TAND huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi: Điểm sáng giữa trùng khơi

Trung Thành| 05/11/2014 14:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những năm gần đây, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự phấn đấu, nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, công chức trong toàn đơn vị, TAND huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Lý Sơn là một huyện đảo của tỉnh Quảng Ngãi, nằm cách đất liền gần 30km, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, thông tin liên lạc còn hạn chế. Chính vì những yếu tố đó nên đã ảnh hưởng rất nhiều tới công tác giải quyết các vụ án, công tác xét xử lưu động cũng như việc điều tra, xác minh, thu thập chứng cứ trong quá trình xử lý các vụ án của TAND huyện Lý Sơn. Tuy vậy, trong những năm vừa qua, tập thể cán bộ, công chức TAND huyện luôn phấn đấu, tích cực học hỏi, bồi dưỡng kiến thức, rèn luyện các kỹ năng, đổi mới phương pháp làm việc trong từng bộ phận để nâng cao chất lượng xét xử, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Thẩm phán Phạm Văn Biểu, Chánh án TAND huyện Lý Sơn cho biết: Do đặc thù là huyện đảo, dân cư chủ yếu sống bám biển, trình độ dân trí thấp, khả năng am hiểu luật pháp, sống và làm việc theo pháp luật còn hạn chế. Bên cạnh đó, trong đời sống của đồng bào còn tồn tại nhiều phong tục tập quán lạc hậu đã ảnh hưởng lớn đến việc giải quyết các loại án, nhất là các vụ việc về dân sự. Vậy nên, trong những năm vừa qua, TAND huyện Lý Sơn đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người dân qua xét xử lưu động tại các địa bàn có đối tượng phạm tội.

TAND huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi: Điểm sáng giữa trùng khơi

Thẩm phán Phạm Văn Biểu, Chánh án TAND huyện Lý Sơn

Phần lớn các phiên tòa xét xử lưu động của Tòa án huyện đều thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân tham dự, góp phần quan trọng vào công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Nhờ vậy, trong năm 2014, tổng án hình sự trên địa bàn toàn huyện đã giảm hơn 50% so với năm 2013, đó là một thành quả hết sức ấn tượng.

Để nâng cao chất lượng xét xử và hưởng ứng phong trào thi đua trong hệ thống Tòa án các cấp, ngay từ đầu năm 2014, TAND huyện Lý Sơn đã phát động trào thi đua sâu rộng trong toàn đơn vị, tạo không khí sôi nổi, hăng say làm việc cho mỗi cán bộ, công chức. Sau các đợt thi đua, Tòa án huyện đều có các đợt tổng kết để đánh giá, phân loại một cách nghiêm túc.

Nhờ những cố gắng đó, trong năm 2014, tỷ lệ giải quyết án của TAND huyện Lý Sơn đạt 100%. Tất cả các bản án đã tuyên đều đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật, không oan sai, không để lọt tội phạm, các bản án đều được xét xử trong hạn luật định, chất lượng tranh tụng tại phiên tòa ngày một được nâng cao. Bên cạnh đó, Tòa án huyện còn phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an, Viện kiểm sát để đưa ra xét xử kịp thời những vụ án điểm được dư luận quan tâm, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. 

Đồng thời, trong suốt những năm vừa qua, tập thể cán bộ, công chức TAND huyện Lý Sơn cũng luôn ý thức nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình với công việc, tạo dựng uy tín không chỉ đối với cơ quan mà còn đối với cả nơi mình cư trú. Lãnh đạo đơn vị cũng thường xuyên động viên anh em trong cơ quan cần phải biết kết hợp hài hòa giữa yếu tố pháp luật với phong tục tập quán và đạo đức xã hội; chú trọng đến công tác hòa giải và điều đó phải được tiến hành thường xuyên, kịp thời để ngăn chặn ngay từ đầu những mâu thuẫn và những hành vi vi phạm pháp luật còn tiềm ẩn có nguy cơ bùng phát bất cứ lúc nào; không để mâu thuẫn, tranh chấp đơn giản trở thành phức tạp dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Chánh án Phạm Văn Biểu khẳng định: Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, TAND huyện Lý Sơn sẽ quyết tâm giữ vững thành tích đồng thời, nâng cao hơn nữa công tác chuyên môn, nghiệp vụ theo tinh thần cải cách tư pháp, không bỏ lọt tội phạm, không xử oan đối với người không có tội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi: Điểm sáng giữa trùng khơi