TAND thị xã Hà Tiên (Kiên Giang): Nỗ lực vượt mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Văn Vũ| 15/07/2015 07:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 1/9/1998, TAND thị xã Hà Tiên được thành lập trên cơ sở tách ra từ huyện Hà Tiên cũ. Trong những năm qua, tốc độ phát triển KT-XH ở thị xã Hà Tiên ngày càng tăng trưởng cao. Cùng với đó, mặt trái của xã hội cũng diễn biến theo chiều hướng phức tạp…

Chánh án Giang Phước Thành cho biết, Hà Tiên là thị xã có nhiều rừng núi, biển, hải đảo, có đường biên giới trên biển và trên bộ tiếp giáp Vương quốc Campuchia. Dân số trên 45.000 người chủ yếu là dân tộc Kinh, Hoa và Khơme. Đây là cửa ngõ đường biển đến một số nước trong khu vực như Campuchia, Thái Lan, Maylaysia… Có thể nói, vị trí địa lý của Hà Tiên rất thuận lợi cho phát triển kinh tế liên vùng và xuất nhập khẩu với các nước trong khu vực. Điều đó thể hiện trong những năm qua, kinh tế - xã hội thị xã Hà Tiên phát triển khá ổn định, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm trên 18%.

Theo Chánh án Giang Phước Thành, song song với sự phát triển về mọi mặt của địa phương thì mặt trái xã hội cũng diễn biến theo chiều hướng phức tạp. Để duy trì ổn định tình hình an ninh trật tự địa phương đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu công tác của cả hệ thống chính trị, trong đó có cơ quan Tòa án. Trên thực tế, số lượng án thụ lý của đơn vị năm sau luôn cao hơn năm trước. Cụ thể, năm 2014, TAND thị xã Hà Tiên thụ lý 351 vụ thì 6 tháng đầu năm 2015 đã thụ lý 184 vụ. Trong đó, án hình sự tập trung vào các nhóm tội như tội trộm cắp tài sản, cướp tài sản, cố ý gây thương tích… Án dân sự như tranh chấp đất đai, nợ mua bán, hôn nhân và gia đình… cũng có tính chất mức độ cũng gay gắt, phức tạp hơn.

TAND thị xã Hà Tiên (Kiên Giang): Nỗ lực vượt mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Chánh án TAND thị xã Hà Tiên Giang Phước Thành

Chánh án Giang Phước Thành cho biết: Trước những diễn biến ngày càng phức tạp, lãnh đạo đơn vị thường xuyên kiểm tra đôn đốc và chỉ đạo công tác giải quyết án đạt về số lượng và chất lượng không để xét xử án oan sai, bỏ lọt tội phạm, cho hưởng án treo trái pháp luật, kịp thời giải quyết án có dư luận xã hội quan tâm, không để xảy ra điểm nóng, khiếu nại liên quan đến hoạt động tư pháp của công chức trong đơn vị. Chú trọng và quan tâm công tác xét xử lưu động để tuyên truyền giáo dục pháp luật nhằm tăng cường công tác phòng chống tội phạm và phục vụ tình hình chính trị ở địa phương.

Chánh án Thành cũng trăn trở: Hiện nay, đơn vị chỉ có 3 Thẩm phán, 6 Thư ký thì có 2 Thư ký đi học nghiệp vụ xét xử. Trong khi đó, Hà Tiên có một xã biên giới, một xã đảo đi lại rất khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến việc thẩm định tại chỗ cũng nhưng tống đạt giấy tờ cho đương sự. Bên cạnh đó, một thực tế hiện nay ở địa phương là án tranh chấp dân sự như tranh chấp đất, án hôn nhân gia đình có đất và tài sản lớn, án tranh chấp chia thừa kế, chia tài sản chung là nhà đất có nhiều tình tiết phức tạp, phải mất nhiều thời gian xác minh, thu thập chứng cứ và thẩm định tại chỗ. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến thời gian, tiến độ giải quyết vụ án.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, đơn vị đã giải quyết xong các loại vụ án đã thụ lý, còn lại một số vụ án tạm đình chỉ theo quy định của pháp luật để chờ kết quả thu thập chứng cứ và chờ kết quả giải quyết của cơ quan khác mới tiếp tục giải quyết vụ án. Có thể nói, trong những năm qua, mặc dù còn thiếu biên chế nhưng TAND thị xã Hà Tiên giải quyết án đạt tỷ lệ cao, án bị hủy, cải sửa có tỷ lệ thấp so với quy định. Từng bước hạn chế đến mức thấp nhất án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Đặc biệt, tỷ lệ hòa giải thành trong án dân sự đạt tỷ lệ khá cao (56%).

Chánh án Giang Phước Thành còn cho biết, góp phần cho đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ không thể không nhắc đến đội ngũ Hội thẩm nhân nhân. Theo đó, Thẩm phán được lãnh đạo nhắc nhở mời Hội thẩm tham gia xét xử đồng đều, tránh trường hợp có Hội thẩm tham gia xét xử liên tục, có Hội thẩm không xử vụ nào. Thời gian qua, 100% Hội thẩm tham gia xét xử và hầu hết các vụ án được phân công, các vị Hội thẩm đều có nghiên cứu kỹ tình tiết của vụ án trước khi đưa ra xét xử. Vì vậy, phiên tòa xét xử đạt hiệu quả cao và giáo dục pháp luật đối với bị cáo và nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự tốt. Để nâng cao trình độ và nghiệp vụ của Hội thẩm, đơn vị đã đảm bảo cho các Hội thẩm tham gia tập huấn đầy đủ nghiệp vụ xét xử do TAND tỉnh Kiên Giang tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND thị xã Hà Tiên (Kiên Giang): Nỗ lực vượt mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ