TAND quận Bình Thủy, TP Cần Thơ: Nhiều sáng kiến hay được áp dụng để nâng cao chất lượng xét xử

Quang Trung| 02/09/2015 12:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND quận Bình Thủy, TP Cần Thơ là đơn vị nhiều năm liền dẫn đầu phong trào thi của cụm V - Cụm thi đua TANDTC.

5 năm liền từ năm 2010 - 2014 đơn vị đạt danh hiệu Cờ thi đua TAND và năm 2014, TAND quận Bình Thủy vinh dự được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba.

Để đạt được những thành tích trên, tập thể lãnh đạo, CBCC đơn vị đã tích cực tham gia tất cả các phong trào thi đua lập thành tích ngắn hạn và dài hạn do các ban ngành tại địa phương trong các năm do Quận ủy, UBND quận Bình Thủy phát động và các cuộc thi đua ngắn hạn của TAND Tp. Cần Thơ tổ chức và đợt thi đua ngắn hạn Học tập và làm theo lời Bác “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” đơn vị đã thành tích cao. Đơn vị cũng đã tham gia Cuộc thi “Thẩm phán năng động, Thư ký chăm chỉ” và đạt được giải 3 cấp thành phố. Trong công tác chuyên môn từ năm 2010 đến năm 2015, TAND quận Bình Thủy đã thụ lý tổng cộng 3.841 vụ việc, đã giải quyết được 3.728 vụ việc. Tỉ lệ giải quyết chung đạt 97%. Trong 05 năm có án bị cấp trên hủy là  23 vụ (có 16 vụ chủ quan, 07 vụ bị hủy do khách quan), tỉ lệ án hủy chiếm 0,7%. Án bị sửa tổng cộng là 61 vụ, chiếm 1,8%.

Chánh án TAND quận Bình Thủy Trương Hoài Bình cho biết, lãnh đạo tòa án luôn quan tâm, khích lệ CBCC đưa ra sáng kiến của mình, những sáng kiến, cách làm hay nhanh chóng được áp dụng trong toàn đơn vị. Kết quả của những sáng kiến đó là TAND quận Bình Thủy đã hệ thống hóa các biểu mẫu tố tụng lưu vào cơ sở dữ liệu thông qua mạng nội bộ đảm bảo việc thực hiện các bước tố tụng nhanh chóng. Trong giải quyết các vụ án, lãnh đạo đơn vị đã tiến hành phân công án ngay sau khi thụ lý cho các Thẩm phán không chờ theo quy định của pháp luật là 3 ngày sau khi thụ lý vụ án để các Thẩm phán chủ động trong công tác giải quyết án. Các thẩm phán đã chủ động sắp xếp lịch xét xử án hình sự theo ngày đã định sẵn không chờ văn phòng xếp lịch xử như trước.

TAND quận Bình Thủy, TP Cần Thơ: Nhiều sáng kiến hay được áp dụng để nâng cao chất lượng xét xử

TAND quận Bình Thủy nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề pháp luật từng nhằm trao đổi từng lĩnh vực mà thẩm phán, thư ký còn yếu, chưa nắm được thực tế đời sống xã hội như chuyên đề về nợ hụi, cách giải quyết án hụi; chuyên đề về giải quyết các tranh chấp thừa kế đất đai; chuyên đề về nhóm tội xâm phạm tính mạng sức khỏe công dân và hướng xử lý; chuyên đề về nhóm tội liên quan ma túy; chuyên đề về tranh chấp liên quan đến tranh chấp ranh, bất động sản liền kề; chuyên đề biện pháp thúc đẩy giải quyết và xét xử nhanh án hành chính.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng xét xử của Thẩm phán, lãnh đạo đã tổ chức ghi hình phiên toà bất kỳ của các Thẩm phán, qua đó sẽ tiến hành góp ý về kỹ năng xét xử của từng Thẩm phán trong các đợt sinh hoạt định kỳ các Thẩm phán trong tháng. Đơn vị đã xây dựng và thường xuyên nâng cấp mạng nội bộ, wifi nội bộ. Những công việc của đơn vị về hoạt động hành chính và nghiệp vụ đều được triển khai và thực hiện trên mạng nội bộ đáp ứng nhu cầu chia sẻ thông tin cũng như chia sẻ các văn bản mới cập nhật giữa lãnh đạo với cán bộ đơn vị. Công tác thụ lý, giải quyết án được cập nhật trên phần mềm quản lý báo cáo án. Phần mềm tính các loại án phí, tạm ứng án phí, tính lãi suất trong các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại… góp phần giải quyết nhanh chóng hiệu quả tiết kiệm thời gian trong công tác.

Cùng với việc cải cách tư pháp, TAND quận Bình Thủy thực hiện tốt việc tranh tụng tại phiên tòa nên đã chấm dứt tình trạng “án bỏ túi”, tất cả các vụ án được nhận định, phán quyết trên cơ sở thẩm vấn và tranh luận tại phiên tòa. Bên cạnh đó, lãnh đạo thường xuyên theo dõi, kiểm tra tiến độ giải quyết án của từng thẩm phán, nghiệp vụ từng thư ký và công tác thi hành án của đơn vị. Biện pháp này một mặt hạn chế được tình trạng án hủy, sửa, quá hạn mặc khác thể hiện vai trò của lãnh đạo đơn vị trong việc thống nhất đường lối xét xử, tạo tâm lý vững chắc cho các thẩm phán.

Chánh án Trương Hoài Bình cho biết thêm, để phát huy những thành tích đã đạt được, TAND quận Bình Thủy tiếp tục xác định việc đổi mới thủ tục tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật. Thực hiện đồng bộ các giải pháp về nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; đổi mới thủ tục hành chính tư pháp và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin tại đơn vị là khâu đột phá để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xét xử theo hướng đẩy nhanh tiến độ. Đặc biệt là tập trung làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND quận Bình Thủy, TP Cần Thơ: Nhiều sáng kiến hay được áp dụng để nâng cao chất lượng xét xử