TAND thị xã Bình Long: Phát huy tinh thần trách nhiệm cao, thực hiện tốt công tác xét xử

Lê Hoàng| 12/03/2016 08:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lãnh đạo TAND thị xã Bình Long đã phát động, tổ chức thực hiện và sơ kết các đợt thi đua ngắn hạn, góp phần thúc đẩy từng cá nhân thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nhận thức được tầm quan trọng của phong trào thi đua yêu nước, ngay từ đầu các năm công tác, lãnh đạo TAND thị xã Bình Long luôn bám sát nhiệm vụ trọng tâm theo Chỉ thị của Chánh án TANDTC và kế hoạch công tác thi đua khen thưởng của Chánh án TAND tỉnh Bình Phước để đề ra chương trình kế hoạch triển khai cụ thể và có biện pháp phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.

Với phương châm phong trào thi đua gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, năm 2015 TAND thị xã Bình Long thụ lý 438 vụ án các loại, đã giải quyết 429 vụ án, đạt tỷ lệ 97,9%. Việc xét xử các loại án được đảm bảo đúng pháp luật, các bản án được tuyên có sức thuyết phục, giải quyết được nhiều vụ án trước hạn luật định, không để án quá hạn, chất lượng giải quyết các loai án ngày càng cao. Ngoài ra, đơn vị thực hiện tốt các ủy thác của các Tòa án khác, các công tác về thi hành án hình sự đều thực hiện tốt.

TAND thị xã Bình Long: Phát huy tinh thần trách nhiệm cao, thực hiện tốt công tác xét xử

Tập thể TAND thị xã Bình Long

Trong quá trình giải quyết, TAND thị xã Bình Long đã tuân thủ đúng các quy định của pháp luật tố tụng. Hầu hết các vụ án hình sự được đưa ra xét xử trong thời hạn luật định. Đặc biệt là các vụ án hình sự, TAND thị xã Bình Long đã xét xử kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương. Các phán quyết của Tòa án đều dựa trên kết quả tranh tụng tại phiên tòa, xem xét một cách toàn diện, khách quan các chứng cứ của vụ án, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Mặc dù có nhiều khó khăn nhưng lãnh đạo, tập thể  đơn vị đã đưa ra nhiều giải pháp khắc phục.  Hàng tháng, tổ chức họp cơ quan định kỳ, đưa ra những vướng mắc, khó khăn trong quá trình giải quyết án, để tập thể đơn vị cùng thảo luận tìm ra giải pháp, khắc phục án quá hạn luật định và nâng cao chất lượng giải quyết án.

Nhằm hạn chế tối đa việc để án quá hạn, ngay từ đầu năm, căn cứ vào tình hình thực tế của cơ quan, hàng tháng Chi bộ đều đưa ra Nghị quyết về chỉ tiêu giải quyết án. Trên cơ sở đó, cán bộ công chức của đơn vị luôn phấn đấu đạt và vượt chì tiêu Nghị quyết đề ra. Tập thể đơn vị đã thi đua làm việc vào ngày thứ 7 nhằm phát huy mạnh mẽ tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức để thực hiện tốt các mặt công tác. Nhờ đó, đơn vị có tỷ lệ án quá hạn rất thấp, đặc biệt cuối năm thi đua hiện chỉ có 1 vụ có án quá hạn.

Công tác tiếp dân giải quvết đơn thư khiếu nại, tố cáo cũng được thực hiện rất tốt. Để kịp thời giải quyết những kiến nghị, ỵêu cầu của nhân dân, TAND thị xã Bình Long đã đề ra nhiều biện pháp thiết thực, đã giải quyết 100% đơn thư đúng pháp luật.

Tất cả cán bộ công chức trong ngành đều tham gia đầy đủ các hoạt động do ngành, Liên đoàn lao động, UBMTTQ phát động như phong trào đền ơn đáp nghĩa, tham gia đóng góp các chương trình “Tết trung thụ cho trẻ em nghèo”, “Ủng hộ vì người nghèo”. Tổ chức sinh hoạt truyền thống vào các ngày lễ lớn. Cán bộ, công chức của đơn vị bằng nhiều hình thức đều tích cực tham gia nhiều hoạt động xã hội, như ủng hộ một Quỹ nhân đạo; ủng hộ xây dựng bệnh xá cho huyện đảo Trường Sa, xây dựng khu tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma…

Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được lãnh đạo đơn vị quan tâm với khẩu hiệu “Khỏe để làm việc”. Cán bộ, công chức Tòa án duy trì tập luyện cầu lông, bóng đá sau mỗi giờ làm việc. Đơn vị đã tham gia giải bóng đá nam nhằm chào mừng 40 năm giải phóng miền Nam; tham gia Hội diễn văn nghệ Cụm thi đua số IV được tổ chức tại Lâm Đồng, giải cầu lông mở rộng; tổ chức các phiên tòa giả định, kết hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại địa phương.

Nhìn lại những năm qua, TAND thị xã Bình Long đã đẩy mạnh công tác thi đua và đạt được một số kết quả đáng khích lệ, đơn vị chú trọng nâng cao chất lượng công tác, cũng như thường xuyên duy trì các hoạt động phong trào. Kết quả là năm 2015, đơn vị đã vinh dự được tặng Cờ thi đua của TANDTC.

Trong năm 2016, TAND thị xã Bình Long sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án; đối với các vụ án hình sự, phải đảm bảo xét xử nghiêm minh, đúng người, đúng tội, không để xảy ra trường hợp kết án oan người vô tội; phấn đấu giải quyết án hình sự đạt 95% trở lên. Tăng cường công tác xét xử lưu động, nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, tăng cường cải cách hành chính tư pháp để đảm bảo tính công khai minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho ngượi dân khi tham gia tố tụng hoặc có công việc tại Tòa án.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND thị xã Bình Long: Phát huy tinh thần trách nhiệm cao, thực hiện tốt công tác xét xử