TAND huyện Nghi Lộc (Nghệ An): Sức lan tỏa từ các phong trào thi đua

Trần Quang Huy| 15/05/2015 10:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Biết phát huy tính sáng tạo, chủ động trong công tác và chú trọng xây dựng gương điển hình tiên tiến nên TAND huyện Nghi Lộc đã tạo ra không khí hăng hái thi đua, đồng thời xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong giải quyết án và các hoạt động đoàn thể.

Huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An là một trong những đầu mối giao thông quan trọng trên tuyến đường Bắc - Nam; huyện đang trong quá trình phát triển nên tình hình tội phạm và các tranh chấp dân sự xảy ra ngày càng tăng cả về số lượng lẫn tính chất phức tạp. Để phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của TAND và địa phương giao cho, lãnh đạo TAND huyện Nghi Lộc đã phân công, phân nhiệm rõ ràng giữa Đảng, chính quyền và đoàn thể. Đơn vị quán triệt nguyên tắc: Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch, công bằng. Lãnh đạo đơn vị đã ban hành đầy đủ quy chế làm việc của Chi ủy, Chi bộ, Công đoàn, quy chế hoạt động, quy chế chi tiêu, quản lý sử dụng tài sản công và các văn bản tố tụng để người dân dễ dàng tiếp cận với Tòa án…

TAND huyện Nghi Lộc (Nghệ An): Sức lan tỏa từ các phong trào thi đua

Để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, ngay từ đầu năm công tác, Chánh án TAND huyện Nghi Lộc đã tổ chức họp toàn đơn vị và phát động phong trào thi đua, khuyến khích các cán bộ, công chức đưa ra những sáng kiến, giải pháp kỹ thuật, lề lối làm việc, cải cách thủ tục hành chính. 100% cán bộ, công chức đăng ký thi đua và tích cực làm việc với tinh thẩn trách nhiệm cao, tăng cường tính tổ chức kỷ luật trong công tác; từng tập thể, cá nhân đã thể hiện ý thức tiên phong gương mẫu nhằm xây dựng đơn vị ngày một vững mạnh.

Nhằm hạn chế tối đa tình trạng vi phạm thời hạn xét xử, đơn vị đã họp bàn và áp dụng các biện pháp để đôn đốc giải quyết án; hàng tuần, hàng tháng theo dõi sát sao, cụ thể và động viên Thẩm phán, Thư ký khắc phục mọi khó khăn trở ngại để đảm bảo tiến độ theo luật định. Tại các buổi họp chuyên môn hàng tuần, hàng tháng, sinh hoạt chi bộ, những chỉ tiêu đăng ký thi đua của tập thể, cá nhân lại được đôn đốc, kiểm tra, giám sát. Đơn vị đã cải tiến kỹ năng xét hỏi tại phiên toà hành chính; kỹ năng điều khiển phiên toà hình sự; kỹ năng hoà giải các vụ án dân sự… Từ thực tiễn xét xử, có Thẩm phán, Thư ký đã tự nghiên cứu và xây dựng các sáng kiến như: “Một số giải pháp khắc phục tình trạng án quá hạn luật định”; “Thực tiễn và kinh nghiệm áp dụng Điều 92 BLTTDS để nâng cao chất lượng định giá trong công tác giải quyết án dân sự”; “Một số giải pháp nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự”… Những sáng kiến rất bổ ích này đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng xét xử, tránh oan sai, hạn án bị hủy, sửa hoặc quá hạn.

Cùng với công tác chuyên môn, TAND huyện Nghi Lộc đã chú trọng xây dựng và nhân gương điển hình tiên tiến. Qua quá trình hăng hái thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong giải quyết án và các hoạt động đoàn thể. Tiêu biểu là Thẩm phán Lê Thị Huyền, Phó Chánh án TAND huyện; Thẩm tra viên Nguyễn Thị Hoa đã có nhiều sáng kiến trong công tác chuyên môn, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được suy tôn là Chiến sỹ thi đua cơ sở. Thẩm phán Cao Khắc Chiến, Bí thư Chi bộ, Chánh án TAND huyện được Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Nghi Lộc tặng Giấy khen vì có nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… Chính những gương điển hình này đã tạo được sức lan toả, làm gương cho các cán bộ, đảng viên khác noi theo.

Thẩm phán Cao Khắc Chiến, Chánh án TAND huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An cho biết: Do áp dụng nhiều biện pháp hữu hiệu trong công tác chuyên môn và phong trào thi đua, nên chất lượng xét xử của TAND huyện Nghi Lộc được nâng cao, đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào bị oan sai; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức; không có vụ án nào quá hạn luật định. Trong những năm qua, Chi bộ TAND huyện Nghi Lộc được Ban thường vụ Huyện uỷ công nhận “Trong sạch vững mạnh, tiêu biểu”, Công đoàn được công nhận “Vững mạnh xuất sắc”; đơn vị được tặng hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, được tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC và Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Nghi Lộc (Nghệ An): Sức lan tỏa từ các phong trào thi đua