Toà án. Đồng thời bằng hoạt động của mình, các Hội thẩm nhân dân đã đóng góp tích cực vào việc giáo dục công dân chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, tôn trọng các quy tắc của cuộc sống xã hội, giáo dục ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm và các vi phạm pháp luật khác cho công dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được nêu trên, trong năm qua, hoạt động của TAND thị xã Tân Châu cũng còn một số tồn tại như: chất lượng giải quyết án dân sự có mặt còn hạn chế; tỷ lệ án bị hủy tuy được khắc phục nhưng chưa cao...

TAND thị xã Tân Châu, An Giang tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Học, Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang đã ghi nhận, biểu dương những kết quả mà Đoàn Hội thẩm và TAND thị xã Tân Châu đã đạt được.

Đồng thời, yêu cầu Đoàn Hội thẩm và TAND thị xã Tân Châu cần khắc phục hạn chế, thiếu sót, phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng công tác giải quyết, xét xử các loại án; làm tốt công tác thi hành án hình sự và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo về tư pháp; chú trọng đến công tác hòa giải trong các vụ án tranh chấp dân sự, Hôn nhân và gia đình, Kinh doanh thương mại, Lao động.

Tăng cường hoạt động đối thoại trong các vụ án hành chính. Phấn đấu xét xử, giải quyết các loại án không làm oan người không có tội và không bỏ lọt tội phạm, giải quyết đúng các quan hệ pháp luật tranh chấp, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức. Đẩy mạnh các phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm với chủ đề “Tự tin, tự trọng, nói thật, làm thật”, lấy lời dạy của Bác Hồ về “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” làm mục tiêu rèn luyện, phấn đấu và lấy lời dạy của Bác Hồ về “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” làm phương châm hành động, gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp nhằm đảm bảo công khai minh bạch các hoạt động của Tòa án, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết công việc tại Tòa án đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp, đổi mới tổ chức, điều hành phiên tòa; nâng cao chất lượng tranh tụng, lấy kết quả tranh tụng tại phiên tòa làm căn cứ phán quyết của Hội đồng xét xử…

TAND thị xã Tân Châu, An Giang tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân

 Đồng chí Huỳnh Quang Ngự, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Tân Châu trao Giấy khen của Chánh án TAND tỉnh cho các vị Hội thẩm

Phát biểu tại hội nghị đồng chí Huỳnh Quang Ngự, Phó Bí thư Thường trực thị ủy Tân Châu đã ghi nhận, biểu dương những thành tích mà Đoàn Hội thẩm và TAND thị xã Tân Châu đã đạt được trong năm qua, đồng thời đề nghị TAND thị xã Tân Châu cần quán triệt, thực hiện tốt ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Học, Phó Chánh án TAND tỉnh trong việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2016, qua đó làm tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ được giao, không ngừng học tập, nghiên cứu tài liệu, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng xét xử, để thực hiện tốt công tác giải quyết, xét xử các loại án. Đồng thời, đề nghị Đoàn Hội thẩm và lãnh đạo Tòa án thị xã cần đánh giá lại kết quả hoạt động của từng vị Hội thẩm nhân dân trong cả nhiệm kỳ qua, để thông qua Mặt trận Tổ quốc thị xã, giới thiệu cho Hội đồng nhân dân thị xã bầu lại Hội thẩm nhân dân trong nhiệm kỳ tới, bảo đảm đủ số lượng và tiêu chuẩn theo quy định…

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Học, Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang và đồng chí Huỳnh Quang Ngự, Phó Bí thư Thường trực thị ủy Tân Châu đã trao tặng 04 Bằng khen của Chánh án TANDTC và 04 Giấy khen của Chánh án TAND tỉnh cho 08 vị Hội thẩm vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND thị xã Tân Châu, An Giang tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân