TAND huyện Quang Bình đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo lời Bác

Trung Thành| 30/09/2015 06:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các CBCC trong Chi bộ cơ quan TAND huyện Quang Bình không ngừng học tập, trau dồi phẩm chất đạo đức, nâng cao chất lượng công tác giải quyết, xét xử các loại án.

Đến nay, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Chi bộ đã đi vào chiều sâu, góp phần thực hiện tốt công tác chuyên môn.

Quang Bình là địa bàn quan trọng phía Tây Nam của tỉnh Hà Giang, có mối giao thương với tỉnh Lào Cai, Yên Bái; hoạt động sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ luôn sôi động, nhộn nhịp. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, tình hình phạm pháp hình sự, tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình; kinh doanh thương mại có chiều hướng gia tăng và tính chất ngày càng phức tạp. Do đó, những năm qua, TAND huyện Quang Bình thường xuyên chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả xét xử; tổ chức các phong trào thi đua với nhiều hình thức, nội dung phong phú, bám sát chủ đề thi đua xuyên suốt của ngành “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Các cán bộ, đảng viên trong đơn vị thường xuyên trao đổi, trau dồi kinh nghiệm trong các buổi sinh hoạt; từ đó, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết, xét xử án.

TAND huyện Quang Bình đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo lời Bác

Một phiên tòa lưu động của TAND huyện Quang Bình

Những năm qua, với phương châm: “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân, quyết tâm xây dựng chi bộ Toà án trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của công cuộc cải cách tư pháp”, TAND huyện Quang Bình đã thường xuyên chú trọng nâng cao chất lượng xét xử. Xác định mọi phán quyết của Toà án có ý nghĩa hết sức quan trọng, liên quan trực tiếp đến danh dự, quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi con người, nên ngoài việc quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, Thẩm phán, Thư ký, Chi bộ Tòa án huyện còn thường xuyên tổ chức trao đổi, rút kinh nghiệm, từng bước khắc phục khó khăn về nhân lực, nâng cao chất lượng giải quyết các loại án.

Đồng thời, thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, lãnh đạo Chi bộ đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc cán bộ, đảng viên thực hiện các nội dung của chỉ thị và được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên trong đơn vị. Do đó đã tạo sự chuyển biến về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua trong cơ quan ngày càng hiệu quả, thiết thực. Kịp thời biểu dương những cá nhân điển hình có cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Kể từ khi thực hiện việc học tập và làm theo gương Bác đến nay, tuy số lượng án của đơn vị thụ lý, giải quyết khá nhiều, nhưng TAND huyện Quang Bình đã đạt được những thành tích vượt trội so với những năm trước. Việc xét xử đảm bảo khách quan, công minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; tỷ lệ giải quyết các vụ án trung bình hàng năm đạt trên 98%. Từ năm 2010 - 2015, TAND huyện Quang Bình thụ lý 319 vụ án các loại. Trong đó, đã giải quyết, xét xử 313 vụ việc; đến nay, còn 6 vụ việc mới thụ lý và đang giải quyết (80/83 án hình sự, 55/57 án dân sự, án hôn nhân và gia đình giải quyết 177/178 vụ việc...). Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu tố và đơn khởi kiện đảm bảo nhanh chóng, kịp thời.

Trong 5 năm qua, TAND huyện Quang Bình tiếp nhận 327 lượt người với 269 đơn thụ lý, chủ yếu là các đơn đề nghị giải quyết vụ việc. Tất cả những vụ việc còn lại đều đang trong thời hạn giải quyết, không có án cải sửa nghiêm trọng; không có án oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm trọng án hình sự; không có án quá hạn luật định, không có khiếu nại yêu cầu bồi thường trách nhiệm Nhà nước. Cùng với đó, TAND huyện cũng luôn chú trọng đến công tác xét xử lưu động nhằm giáo dục, nâng cao ý thức pháp luật cho nhân dân. Trong 5 năm qua, đơn vị đã đưa 56 vụ án hình sự và dân sự ra xét xử lưu động, thu hút được hàng nghìn lượt người dân tham dự và đồng tình ủng hộ, góp phần rất lớn trong việc giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Nhờ những cố gắng đó, TAND huyện Quang Bình đã đạt được nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Ba năm 2010; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy và của TANDTC... Qua việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã giúp cho cán bộ, đảng viên TAND huyện Quang Bình tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, nâng cao trình độ lý luận và nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của Đảng và nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Quang Bình đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo lời Bác