TAND huyện Phú Tân (An Giang): Tổng kết hoạt động HTND và triển khai công tác năm 2016

Duy Bình| 28/01/2016 23:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 28/1, TAND huyện Phú Tân, tỉnh An Giang đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động Hội thẩm nhân dân năm 2015 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2016.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị có ông Nguyễn Văn Học, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang; ông Lê Khánh Hội, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; bà Thi Thị Hồng Thúy, Phó Chủ tịch HĐND huyện; Ông Lê Trung Chánh, Viện trưởng VKSND huyện; ông Lâm Thuận Tùng, Huyện ủy viên, Chánh án; ông Bùi Văn Chiến, Phó Chánh án TAND huyện; bà Huỳnh Thị Thể Phượng, Trưởng đoàn; ông Võ Thái Quân, Phó Trưởng Đoàn Hội thẩm TAND huyện, cùng toàn thể Hội thẩm nhân dân và cán bộ, công chức TAND huyện Phú Tân.

Tại Hội nghị, ông Bùi Văn Chiến, Phó Chánh án TAND huyện Phú Tân thông qua báo cáo công tác xét xử năm 2015, nêu rõ: Năm qua, tình hình tội phạm tuy đã được kiềm chế, nhưng vẫn chưa giảm, tính chất và hậu quả diễn biến khó lường; các tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại, khiếu kiện hành chính gia tăng về số lượng, đa dạng quan hệ tranh chấp, tính chất phức tạp.

TAND huyện Phú Tân (An Giang): Tổng kết hoạt động HTND và triển khai công tác năm 2016

Đại biểu phát biểu tại Hội nghị

Thêm vào đó, thẩm quyền giải quyết của Tòa án được mở rộng trong một số lĩnh vực như: việc xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại TAND, thẩm quyền giải quyết các tranh chấp theo Luật đất đai năm 2013, nên trách nhiệm của Tòa án ngày càng nặng nể hơn.

Tuy nhiên, với sự đoàn kết, nhất trí của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, đơn vị đã nỗ lực, quyết tâm  hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Cụ thể, trong năm 2015, Tòa án huyện đã giải quyết 730 vụ án các loại trong tổng số 784 vụ án đã thụ lý, đạt tỷ lệ chung các loại án 93,1%. So với năm qua,  thụ lý tăng 20 vụ, giải quyết tăng 8 vụ.

Chất lượng xét xử ngày càng được nâng cao; công tác xét xử án hình sự bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật, không có vụ án hình sự nào xét xử oan sai, bỏ lọt tội phạm; các bị cáo được Tòa án quyết định cho hưởng án treo đều đúng quy định của pháp luật. Các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại… được đưa ra xét xử nhanh chóng, kịp thời, giải quyết đúng quy định của pháp luật về nội dung và hình thức, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân.

TAND huyện Phú Tân (An Giang): Tổng kết hoạt động HTND và triển khai công tác năm 2016

Toàn cảnh Hội nghị

Năm qua, Tòa án huyện đã đưa ra xét xử lưu động 20 vụ án hình sự, qua đó đã góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, phục vụ tốt cho yêu cầu nhiệm vụ chính trị địa phương. Các mặt hoạt động khác như: thi hành án hình sự, giải quyết khiếu nại, hành chính – tư pháp đều có những chuyển biến tích cực hơn so với năm 2014.

Cũng tại hội nghị, đồng chí Võ Thái Quân, Phó Đoàn Hội thẩm TAND huyện Phú Tân đã báo cáo kết quả công tác Hội thẩm Toà án nhân dân năm 2015 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2016. Theo đó, trong năm 2015, với số lượng 22 vị Hội thẩm nhân dân của Đoàn đã tham gia xét xử 234 vụ việc trên tổng số 730 vụ việc mà Toà án đã thụ lý giải quyết. Trước khi tham gia xét xử, Hội thẩm nhân dân đều có dành thời gian để nghiên cứu kỹ lưỡng hồ sơ vụ án; trao đổi một số vướng mắc với Thẩm phán chủ tọa.

TAND huyện Phú Tân (An Giang): Tổng kết hoạt động HTND và triển khai công tác năm 2016

Đồng chí Nguyễn Văn Học, Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang trao Bằng khen của Chánh án TAND tối cao cho 4 vị Hội thẩm vì có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động xét xử năm 2015

Khi xét xử, Hội thẩm nhân dân thẩm vấn ngắn gọn, đúng trọng tâm, đúng trình tự, thủ tục luật định; trong nghị án luôn thể hiện quan điểm rõ ràng về tất cả các vấn đề cần phải giải quyết trong vụ án và độc lập khi biểu quyết nghị án. Các Hội thẩm luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của mình, tuân thủ đúng quy định của pháp luật, có lập trường vững vàng trong tham gia xét xử. Do đó, đã cùng Thẩm phán chủ tọa ra bản án đúng pháp luật, có tính thuyết phục cao, góp phần quan trọng vào thành tích chung của Toà án nhân dân huyện Phú Tân đã đạt được trong năm qua.

Tuy nhiên, hoạt động của Hội thẩm nhân dân vẫn còn một số hạn chế như: Các Hội thẩm nhân dân chủ yếu còn đang kiêm nhiệm công tác, nên gặp không ít khó khăn khi sắp xếp công việc để tham gia xét xử hoặc có tham gia nhưng không thường xuyên…

Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác năm 2016 mà Đoàn Hội thẩm tập trung thực hiện là: Thường xuyên phối kết hợp chặt chẽ với Tòa án huyện Phú Tân để đẩy nhanh tiến độ giải quyết các án đang thụ lý, không để xảy ra án tồn đọng, án quá hạn luật định, án tạm đình chỉ và đặc biệt phải đảm bảo chất lượng, hạn chế thấp nhất án bị hủy, bị sửa, kiên quyết không để xảy ra thiếu Hội thẩm khi mở phiên tòa, tham gia đầy đủ theo lịch xét xử được phân công hoặc đột xuất, nhất là việc phải tiếp cận, nghiên cứu thật kỹ hồ sơ vụ án trước khi xét xử, nắm vững nội dung vụ án, kịp thời phản ánh đến Thẩm phán những vấn đề còn thiếu sót, chưa chắc để bổ sung đầy đủ các thủ tục tố tụng, chứng cứ; mạnh dạn hơn trong xét hỏi, phân tích, đánh giá chứng cứ, dự liệu tính chất, tình tiết có thể phát sinh của vụ án, chú trọng việc tranh tụng tại phiên tòa; giữ vững nguyên tắc độc lập, nhất là trong nghị án để góp phần ra bản án đúng pháp luật, đúng người đúng tội, có tính thuyết phục cao.

TAND huyện Phú Tân (An Giang): Tổng kết hoạt động HTND và triển khai công tác năm 2016

Đồng chí Nguyễn Văn Học, Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Hội nghị cũng nhận được nhiều ý kiến thảo luận sôi nổi của các Đại biểu đối với hoạt động của Hội thẩm Toà án nhân dân huyện Phú Tân về vai trò, trách nhiệm, chất lượng của Hội thẩm trong công tác chuyên môn, công tác tuyên truyền pháp luật, cũng như công tác phối kết hợp giữa các ngành pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên môn…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Học, Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác năm 2015 của TAND và Đoàn Hội thẩm TAND huyện Phú Tân. Để tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2016, đồng chí đề nghị Hội thẩm TAND huyện Phú Tân khắc phục một số thiếu sót trong năm qua; nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt phương hướng, nhiệm vụ như đề ra trong báo cáo. Đặc biệt, các Hội thẩm cần chú trọng tham gia đầy đủ các lớp tập huấn nghiệp vụ xét xử do Toà án nhân dân tỉnh tổ chức, dành thời gian nhất định cho việc nghiên cứu hồ sơ, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật kịp thời các văn bản pháp luật mới để vận dụng trong thực tiễn xét xử, để nâng cao năng lực, kỹ năng xét xử.

TAND huyện Phú Tân (An Giang): Tổng kết hoạt động HTND và triển khai công tác năm 2016

Đồng chí Lê Khánh Hội, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Tân trao Giấy khen của Chánh án TAND tỉnh cho 3 vị Hội thẩm

Đối với hoạt động của TAND huyện Phú Tân, Phó Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Văn Học yêu cầu đơn vị cần cần đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại vụ án, nhất là không kết oan người không có tội và bỏ lọt tội phạm, bảo đảm cho mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật; chủ động làm tốt công tác hòa giải, công tác đối thoại trong án hành chính, gắn công tác xét xử với tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong cán bộ và nhân dân; đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp; tiếp tục việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” theo phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”…

Ghi nhận những thành tích mà Đoàn Hội thẩm nhân dân huyện đạt được trong năm qua, nhân dịp này, ông Nguyễn Văn Học, Phó Chánh án TAND tỉnh và ông Lê Khánh Hội, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Tân đã trao 4 Bằng khen của Chánh án TAND tối cao và 3 Giấy khen của Chánh án TAND tỉnh An Giang cho các Hội thẩm nhân dân vì có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động xét xử năm 2015.

Kết thúc hội nghị, ông Lâm Thuận Tùng, Chánh án TAND huyện Phú Tân chân thành cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo TAND tỉnh An Giang, thường trực Huyện uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận tổ quốc huyện Phú Tân đối với công tác của Toà án nhân dân và Hội thẩm TAND huyện thời gian qua, đồng thời tiếp thu sâu sắc ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chánh án TAND tỉnh và Thường trực Huyện ủy, để bổ sung, hoàn thiện phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2016 và hứa sẽ tổ chức triển khai, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Phú Tân (An Giang): Tổng kết hoạt động HTND và triển khai công tác năm 2016