TAND huyện Ngọc Hồi, Kon Tum: Nỗ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Sỹ - Thành| 25/10/2014 07:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng trong suốt những năm qua, tập thể cán bộ, công chức TAND huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum luôn cố gắng, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ, góp phần không nhỏ trong việc giữ gìn an ninh, trật tự nơi biên giới.

Ngọc Hồi là huyện vùng cao của tỉnh Kon Tum, có đường biên giới tiếp giáp với hai nước Lào và Campuchia, địa hình phức tạp, nhiều sông suối chia cắt, dân cư sống dàn trải, giao thông đi lại khó khăn. Hiện nay, trên toàn huyện có 19 dân tộc cùng chung sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 50%. Bên cạnh đó, tình trạng di dân tự do từ nơi khác đến cũng có chiều hướng gia tăng nên vì thế, tình hình an ninh trật tự cũng có nhiều phức tạp. Những yếu tố đó đã tạo ra rất nhiều khó khăn, vất vả cho Tòa án huyện trong công tác xét xử cũng như trong các mặt công tác khác.

Ngoài những khó khăn khách quan nêu trên thì hiện nay, đơn vị TAND huyện cũng gặp phải không ít trở ngại. Hiện nay, toàn đơn vị có 15 cán bộ, công chức song có nhiều đồng chí ở xa cơ quan nên việc đi lại rất vất vả. Trụ sở tuy mới được xây dựng năm 2000 nhưng so với nhu cầu thực tế thì chưa đáp ứng đầy đủ phòng làm việc cho cán bộ, đồng thời hội trường xét xử cũng chưa đảm bảo đúng theo tinh thần cải cách tư pháp...

Nhưng dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chi bộ, thủ trưởng đơn vị và các cấp ủy Đảng, tập thể cán bộ, nhân viên TAND huyện Ngọc Hồi đã và đang cố gắng để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Thẩm phán Nguyễn Văn Pho, Phó Chánh án TAND huyện Ngọc Hồi cho biết: Quán triệt và thực hiện các văn bản chỉ đạo của Ban cán sự Đảng TANDTC, TAND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý cán bộ, kỷ luật xây dựng ngành với mục tiêu “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”, đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân, cán bộ công chức Toà án huyện Ngọc Hồi luôn rèn luyện ý chí, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh. Trong công tác, cán bộ công chức Tòa án huyện luôn có ý chí phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

TAND huyện Ngọc Hồi, Kon Tum: Nỗ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phó Chánh án Nguyễn Văn Pho (bên phải) trò chuyện với phóng viên

Đồng thời, ngay từ đầu năm 2014, Tòa án huyện đã phát động phong trào thi đua và hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm, mỗi cán bộ công chức trong đơn vị đã đăng ký các tiêu chí đạo đức cần rèn luyện, luôn gương mẫu tích cực trong mọi công tác, thực hiện triệt để nghiêm túc các quy định của pháp luật, quy chế, quy định của ngành và của đơn vị trong sinh hoạt công tác. Nội bộ đoàn kết, xây dựng chi bộ, đơn vị, các đoàn thể trong sạch vững mạnh, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí.

Nhờ những cố gắng đó, trong năm 2014, TAND huyện Ngọc Hồi đã thụ lý 190 vụ, việc. Trong đó, án hình sự thụ lý 48 vụ đã giải quyết và xét xử 45 vụ, đạt tỷ lệ 94%; án dân sự, thụ lý 46 vụ, đã giải quyết 45 vụ, đạt tỷ lệ 98%; hôn nhân gia đình thụ lý 91 vụ, đã giải quyết 90 vụ, đạt 98%... Bên cạnh đó, do thực hiện nghiêm các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, nghiên cứu kỹ hồ sơ và trong xét xử luôn lấy việc tranh tụng tại phiên toà để đánh giá đúng tính khách quan vụ án, ra bản án có đủ căn cứ và đúng pháp luật, áp dụng mức hình phạt thoả đáng nên chất lượng xét xử của Toà án huyện cũng ngày càng được nâng cao, không có án kháng cáo, kháng nghị, không có các trường hợp xét xử để sai sót làm oan người vô tội, bỏ lọt tội phạm hoặc các sai sót khác do lỗi chủ quan của Thẩm phán; các vụ án đều được đưa ra xét xử trong hạn luật định.

Phó Chánh án TAND huyện Nguyễn Văn Pho cũng cho biết: Bên cạnh công tác xét xử thì trong suốt những năm vừa qua, TAND huyện Ngọc Hồi luôn phối hợp tốt với các cơ quan, ban, ngành và của khối nội chính trong công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật và phòng chống tội phạm trong nhân dân. Do vậy, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, số vụ vi phạm pháp luật trong 6 tháng qua cũng giảm so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, cũng nhờ những cố gắng, nỗ lực đó, trong 5 năm liền (2009-2013), tập thể TAND huyện Ngọc Hồi liên tục được nhận bằng khen, giấy khen của TANDTC và TAND tỉnh Kon Tum. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Ngọc Hồi, Kon Tum: Nỗ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ