TAND huyện Sơn Dương, Tuyên Quang: Góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm

Trung Thành| 17/03/2019 08:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với nhiều thành tích đáng ghi nhận, năm 2018, TAND huyện Sơn Dương đã vinh dự được nhận Cờ thi đua TAND.

Trong những năm vừa qua, TAND huyện Sơn Dương không ngừng nâng cao chất lượng công tác xét xử các loại án, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra trường hợp xét xử oan, bỏ lọt tội phạm, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Để đạt được những thành tích đó, ngay từ đầu mỗi năm công tác, lãnh đạo TAND huyện Sơn Dương luôn quan tâm đến công tác kiện toàn tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ công chức. Đồng thời, lãnh đạo đơn vị cũng thường xuyên tổ chức quán triệt thực hiện nghiêm túc Nghị quyết, Chỉ thị của Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC; cập nhật kịp thời các văn bản chỉ đạo của TAND cấp trên và các văn bản pháp luật mới được ban hành để cán bộ, thẩm phán nghiên cứu vận dụng linh hoạt trong công tác xét xử, ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của ngành. Qua đó, cán bộ Tòa án giải quyết công việc nhanh chóng, thuận lợi; hoạt động xét xử được triển khai hiệu quả, chủ động theo đúng quy định pháp luật.

Nhờ vậy, trong mấy năm gần đây, tỷ lệ giải quyết án của TAND huyện Sơn Dương luôn đạt rất cao. Năm 2018 vừa qua, tổng số các vụ án mà đơn vị đã thụ lý và giải quyết là 774/793 vụ, đạt tỷ lệ 97,6%, vượt chỉ tiêu thi đua mà TANDTC đề ra. Các vụ án đều được thụ lý, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, không có án quá hạn luật định, không có tình trạng trả hồ sơ điều tra bổ sung không đúng quy định của pháp luật và tình trạng chậm gửi bản án, quyết định cho các cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan; hình phạt áp dụng đối với các bị cáo đảm bảo đúng pháp luật, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của các bị cáo; xét xử đúng người, đúng tội, không xử oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm.

TAND huyện Sơn Dương, Tuyên Quang: Góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm

Các Thẩm phán TAND huyện Sơn Dương giải thích pháp luật cho các đương sự

Đặc biệt, thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên về tăng cường công tác hòa giải trong giải quyết các vụ án dân sự, lãnh đạo TAND huyện Sơn Dương đã triển khai nhiệm vụ đến toàn thể cán bộ trong cơ quan và phấn đấu thực hiện. Để công tác hòa giải trong các vụ án dân sự đạt hiệu quả cao, trong các cuộc giao ban hằng quý, lãnh đạo đơn vị cũng thường xuyên dành thời gian tập huấn nghiệp vụ, tìm hiểu các biện pháp, phương pháp hòa giải; đưa ra một số vụ việc hòa giải thành công để các Thẩm phán cùng phân tích, học hỏi, rút kinh nghiệm. Nhiều vụ án căng thẳng, phức tạp, nhờ sự kiên trì phân tích, hòa giải của Thẩm phán mà việc giải quyết thuận lợi, đơn giản hơn.

Bên cạnh đó, đơn vị còn tích cực phối hợp với các cơ quan điều tra, tiến hành tố tụng, sắp xếp thời gian cho Hội thẩm nhân dân tham gia nghiên cứu hồ sơ vụ án để chủ động tham gia tố tụng, tích cực xét hỏi tại phiên tòa, tạo điều kiện thuận lợi cho các luật sư và trợ giúp viên pháp lý trong hoạt động nghiệp vụ, bảo đảm quyền và nghĩa vụ của các bị cáo và người tham gia tố tụng. Thường xuyên tổ chức các phiên tòa xét xử án hình sự để rút kinh nghiệm về kỹ năng điều khiển phiên tòa của Thẩm phán.

Đặc biệt, tại các phiên tòa, việc điều khiển tranh tụng được Hội đồng xét xử, nhất là chủ tọa phiên tòa đổi mới theo tinh thần cải cách tư pháp; việc xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa được thực hiện công khai và dân chủ, tạo mọi điều kiện và đảm bảo cho những người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ tố tụng, từ đó, chất lượng xét xử các vụ án được nâng lên. Quá trình giải quyết vụ án, trình tự, thủ tục tố tụng được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm dân chủ, công khai và sự nghiêm minh của pháp luật.

Còn đối với những vụ việc phải đưa ra xét xử, Tòa án huyện cũng hướng dẫn các đương sự thực hiện đúng nghĩa vụ về cung cấp chứng cứ, tài liệu. Đồng thời, chủ động xác minh, thu thập chứng cứ, tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan nhằm giải quyết nhanh, dứt điểm, đúng pháp luật đối với những vụ án phức tạp.

Với những thành tích đó, năm 2018, TAND huyện Sơn Dương đã vinh dự được nhận Cờ thi đua TAND. Phát huy thành quả đã đạt được và hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2019, lãnh đạo TAND huyện Sơn Dương cũng đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc các yêu cầu về cải cách tư pháp, đổi mới và phát huy hiệu quả tranh tụng tại phiên toà, chú trọng đề cao công tác hoà giải trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, phấn đấu giải quyết các loại án đạt và vượt chỉ tiêu quy định, 100% các bản án hình sự sau khi có hiệu lực đều được đưa ra thi hành kịp thời, đúng quy định của pháp luật; tiếp tục duy trì tác phong, nền nếp công tác, giữ vững kỷ cương, kỷ luật công vụ; đội ngũ Thẩm phán phải không ngừng phấn đấu, rèn luyện, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương để xứng đáng với chức danh cao quý mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Sơn Dương, Tuyên Quang: Góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm