TAND quận Long Biên, Hà Nội: Tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn đơn vị

Tống Toàn| 04/02/2015 08:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Điểm đáng chú ý trong công tác giải quyết án dân sự của TAND quận Long Biên là việc chú trọng, đề cao công tác hòa giải, tỷ lệ hòa giải thành các vụ án cao ...

Điều đó đã góp phần gìn giữ đoàn kết, tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc cho nhân dân và kinh phí cho Nhà nước do không phải mở phiên tòa.

Năm 2014, TAND quận Long Biên xét xử, giải quyết các loại án đạt tỷ lệ chung khá cao: 98,1%. Đặc biệt, đối với án ma tuý, mại dâm và các loại án khác, TAND quận Long Biên xác định đưa các vụ án này đi xét xử lưu động tại địa bàn nơi các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội hoặc cư trú. Việc làm này có tác dụng tích cực trong công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật trong nhân dân. Vì lẽ đó, nhiều năm liền đơn vị được tặng Bằng khen của Ban chỉ đạo Phòng chống ma tuý - UBND TP. Hà Nội cho đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống ma tuý.

Có được những thành tích đó là do TAND quận Long Biên đã rất chú trọng công tác thi đua khen thưởng. Đơn vị đã thành lập Ban thi đua để tham mưu cho lãnh đạo kế hoạch, công tác thi đua thường xuyên theo tháng, quý, năm và các đợt thi đua do Tòa án và địa phương phát động. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã tổ chức Hội nghị CBCC nhằm quán triệt Chỉ thị của Chánh án TANDTC, kế hoạch trọng tâm công tác của hệ thống, các văn bản hướng dẫn về công tác thi đua khen thưởng, đồng thời phát động phong trào thi đua; 100% CBCC đều đăng ký thi đua các danh hiệu từ lao động tiên tiến trở lên. Các chỉ tiêu thi đua được xây dựng thành Nghị quyết của các Chi, Đảng bộ để Đảng viên phấn đấu thực hiện. Với tinh thần quyết tâm của các Thẩm phán nâng cao chất lượng xét xử; không để án bị huỷ, cải sửa nghiêm trọng do lỗi chủ quan của Thẩm phán đã tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong toàn đơn vị.

TAND quận Long Biên, Hà Nội: Tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn đơn vị

CBCC TAND quận Long Biên ký cam kết giúp Chánh án “Tổ chức công tác xét xử”

Thực hiện Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp theo hướng hiện đại hóa nền hành chính với nguyên tắc: Tiếp tục củng cố và hoàn thiện mô hình "Một cửa". Vì thế, TAND quận Long Biên đã xây dựng bộ phận tiếp nhận và giải quyết đơn của công dân, giao một Phó Chánh án - phụ trách bộ phận tiếp công dân và nhận đơn, chịu trách nhiệm trước Chánh án về hoạt động. Các nhân sự trong bộ phận nhận đơn đều là những cán bộ có năng lực, có tinh thần trách nhiệm trong công tác và có thái độ văn minh, lịch sự khi tiếp công dân. Đơn vị đã tổ chức tiếp nhận đơn vào tất cả các ngày trong tuần, bố trí cán bộ nhận đơn và tiếp công dân có mặt liên tục trong giờ làm việc. Các biểu mẫu và thủ tục khởi kiện đều được niêm yết công khai có hướng dẫn rõ ràng, dễ hiểu. Không những thế, số điện thoại của Chánh án, các Phó Chánh án và của Thẩm phán phụ trách phòng nhận đơn và tiếp công dân đã được niêm yết công khai để công dân đến làm việc có thể liên hệ và phản ánh các ý kiến khi cần.

Trong năm 2014, đơn vị đã làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, công tác nhân đạo, xã hội từ thiện; thăm hỏi, tặng quà cho các thân nhân các CBCC là thương bệnh binh, thắp hương tưởng niệm thân nhân của CBCC được truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Công tác tổ chức gặp mặt, tặng quà các vợ, các mẹ của các CBCC cơ quan, nữ cán bộ Hội thẩm nhân ngày Quốc tế phụ nữ là những hoạt động thường niên, vẫn được duy trì với những hình thức mới mẻ tạo không khí trang trọng, đoàn kết, gần gũi trong toàn thể đơn vị. Không những thế, đơn vị đã tích cực tham gia đóng góp tích cực vào hoạt động quyên góp ủng hộ lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, ủng hộ xây dựng phòng truyền thống của TAND thủ đô, các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao do TAND thành phố Hà Nội phát động...

Một điểm mới không thể không nhắc đến đó là, ngay trong những ngày đầu năm 2015 này, để chất lượng xét xử, giải quyết án được tốt hơn nữa, mỗi CBCC tại đây đã tiến hành làm Bản cam kết trong việc giúp Chánh án “Tổ chức công tác xét xử”. Theo đó, trên mỗi cương vị công tác, chức trách, nhiệm vụ được phân công, mỗi cá nhân đã tự nguyện cam kết tích cực thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để cùng cơ quan hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu của công cuộc cải cách tư pháp. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND quận Long Biên, Hà Nội: Tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn đơn vị