TAND huyện Nho Quan, Ninh Bình: Quyết tâm vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ

Thành - Nhung| 12/04/2017 09:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2016, TAND huyện Nho Quan đã thụ lý và giải quyết 416/423 vụ việc, đạt tỷ lệ 98,3%. Chất lượng giải quyết, xét xử các loại án của đơn vị cũng từng bước được nâng lên, các bản án đều đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật...

Trong năm 2016, mặc dù gặp không ít khó khăn về biên chế, kinh phí, trang thiết bị làm việc… nhưng được sự chỉ đạo, lãnh đạo của cấp trên cũng như cấp uỷ, chính quyền địa phương, cùng với sự phấn đấu, nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị, TAND huyện Nho Quan đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nho Quan là một huyện miền núi phía tây bắc của tỉnh Ninh Bình, có địa hình phức tạp, nhiều sông suối chia cắt, nhiều dân tộc cùng sinh sống (Kinh, Mường…), giao thông đi lại khó khăn. Trong những năm vừa qua, được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư, hỗ trợ trên nhiều lĩnh vực, cơ sở hạ tầng được nâng cấp, đời sống nhân dân và cán bộ có từng bước cải thiện nâng lên, song so với những địa phương khác thì Nho Quan vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.

Do đóng chân trên địa bàn như vậy nên ngoài những khó khăn khách quan nêu trên, hiện nay TAND huyện Nho Quan còn gặp phải nhiều trở ngại trong các mặt công tác khác, như số lượng án lớn, thiếu Thẩm phán, trụ sở làm việc bị xuống cấp; trang thiết bị làm việc còn thiếu. Đó là chưa kể đến việc toàn đơn vị hiện có 11 biên chế và 3 hợp đồng thì đa số cán bộ đều có gia đình và nơi ở, sinh hoạt xa trụ sở, việc đi lại rất vất vả.

Khó khăn là vậy nhưng với tinh thần đoàn kết, tập thể cán bộ, nhân viên TAND huyện Nho Quan đã và đang cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Thẩm phán Phạm Thanh Tùng, Chánh án TAND huyện Nho Quan, cho biết, quán triệt và thực hiện các văn bản chỉ đạo của Ban cán sự Đảng TANDTC, TAND tỉnh Ninh Bình về việc tăng cường công tác quản lý cán bộ với mục tiêu “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”, đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, cán bộ công chức Toà án huyện Nho Quan luôn rèn luyện ý chí, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống trong sáng lành mạnh. Trong công tác luôn có ý chí phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

TAND huyện Nho Quan, Ninh Bình: Quyết tâm vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ

Chánh án TAND huyện Nho Quan Phạm Thanh Tùng (bên trái) trao đổi với phóng viên

Bên cạnh đó, nhận thức được vị trí, tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn nên ngay từ đầu năm 2016, lãnh đạo đơn vị đã phối hợp với tổ chức công đoàn xây dựng chương trình hành động về công tác thi đua, khen thưởng theo định hướng có chiều sâu, có kế hoạch, mục tiêu cụ thể để phát động phong trào thi đua, khen thưởng thường xuyên, định kỳ, đặc biệt chú trọng đến công tác giải quyết dứt điểm các loại án gắn liền với nâng cao chất lượng xét xử.

Cũng theo Chánh án Phạm Thanh Tùng thì trong năm 2016, TAND huyện Nho Quan đã bám sát phương hướng và chương trình trọng tâm công tác tư pháp của hệ thống Tòa án, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của cấp uỷ, chính quyền địa phương. Mặc dù trong điều kiện đơn vị có nhiều khó khăn về biên chế, kinh phí hoạt động, song lãnh đạo đơn vị đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị thực hiện vượt chỉ tiêu về số lượng, đảm bảo tốt chất lượng giải quyết các loại án xảy ra trên địa bàn.

Cụ thể, trong năm 2016, TAND huyện Nho Quan đã thụ lý và giải quyết 416/423 vụ việc, đạt tỷ lệ 98,3%. Chất lượng giải quyết, xét xử các loại án của đơn vị cũng từng bước được nâng lên, các bản án đều đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm và không xử oan người vô tội. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, tổ chức xã hội đều được giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật; Với tinh thần đoàn kết nhất trí, Chi bộ đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức cán bộ và xây dựng chi bộ; công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, công tác dân vận, công tác đoàn thể và việc thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan, các hoạt động xã hội được chú trọng.

“Sở dĩ Tòa án huyện Nho Quan đạt được những kết quả như vậy, trước tiên phải nói đến là tập thể cán bộ, công chức trong toàn đơn vị tuyệt đối tin tưởng vào đường lối chủ trương của Đảng cũng như chính sách pháp luật của Nhà nước, nội bộ đoàn kết và có ý chí vươn lên, không ngại khó khăn gian khổ, có lập trường kiên định. Bên cạnh đó, lãnh đạo đơn vị cũng hết sức chú trọng đến việc cải tiến lề lối làm việc, sắp xếp công việc phù hợp với sở trường và năng lực của từng cán bộ, tạo nên sức mạnh tổng hợp, có phân công, phân nhiệm cụ thể, thường xuyên giao ban với các Thẩm phán, hàng tháng lại tổ chức sinh hoạt định kỳ”, Chánh án TAND huyện Nho Quan Phạm Thanh Tùng, chia sẻ.

Nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2017, lãnh đạo TAND huyện Nho Quan cũng đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị cần cố gắng, nỗ lực hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt là cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, quyết tâm nâng cao chất lượng xét xử, phấn đấu không để xảy ra xét xử oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm, không để việc giải quyết, xét xử các loại án kéo dài gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định bị huỷ, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Tiếp tục đổi mới và phát huy hiệu quả tranh tụng tại phiên toà, chú trọng đề cao công tác hoà giải trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, phấn đấu giải quyết các loại án đạt và vượt chỉ tiêu quy định, 100% các bản án hình sự sau khi có hiệu lực đều được đưa ra thi hành kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Nho Quan, Ninh Bình: Quyết tâm vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ