TAND huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng: Hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thi đua

Hùng Minh| 25/12/2014 08:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2014, dưới sự chỉ đạo sát sao của TAND TP Hải Phòng, với truyền thống đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, phong trào thi đua của TAND huyện Vĩnh Bảo đã đạt được kết quả khá toàn diện trên mặt công tác.

Năm 2014, TAND Vĩnh Bảo đã thụ lý giải quyết 287/301 vụ việc các loại, tăng 31 vụ so với năm 2011, bình quân 100 vụ/Thẩm phán/năm, tỷ lệ giải quyết án đạt 95,3% vượt chỉ tiêu do TANDTC đề ra, tốc độ xử lý nhanh không có án quá hạn pháp luật quy định. Trong số đó, TAND huyện Vĩnh Bảo đã thụ lý 53 vụ án hình sự với 84 bị cáo (mới 52 vụ, cũ còn 1 vụ) tăng 3 vụ, bằng 6,12% so với 2013. Mặc dù số lượng án hình sự tăng, cán bộ thiếu nhưng Tòa án vẫn giải quyết xong 53 vụ án đạt tỷ lệ 100%, vượt chỉ tiêu 5%.

Dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, con người nhưng TAND Vĩnh Bảo cũng đã tổ chức xét xử lưu động 4 vụ án hình sự phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Đối với án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại và lao động mặc dù số vụ tăng 64 vụ bằng 36,15% so với năm 2013 song chất lượng xét xử vẫn cao, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Quá trình giải quyết các vụ án, đơn vị đã tổ chức thực hiện nhiều giải pháp như: Tăng cường kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ công tác của cán bộ, công chức; chủ động nắm bắt tiến độ và xây dựng kế hoạch công tác xét xử của đơn vị; tăng cường sự phối hợp với các cơ quan liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết. Năm 2014, đơn vị này không có vụ án nào để quá thời hạn xét xử theo quy định của pháp luật. Khi giải quyết vụ án đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật tố tụng cũng như áp dụng đúng các quy định của pháp luật; thực hiện tốt việc hướng dẫn cho các đương sự thực hiện các nghĩa vụ về cung cấp chứng cứ, đồng thời tích cực xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ trong những trường hợp cần thiết, theo quy định để giải quyết vụ án đúng pháp luật. Bên cạnh đó, đơn vị đã chú trọng công tác hòa giải, thông qua đó giúp cho việc giải quyết án nhanh chóng, đồng thời góp phần củng cố mối đoàn kết trong nội bộ nhân dân, tỷ lệ hòa giải thành chiếm trên 65,66% trong tổng số các vụ việc đã giải quyết.

TAND huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng: Hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thi đua

Cán bộ, công chức TAND huyện Vĩnh Bảo

Với cách làm cẩn trọng, trong nhiều năm, TAND huyện Vĩnh Bảo không có án bị hủy. Năm 2014, đơn vị đã tiến hành tranh tụng tại phiên tòa theo lộ trình cải cách tư pháp mà Ban cán sự Đảng TAND TP Hải Phòng đã đề ra với 93 vụ án các loại. Đây là sự tiến bộ vượt bậc không làm oan người vô tội, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự. Công tác xét xử đã góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Các bản án đã tuyên đều được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Bên cạnh công tác chuyên môn, công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo được Tòa án huyện chú trọng với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” nên năm 2014, đơn vị không có đơn thư khiếu nại, tố cáo cán bộ, không có cán bộ bị xử lý kỷ luật. Năm 2014, đơn vị đã tiếp trên 200 lượt công dân đến nộp đơn các loại, yêu cầu hướng dẫn khởi kiện so với năm 2011 số đơn khiếu nại giảm 4 đơn, đơn tố cáo giảm 3 đơn. Năm 2014, TAND huyện Vĩnh Bảo đã hoàn thành việc bố trí sắp xếp kho lưu trữ theo chuẩn Quốc gia. Cùng với đó, các mặt công tác khác của đơn vị cũng được triển khai thực hiên tốt hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra. Kết thúc phong trào thi đua năm 2014, tinh thần làm việc của cán bộ công chức tăng rõ rệt, thái độ văn minh, lịch sự hơn, công việc của dân được giải quyết nhanh gọn.

Ông Đỗ Văn Vinh, Chánh án TAND huyện Vĩnh Bảo chia sẻ: Đạt được kết quả trên là có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của TAND TP Hải Phòng, cấp ủy địa phương, sự phối hợp hỗ trợ tích cực của các ngành, các cấp, chính quyền địa phương cùng với sự đoàn kết nhất trí trong nội bộ cơ quan vì mục đích chung là xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh. Lãnh đạo đơn vị luôn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và có sự chỉ đạo kịp thời trong việc giao việc, giải quyết vụ việc. Đổi mới trao đổi, rút kinh nghiệm án cũng như việc tập trung trí tuệ tập thể cùng nhau nghiên cứu đưa ra những cách thức giải quyết vụ án có tính chất phức tạp. Quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên… Với những kết quả đã đạt được trên mọi mặt công tác, liên tục nhiều năm liền, TAND huyện Vĩnh Bảo đã giành được các danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc”, “Huân chương Lao động hạng Nhì” , “Cờ thi đua đơn vị xuất sắc”, “Bằng khen”, “Giấy khen”, của Bộ Tư pháp, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TANDTC, UBND TP Hải Phòng, TAND TP Hải Phòng trao tặng. Năm 2014, TAND huyện Vĩnh Bảo được đề nghị trao tặng danh hiệu “Cờ thi đua đơn vị xuất sắc” của Chính phủ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng: Hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thi đua