TAND huyện Mai Sơn, Sơn La: Phong trào thi đua là động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Gia Thành| 16/03/2016 08:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện biên chế của TAND huyện Mai Sơn gồm 15 cán bộ, trong đó có nhiều cán bộ trẻ mới được tuyển dụng chưa có kinh nghiệm làm việc, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác xét xử lưu động cũng như công tác điều tra...

Tuy vậy, trong 3 năm, từ 2013 đến 2015, TAND huyện Mai Sơn đã chủ động vượt qua khó khăn để giành được nhiều thành tích “đáng nể”. Cụ thể, Tòa đã thụ lý và giải quyết 592/592 vụ án các loại, đạt tỷ lệ 100%. Các vụ án đều được giải quyết, xét xử trong thời hạn quy định của pháp luật. Điều đáng nói, tỷ lệ hoà giải thành và công nhận sự thoả thuận của các đương sự đạt tỷ lệ 68%, 238/352 vụ việc so với tổng số án dân sự đã giải quyết.

Không những vậy, các bị cáo ở mỗi vụ án hình sự đều được TAND huyện Mai Sơn đưa ra xét xử đúng tội danh, không có trường hợp nào bị xét xử oan sai. HĐXX đã áp dụng, vận dụng pháp luật chính xác, hạn chế và giảm thiểu không áp dụng cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ nhằm phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị địa phương. Ngoài việc tổ chức xét xử nhanh, kịp thời các vụ án tại trụ sở Toà án, đơn vị còn chủ động phối hợp với các ngành liên quan đưa ra xét xử lưu động tại địa phương các vụ án điểm và điển hình. 3 năm qua, đã xét xử 70 vụ án tại 18/21 địa bàn các xã, thị trấn trong toàn huyện. Thông qua việc xét xử, Tòa án Mai Sơn đã góp phần phục vụ hiệu quả công tác tuyên truyền đấu tranh phòng chống tội phạm tại địa bàn huyện, đặc biệt là tại các xã, bản, vùng sâu, vùng xa.

TAND huyện Mai Sơn, Sơn La: Phong trào thi đua là động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Bà Bùi Thị Kiều Anh, Chánh án TAND huyện Mai Sơn

Để đạt được những thành tích nêu trên trong 3 năm qua, bà Bùi Thị Kiều Anh, Chánh án TAND huyện Mai Sơn cho biết, do tập thể và mỗi cán bộ trong đơn vị đều đăng ký giao ước thi đua từ đầu năm tại TAND tỉnh. Đơn vị đã xây dựng phong trào thi đua rộng khắp trong toàn cơ quan với hình thức và nội dung phong phú, nâng cao nhận thức của cán bộ Tòa án về công tác thi đua, khen thưởng. Từ đó, phong trào thi đua đã trở thành động lực, tạo tiền đề vững chắc cho việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu công tác

Bên cạnh đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, đó còn là sự bố trí, sắp xếp công việc, phân công Thư ký giúp việc cho Thẩm phán hợp lý, hiệu quả của Ban lãnh đạo Tòa án Mai Sơn. Ban lãnh đạo thường xuyên theo dõi lịch làm việc của Thẩm phán, Thư ký để kiểm tra số lượng, chất lượng công việc đã đạt được, kịp thời khắc phục những sai sót và tình trạng bị động trong quá trình giải quyết các loại án. Các Thẩm phán, Thư ký luôn đề cao và tuân thủ triệt để các quy định về tố tụng; Việc xác định chứng cứ trong mỗi vụ án đều căn cứ vào những tài liệu, chứng cứ, xác định sự thật khách quan đã được thẩm tra xem xét trên cơ sở kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Từ đó nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại án, không để xảy ra việc kết án oan người không có tội và bỏ lọt tội phạm.

Vì lẽ đó, Tòa án Mai Sơn là đơn vị duy nhất của TAND tỉnh Sơn La 5 năm liên tiếp đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và 3 năm liên tiếp (từ 2012 đến 2014) được tặng Danh hiệu thi đua TAND. Năm 2015, TAND huyện Mai Sơn vinh dự được tặng Cờ thi đua TAND giai đoạn 2010 - 2015 và Cờ thi đua của Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Mai Sơn, Sơn La: Phong trào thi đua là động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ