TAND huyện Yên Thành: Đẩy mạnh phong trào thi đua nhằm nâng cao chất lượng giải quyết án

Bá Mạnh| 30/11/2014 05:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2014, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, ngành cùng với sự nỗ lực cố gắng của toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị, TAND huyện Yên Thành (Nghệ An) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Để có được thành quả trên, TAND huyện Yên Thành đã chú trọng thực hiện tốt các phong trào thi đua, đặc biệt là thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Phong trào này được thực hiện thông qua việc đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, bảo đảm thời gian xét xử theo quy định của pháp luật, đồng thời, thực hiện đúng chính sách hình sự của Nhà nước và tinh thần cải cách tư pháp nên về cơ bản các bản án đã đảm bảo đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm. Với những kết quả đã đạt được, TAND huyện Yên Thành đã đóng góp hiệu quả vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của huyện Yên Thành.

TAND huyện Yên Thành: Đẩy mạnh phong trào thi đua nhằm nâng cao chất lượng giải quyết án

Một vụ án do TAND huyện Yên Thành xét xử

Đồng thời, cán bộ, Đảng viên TAND huyện Yên Thành tiếp tục quán triệt sâu sắc, đầy đủ chỉ thị số 39/CT-TW của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến” và các văn bản quy phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng, gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua đó, không ngừng nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng trong đội ngũ Đảng viên.

Bên cạnh đó, mỗi cán bộ Đảng viên trong cơ quan phải coi công tác thi đua, khen thưởng là động lực cách mạng to lớn để thực hiện nhiệm vụ chính trị và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới làm tốt nhiệm vụ hàng ngày của mình, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Thật ra công việc hàng ngày chính là nền tảng của công tác thi đua”.

Làm tốt công tác thi đua khen thưởng là đòn bẩy, là nền tảng vững chắc, để TAND huyện Yên Thành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao, giải quyết các loại án đạt tỷ lệ cao, đúng pháp luật. Trong năm 2014, với sự nỗ lực phấn đấu của toàn đơn vị, TAND huyện Yên Thành đã thụ lý 401 vụ án, giải quyết 385/401 vụ, đạt tỷ lệ 96%. Bên cạnh công tác xét xử, công tác thi hành án phạt tù cũng được đơn vị hết sức chú trọng, đảm bảo 100% án có hiệu lực thi hành.

Hiện nay, TAND huyện Yên Thành được Chánh án TAND tỉnh Nghệ An quyết định biên chế 12 người, trong đó có 05 thẩm phán, 06 thư ký và 01 chức danh khác. Tuy nhiên, thực tế thì từ tháng 5/2013 đến nay, đơn vị chỉ có 4/5 thẩm phán thường xuyên làm việc do biệt phái và luân chuyển công tác. Như vậy, số thẩm phán thực tế bị thiếu so với biên chế 1 người. Trong khi đó, bình quân một năm TAND huyện Yên Thành phải thụ lý từ 320 – 400 vụ, việc các loại chưa kể công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và các vụ việc liên quan đến xét miễn giảm trong Thi hành án Hình sự và Thi hành án Dân sự. Trong lúc biên chế thiếu lại nhiều vụ việc cần giải quyết càng tạo cho đơn vị gặp rất nhiều khó khăn trong thực hiện công tác xét xử.

Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành và với đội ngũ cán bộ công chức được đào tạo chính quy, lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, nắm vững kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ nên đã áp dụng vào thực tiễn giải quyết và xét xử các vụ án một cách nghiêm minh, đúng pháp luật, được cấp ủy và chính quyền địa phương đánh giá cao.

Bên cạnh đó, TAND huyện Yên Thành đã vận động cán bộ công chức gương mẫu thực hiện tất cả các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, đóng góp đầy đủ các loại quỹ do công đoàn cấp trên phát động như “Quỹ vì người nghèo”, “Quỹ hỗ trợ nạn nhân chất độc màu da cam”, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt…Nhờ thực hiện tốt các phong trào thi đua mà thời gian qua, TAND huyện Yên Thành đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.                                                         

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Yên Thành: Đẩy mạnh phong trào thi đua nhằm nâng cao chất lượng giải quyết án