TAND huyện Tuần Giáo, Điện Biên: Bảo đảm thực hiện tốt các chỉ tiêu thi đua

Trung Thành| 03/06/2015 06:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 6 tháng đầu năm 2015, mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp trên cùng với sự phấn đấu, nỗ lực không ngừng của toàn thể CBCC trong đơn vị, TAND huyện Tuần Giáo đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tuần Giáo là một huyện miền núi thuộc tỉnh Điện Biên, với địa hình phức tạp nhiều sông suối chia cắt, giao thông đi lại khó khăn. Trong suốt gần 10 năm qua, với tinh thần vượt khó vươn lên, Đảng bộ và nhân dân Tuần Giáo đã đầu tư công sức, tập trung trí lực để khai thác tiềm năng, thế mạnh, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Song, do điều kiện tự nhiên không thuận lợi, cộng với khí hậu có phần khắc nghiệt nên so với những địa phương khác trong tỉnh Điện Biên thì Tuần Giáo vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là những xã vùng sâu, vùng xa.

 Đóng chân trên địa bàn như thế nên trong những năm vừa qua, TAND huyện Tuần Giáo cũng đã gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, phần lớn trình độ dân trí của đồng bào còn thấp, tồn tại nhiều phong tục tập quán lạc hậu đã ảnh hưởng lớn đến việc giải quyết các loại án nhất là các vụ việc về dân sự. Để điều tra xác minh, thu thập chứng cứ và tống đạt các thủ tục tố tụng, nhiều khi cán bộ Tòa án xuống cơ sở phải ở lại hàng tuần mới xong công việc vì dân bận đi làm rẫy, làm nương. Có những lúc, đồng bào dựng lều, dựng lán trại ở lại trong rừng một tuần hoặc hai tuần đến khi xong việc mùa màng mới trở về.

Khó khăn là thế, nhưng với tinh thần đoàn kết, tập thể cán bộ, công chức trong toàn đơn vị đã và đang cố gắng để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Thẩm phán Nguyễn Thị Thương, Chánh án TAND huyện Tuần Giáo, cho biết: Quán triệt và thực hiện các văn bản chỉ đạo của Ban cán sự Đảng TANDTC, TAND tỉnh Điện Biên về việc tăng cường công tác quản lý cán bộ, kỷ luật xây dựng đơn vị với mục tiêu “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”, đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân, cán bộ công chức Toà án huyện Tuần Giáo luôn rèn luyện ý chí, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống trong sáng lành mạnh.

TAND huyện Tuần Giáo, Điện Biên: Bảo đảm thực hiện tốt các chỉ tiêu thi đua

Chánh án TAND huyện Tuần Giáo Nguyễn Thị Thương 

Để thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương IV, Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tập thể cán bộ công chức Tòa án huyện Tuần Giáo đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm, mỗi cán bộ công chức trong đơn vị đã đăng ký các tiêu chí đạo đức cần rèn luyện, luôn gương mẫu tích cực trong mọi công tác, thực hiện triệt để nghiêm túc các quy định của pháp luật, quy chế, quy định của ngành và của đơn vị trong sinh hoạt công tác. Nội bộ đoàn kết, xây dựng chi bộ, đơn vị, các đoàn thể trong sạch vững mạnh, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; tập trung nỗ lực giải quyết tốt các loại án phát sinh trên địa bàn, có nhiều biện pháp, giải pháp xây dựng và phát huy thành tích trong phong trào thi đua của đơn vị, thực hiện đạt tất cả các chỉ tiêu chung của hệ thống TAND, góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ tình hình trật tự trị an, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác giải quyết dứt điểm các loại án gắn liền với nâng cao chất lượng xét xử.

Nhờ những cố gắng đó, trong 6 tháng đầu năm 2015, TAND huyện Tuần Giáo đã thụ lý 71 vụ, việc; giải quyết 49 vụ. Tất cả những vụ, việc còn lại đều đang trong thời hạn giải quyết, không có án huỷ do lỗi chủ quan của Thẩm phán, không có án cải sửa nghiêm trọng; không có án oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm trong án hình sự; không có án quá hạn luật định, không có khiếu nại, khiếu kiện về hành vi tố tụng.

Điều đặc biệt ở Tòa án huyện Tuần Giáo là, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng tập thể lãnh đạo đơn vị luôn chú trọng đến công tác xét xử lưu động nhằm giáo dục, nâng cao ý thức pháp luật cho nhân dân. Các phiên tòa lưu động đều thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân tham dự và đồng tình ủng hộ, góp phần rất lớn trong việc giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn. Đồng thời, đơn vị cũng luôn chú trọng công tác tiếp dân, ghi chép đầy đủ ý kiến của công dân, giải thích đầy đủ, đúng vấn đề cần tìm hiểu của công dân bằng hình thức trực tiếp hoặc bằng văn bản.

Chánh án Nguyễn Thị Thương còn cho biết thêm: Bên cạnh công tác chuyên môn, tập thể Tòa án huyện Tuần Giáo còn thể hiện tinh thần tương thân, tương ái bằng những hành động, việc làm cụ thể như thường xuyên tham gia vào các hoạt động xã hội do các cơ quan đoàn thể địa phương phát động; tích cực đóng góp vào quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “Vì người nghèo”... Những nghĩa cử cao đẹp đó đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong huyện đánh giá cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Tuần Giáo, Điện Biên: Bảo đảm thực hiện tốt các chỉ tiêu thi đua